Hiệu quả từ các câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc” ở Tân Nguyên

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/3/2023 | 11:15:19 AM

YênBái - Một trong những hoạt động được các câu lạc bộ "Gia đình hạnh phúc” xã Tân Nguyên duy trì hiệu quả, đó là phối hợp với các tổ chức đoàn thể hỗ trợ, giúp đỡ các thành viên có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Các thành viên Câu lạc bộ  “Gia đình hạnh phúc” xã Tân Nguyên tham gia Hội thi “Gia đình là điều tuyệt vời nhất”.
Các thành viên Câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc” xã Tân Nguyên tham gia Hội thi “Gia đình là điều tuyệt vời nhất”.

Từ trung tâm xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình sau khoảng 15 phút di chuyển bằng xe máy, tôi đã có mặt tại hội trường thôn Đèo Thao để cùng tham dự buổi sinh hoạt định kỳ của Câu lạc bộ (CLB) "Gia đình hạnh phúc” của thôn.

Được thành lập từ năm 2018 với 22 thành viên, 100% thành viên đều là người dân tộc Nùng, Câu lạc bộ (CLB) duy trì sinh hoạt 1 lần/ tháng. Tại các buổi sinh hoạt, thành viên CLB không chỉ được phổ biến, tuyên truyền pháp luật về bình đẳng giới; phòng, chống bạo lực gia đình; cách chăm sóc sức khỏe sinh sản, mất cân bằng giới tính khi sinh… mà còn được chia sẻ, tháo gỡ những khó khăn, tìm ra biện pháp để cùng nhau xây dựng gia đình êm ấm, hạnh phúc; học hỏi kinh nghiệm trong phát triển kinh tế gia đình, hay cách nuôi dạy con, cách ứng xử giữa mẹ chồng nàng dâu... 

Các nội dung tuyên truyền, vận động gắn liền với cuộc sống hằng ngày, giúp nhiều cặp vợ chồng trong CLB có ý thức hơn trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, hạn chế tình trạng bạo lực gia đình, giúp các thành viên trong gia đình gắn bó, yêu thương nhau hơn. 

Anh Hoàng Đăng Vinh - Chủ nhiệm CLB cho biết: "Chúng tôi luôn đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt, đưa ra những vấn đề rất bình thường của cuộc sống để cùng nhau thảo luận như: cách giữ lửa trong gia đình, nuôi con khỏe, dạy con ngoan… Đồng thời, trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế, hỗ trợ các thành viên gặp khó khăn… Qua đó, ngày càng thu hút hội viên tham gia và gắn bó với CLB”. 

Vốn là một phụ nữ nhút nhát, mặc cảm với bản thân, song từ khi tham gia CLB "Gia đình hạnh phúc”, được giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần, đến nay chị Nông Thị Ngơi ở thôn Đèo Thao đã tự tin hơn trong giao tiếp cũng như biết cách gắn kết các thành viên trong gia đình, cùng nhau chia sẻ để có cuộc sống ổn định hơn. 

"Tôi rất vui vì được tham gia CLB "Gia đình hạnh phúc” thôn. Từ việc tham gia sinh hoạt trong CLB đã giúp tôi tự tin hơn trong cuộc sống và cảm thấy yêu đời hơn, hạnh phúc hơn!” - chị Ngơi chia sẻ. 

Từ một CLB thí điểm ở thôn Đèo Thao, đến nay xã Tân Nguyên đã xây dựng được 6 CLB "Gia đình hạnh phúc” ở cả 6 thôn của địa phương. Bình quân mỗi CLB thu hút từ 20 - 25 thành viên tham gia. 

Một trong những hoạt động được các CLB "Gia đình hạnh phúc” xã Tân Nguyên duy trì hiệu quả đó là phối hợp với các tổ chức đoàn thể hỗ trợ, giúp đỡ các thành viên có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Gia đình chị Nông Thị Loan và anh Triệu Văn Mạc ở thôn Khe Nhàn là một trong những cặp vợ chồng tích cực tham gia CLB. 

Thông qua các buổi sinh hoạt, anh chị được giao lưu học hỏi, tiếp thu nhiều kinh nghiệm trong sản xuất để áp dụng vào thực tiễn. Hiện tại, gia đình anh chị không chỉ tiêu biểu trong việc nuôi dạy con chăm ngoan mà còn là điển hình làm kinh tế giỏi. Từ 2 ha rừng, vườn thanh long 0,5 ha, gần 2.000m2 ao cá đã đem lại thu nhập trung bình cho gia đình anh chị từ 150 - 170  triệu đồng/năm. 

Chị  Loan chia sẻ: "Tham gia CLB, vợ chồng tôi học hỏi được rất nhiều điều và cũng chia sẻ với nhau rất nhiều kinh nghiệm, nhất là những kinh nghiệm về nuôi dạy con cái cũng như phát triển kinh tế để từ đó gắn bó với nhau hơn, sống có ý nghĩa hơn!”. 

Chị Hoàng Thị Bình - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tân Nguyên cho biết: "Từ ngày thành lập, các CLB "Gia đình hạnh phúc” đã trở thành mái nhà chung của nhiều đôi vợ chồng. Hoạt động của CLB ngày càng phong phú nên hiệu quả tuyên truyền, giáo dục, giúp đỡ nhau được nâng lên. Để tiếp tục duy trì các CLB "Gia đình hạnh phúc” hoạt động hiệu quả, thu hút nhiều thành viên tham gia, thời gian tới, Hội Phụ nữ xã Tân Nguyên tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các đoàn thể tích cực động viên, tuyên truyền, vận động đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các CLB để thu hút ngày càng nhiều thành viên tham gia”.

Từ những cách làm phù hợp, thiết thực, các CLB "Gia đình hạnh phúc” trên địa bàn xã Tân Nguyên đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực, đây chính là nền tảng để xây dựng một xã hội hạnh phúc theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc” ở huyện Yên Bình. 

Trần Ngọc