Báo Nhân Dân ra mắt phụ trương về 6 vùng kinh tế-xã hội

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/3/2023 | 8:49:38 AM

Sáu chuyên trang gồm Trung du và miền núi Bắc Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, Đồng bằng sông Hồng, được phát hành kèm Báo Nhân Dân hằng ngày vào thứ 2, 4 và 5.

Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tham luận về công tác chuyển đổi số ở các toà soạn.
Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tham luận về công tác chuyển đổi số ở các toà soạn.

Chiều 21/3, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân tổ chức Lễ ra mắt các phụ trương chuyên trang, chuyên mục riêng biệt về 6 vùng kinh tế-xã hội trên các ấn phẩm báo. Chương trình có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương, địa phương; các doanh nghiệp; chuyên gia, các nhà nghiên cứu...

Phụ trương về 6 vùng kinh tế-xã hội trên Báo Nhân Dân gồm 6 chuyên trang: Trung du và miền núi Bắc Bộ; Đồng bằng sông Cửu Long; vùng Tây Nguyên; vùng Đông Nam Bộ; vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ và vùng Đồng bằng sông Hồng.

Phụ trương này được phát hành kèm theo Báo Nhân Dân hằng ngày vào các ngày thứ Hai, Tư và Năm. Trên Báo Nhân Dân điện tử và Truyền hình Nhân Dân sẽ có các chuyên trang Trung du và miền núi Bắc Bộ; Đồng bằng sông Cửu Long; Tây Nguyên; Đông Nam Bộ; Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ; Đồng bằng sông Hồng.

Theo đó, mỗi trang báo, bài viết trong các trang phụ trương chuyên trang, chuyên mục sẽ thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền về khai thác, phát huy lợi thế mỗi vùng, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 đề ra.

Những người làm Báo Nhân Dân mong muốn, với 3 kỳ phụ trương mỗi tuần, 118 kỳ báo trong năm 2023 của phụ trương 6 vùng kinh tế-xã hội sẽ góp thêm góc nhìn đa chiều, phản ánh việc thực hiện chính sách phát triển vùng tại các địa phương ngày càng hiệu quả. Qua đó góp phần thay đổi sắc vóc, tầm nhìn, định hướng phát triển của mỗi vùng và cuộc sống của người dân.

Phát biểu tại lễ ra mắt, ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, khẳng định: Báo Nhân Dân ra mắt các phụ trương chuyên trang, chuyên mục riêng biệt về 6 vùng kinh tế-xã hội theo đúng tinh thần của Nghị quyết Bộ Chính trị. Đây được xem là một bước đi mạnh dạn, thể hiện rõ tính định hướng, dẫn đầu từ cơ quan ngôn luận của Đảng.

Ông Lê Quốc Minh cũng cho biết thời gian tới, các phụ trương về 6 vùng kinh tế-xã hội của Báo Nhân Dân sẽ tiếp tục xây dựng những nội dung chuyên sâu, chỉ ra khó khăn cũng như nhấn mạnh lợi thế của vùng, của địa phương bằng nhiều bài viết, tin, ảnh đặc sắc, chất lượng.

Các tác phẩm sẽ góp phần thể hiện đúng tinh thần phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở những địa bàn trọng điểm mà Nghị quyết Bộ Chính trị đã đề ra, từ đó lan tỏa trong nhận thức của từng người dân, cán bộ.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cũng cho rằng: Báo Nhân Dân là cơ quan báo Đảng lớn nhất cả nước; một trong số cơ quan báo chí chủ lực quốc gia đã mạnh dạn đi đầu, đổi mới sáng tạo; có những sáng kiến rất đúng, trúng với không khí hiện nay khi mà Đảng, Nhà nước triển khai thực hiện nhiệm vụ đã được đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 13...

Đây không phải là lần đầu tiên Báo Nhân Dân đi đầu, thể hiện vai trò dẫn dắt trong việc tìm ra phương thức thể hiện, "sân chơi mới’, "mảnh đất mới", để đội ngũ những người làm báo tập trung trí lực góp phần thúc đẩy phát triển đất nước theo định hướng mà Đảng, Nhà nước đề ra. Chắc chắn đây là một cách làm sẽ thổi nguồn lực mới tới những người làm báo cả nước.

Đại hội toàn quốc lần thứ 13 của Đảng đã đề ra Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, phấn đấu đến năm 2030, nước ta trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 nước ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Đồng thời, Đại hội định hướng phát triển vùng theo hướng: "Khai thác tốt hơn và phát huy tốt nhất các lợi thế của mỗi vùng về kết cấu hạ tầng, điều kiện tự nhiên, vị trí địa kinh tế-chính trị, nguồn nhân lực và tăng cường tính liên kết nội vùng và liên vùng để tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu, tạo không gian phát triển mới..."

Trong năm 2022, lần đầu tiên Bộ Chính trị đã ban hành 6 Nghị quyết mới về phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh 6 vùng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, gồm: Trung du và miền núi Bắc Bộ; Đồng bằng sông Cửu Long; vùng Tây Nguyên; vùng Đông Nam Bộ; vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ và vùng Đồng bằng sông Hồng...

Báo Nhân Dân với vai trò, chức năng, nhiệm vụ là cơ quan báo chí đầu tiên trên cả nước đã tiên phong xuất bản các phụ trương chuyên trang, chuyên đề riêng biệt về 6 vùng kinh tế-xã hội nhằm tăng cường thông tin, tuyên truyền về việc triển khai, thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh 6 vùng nêu trên.

Việc xuất bản phụ trương trên Báo Nhân Dân hằng ngày và thực hiện mở chuyên trang, chuyên mục về 6 vùng trên các ấn phẩm Báo Nhân Dân điện tử và Truyền hình Nhân Dân, sẽ đẩy mạnh tuyên truyền khai thác và phát huy tốt nhất các lợi thế của mỗi vùng về kết cấu hạ tầng, điều kiện tự nhiên, vị trí địa kinh tế-chính trị, nguồn nhân lực và tăng cường tính liên kết nội vùng; liên vùng để tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu, tạo không gian phát triển mới...

Nguồn vốn thực hiện do Báo Nhân Dân và các địa phương đảm nhiệm. Điều này càng trở nên đặc biệt có ý nghĩa khi thời gian gần đây các cơ quan báo chí đang gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 và khó khăn kinh tế.

(Theo Vietnam+)