Yên Bái nỗ lực chuẩn hóa thông tin thuê bao di động trước giờ “G”

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/3/2023 | 1:51:05 PM

YênBái - Theo quy định của Bộ Thông tin- Truyền thông, từ ngày 31/3/2023, các doanh nghiệp viễn thông sẽ tạm dừng hoạt động của thuê bao nếu không chuẩn hóa thông tin cá nhân sau khi đối soát thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Do vậy, thời gian này, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang tập trung rà soát và hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thuê bao đang hoạt động chuẩn hóa thông tin theo quy định.

Những ngày này tại điểm giao dịch của Viettel Yên Bái rất đông người dân đến để được hướng dẫn thực hiện chuẩn hóa thông tin cá nhân. Sim của anh Đỗ Trọng Chiến, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái đăng ký từ lâu nhưng không trùng khớp với thông tin CSDLQG về dân cư nên anh tới điểm giao dịch để chỉnh sửa. Sau khi cung cấp thông tin và CCCD, anh được nhân viên kiểm tra, cập nhật lại các thông tin, ảnh đại diện và chữ ký số.

Chiếm 67% thị phần viễn thông trên địa bàn tỉnh, Viettel Yên Bái hiện có khoảng 450.000 khách hàng sử dụng thuê bao di động. Qua rà soát, Viettel Yên Bái có khoảng 21.000 thuê bao không trùng khớp với thông tin đối soát với CSDLQG về dân cư. Để giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng khi sử dụng dịch vụ, Viettel Yên Bái đã áp dụng nhiều biện pháp để truyền thông tới khách hàng. Đến hết ngày 24/3, Viettel đã chuẩn hóa thông tin được trên 6.000 thuê bao.

Để tối ưu cho hoạt động chuẩn hóa thông tin thuê bao, hiện VNPT Yên Bái cũng đã tăng cường nhân sự để hỗ trợ khách hàng qua các kênh. Đến nay, các điểm giao dịch của đơn vị này đã chuẩn hoá thông tin cho gần 8.000/13.000 khách hàng và nỗ lực để đúng ngày 31/3, đảm bảo các thuê bao đang hoạt động đều có thông tin đúng quy định và trùng khớp với thông tin trong CSDLQG về dân cư. 

Từ 31/3/2023, các nhà mạng sẽ thực hiện khóa 1 chiều với những thuê bao có thông tin không trùng khớp với thông tin CSDLQG về dân cư. Sau đó sẽ khóa thông tin 2 chiều với những thuê bao này và sau 2 tháng sẽ chấm dứt hợp đồng nếu thuê bao không đăng ký chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định. 

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 35.000 thuê bao cần chuẩn hóa thông tin. Tuy nhiên, số thuê bao được chuẩn hóa đến nay mới đạt trên 50%. Chỉ còn vài ngày nữa là đến giờ "G", để đảm bảo tiến độ chuẩn hóa thông tin, bảo vệ quyền lợi người dùng, Sở Thông tin và Truyền thông cùng các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ.


Người dân đến điểm giao dịch của Viettel Yên Bái để được hướng dẫn thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Trong thời gian các nhà mạng đang thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao, nhiều đối tượng sẽ lợi dụng thực hiện các hành vi lừa đảo để đánh cắp thông tin cá nhân của chủ thuê bao. Do đó, các nhà mạng cảnh báo khách hàng cần cẩn trọng trước những cuộc gọi mạo danh nhà mạng, đồng thời chủ động kiểm tra thuê bao điện thoại của mình đã chuẩn hóa thông tin chưa bằng việc kiểm tra trên app, trang web, gọi lên tổng đài của nhà mạng hoặc chỉ cần gửi một tin nhắn thông thường có nội dung "TTTB" gửi đến tổng đài 1414 để nhận được đầy đủ thông tin. Nếu thông tin chưa chính xác, khách hàng cần phối hợp chặt chẽ với nhà mạng, để nhanh chóng hoàn thiện trước giờ "G” là ngày 31/3 tới đây.

Thanh Chi - Đức Toàn