COVID-19 kéo dài liên quan đến tỷ lệ tử vong cao hơn và các vấn đề về tim mạch lâu dài

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/3/2023 | 8:41:47 AM

Những người mắc COVID-19 kéo dài có thể có nguy cơ mắc các vấn đề về tim và phổi cao hơn, thậm chí có nguy cơ tử vong cao gấp 2 lần.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong thời gian theo dõi 12 tháng, nghiên cứu đã phân tích dữ liệu yêu cầu bảo hiểm của 13.435 người trưởng thành mắc COVID-19 kéo dài và 26.870 người không nhiễm virus SARS-CoV-2. Nghiên cứu đã tính đến bất kỳ điều kiện nào có sẵn trước khi nhiễm bệnh.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng nhóm mắc COVID-19 kéo dài có tỷ lệ tử vong cao hơn so với nhóm không mắc. Cụ thể, 2,8% những người mắc COVID-19 kéo dài đã qua đời, so với chỉ 1,2% những người không nhiễm.

Nghiên cứu tiếp tục xác định rằng mệt mỏi, đau đầu và rối loạn chú ý là những triệu chứng phổ biến nhất mà những người mắc COVID-19 kéo dài gặp phải.

"Điều rút ra lớn nhất là COVID-19 kéo dài là một tình trạng sức khỏe mà chúng ta cần tiếp tục nghiên cứu và xem xét nghiêm túc", Tiến sĩ Andrea DeVries, Phó Chủ tịch Nhân viên Nghiên cứu Dịch vụ Y tế tại Elevance Health và là tác giả chính của nghiên cứu, nói. "Chúng tôi đặc biệt lo ngại về nguy cơ tử vong cao đối với những người mắc COVID-19 kéo dài".

"Dựa trên nghiên cứu, những người được chẩn đoán mắc COVID-19 kéo dài có khả năng cần được chăm sóc phòng ngừa biến cố tim mạch cao hơn gấp 2 lần và khả năng bị thuyên tắc phổi cao hơn 3,64 lần. Nghiên cứu này cho thấy rằng COVID-19 kéo dài có thể có tác động lâu dài đến chất lượng cuộc sống", bà Andrea DeVries nói thêm.

Rủi ro sức khỏe nguy hiểm với COVID-19 kéo dài

Trong thời gian nghiên cứu đang được tiến hành và các nhà khoa học đang nghiên cứu hậu quả của COVID-19, hàng loạt triệu chứng COVID-19 kéo dài đã được báo cáo kể từ khi bắt đầu đại dịch, từ đau đầu và các vấn đề về hô hấp đến rụng tóc và thậm chí là trầm cảm. Một số người mắc bệnh thậm chí còn báo cáo rằng họ không bao giờ lấy lại được hoàn toàn khứu giác và vị giác.

Kết quả của các nghiên cứu đã nhấn mạnh thêm triệu chứng và phát hiện ra những nguy cơ sức khỏe nguy hiểm hơn.

Chẳng hạn, một bài báo nghiên cứu mới khác cho thấy, việc nhiễm virus SARS-CoV-2 cũng khiến bạn dễ mắc các vấn đề về đường ruột hơn. Nghiên cứu này dựa trên việc so sánh hồ sơ y tế của hơn 11,6 triệu người mắc COVID-19 trong ba năm qua và 5,6 triệu người không mắc bệnh trong cùng thời kỳ.

Nghiên cứu cho thấy rằng việc nhiễm COVID-19 kéo dài có thể gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa lâu dài, chẳng hạn như táo bón và tiêu chảy, hay các triệu chứng khác bao gồm trào ngược axit, đầy hơi và đau dạ dày.

(Theo VTV)