Mù Cang Chải: Sôi nổi, thiết thực các hoạt động Tháng Thanh niên

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/3/2023 | 1:53:13 PM

YênBái - Hòa chung khí thế thi đua sôi nổi của tuổi trẻ trong tỉnh hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2023, trong những ngày tháng 3, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) huyện Mù Cang Chải đã nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực lập thành tích chào mừng 92 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Đoàn viên thanh niên trong huyện tham gia làm nhà cho hộ ông Giàng A Thểnh - hộ nghèo ở bản Xéo Dì Hồ A, xã Lao Chải.
Đoàn viên thanh niên trong huyện tham gia làm nhà cho hộ ông Giàng A Thểnh - hộ nghèo ở bản Xéo Dì Hồ A, xã Lao Chải.

Với chủ đề năm 2023 là "Tuổi trẻ Mù Cang Chải tiên phong chuyển đổi số”, các tổ chức đoàn cơ sở đã bám sát sự chỉ đạo của đoàn cấp trên tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về truyền thống lịch sử vẻ vang của Đoàn, tuổi trẻ Việt Nam; tập trung tổ chức các hoạt động phát huy tinh thần sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng; các hoạt động đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, hội nhập; xây dựng Đoàn vững mạnh, phát huy tinh thần đoàn kết, tập hợp thanh niên. 

Điển hình như Đoàn xã Hồ Bốn, cùng với tăng cường tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử, các phong trào hoạt động thông qua các ứng dụng số, mạng xã hội, trong Tháng Thanh niên 2023, Đoàn xã Hồ Bốn đã huy động trên 200 lượt ĐVTN tham gia các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh”, "Ngày tình nguyện cùng dân xây dựng nông thôn mới”... 

Theo đó, ĐVTN trong xã đã tổ chức cắt tóc, gội đầu cho học sinh; hướng dẫn kỹ năng sống trong môi trường bán trú, tuyên truyền phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho học sinh; tổ chức vệ sinh, tu sửa, khơi thông cống rãnh tất cả các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã; tổ chức lắp đặt 50 cột điện "Thắp sáng đường quê” với chiều dài 2 km tại các khu đông dân cư trên địa bàn. 

Anh Sùng Anh Kháng - Bí thư Đoàn xã Hồ Bốn cho biết: "Là xã vùng cao với 99% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, nhận thức còn có những hạn chế nhất định, với tinh thần nhiệt huyết và trách nhiệm của tuổi trẻ, Đoàn xã đã chủ động vận động ĐVTN tích cực thực hiện hiệu quả các phong trào, hoạt động ở cơ sở để làm điểm cho công tác tuyên truyền, từ đó vận động, thuyết phục nhân dân làm theo, cùng chung tay xây dựng nông thôn mới”. 

Tại xã Lao Chải, trong đợt ra quân hưởng ứng Tháng Thanh niên 2023, Đoàn xã đã huy động gần 200 lượt ĐVTN tham gia phối hợp cùng các ban, ngành địa phương hoàn thành công trình xóa nhà dột nát cho 1 hộ nghèo là ông Giàng A Thểnh và ra mắt Câu lạc bộ Thanh niên giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc ở bản Xéo Dì Hồ A. 

Ngoài ra, các tổ chức cơ sở đoàn phát huy tốt vai trò nòng cốt tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; chăm lo, hỗ trợ người yếu thế trong xã hội... 

Đánh giá kết quả hoạt động trong Tháng thanh niên trên địa bàn huyện, Bí thư Huyện đoàn Mù Cang Chải Giàng A Ly cho biết: Trong Tháng Thanh niên, Huyện đoàn đã chỉ đạo các đơn vị đoàn cơ sở đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện thường xuyên, tại chỗ. Mỗi cơ sở đoàn có ít nhất từ 2 công trình, phần việc trở lên, trong đó tập trung tuyên truyền về pháp luật giao thông, giáo dục giới tính cho học sinh; các hoạt động thanh niên xung kích tình nguyện dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trồng cây xanh, xây dựng tuyến đường hoa, đường điện ”Thắp sáng đường quê”, bê tông đường giao thông nông thôn, phát triển các mô hình kinh tế hộ gia đình... 

Điển hình, trong tháng 3, tuổi trẻ huyện nhà cũng đã phối hợp với Chi đoàn Cục Phòng vệ thương mại Bộ Công Thương và các nhà hảo tâm hỗ trợ được 70 tấn xi măng; vận động nhân dân và ĐVTN góp sức, vật liệu bê tông hóa 2 km đường đặc thù tại bản Tà Dông đi bản Nả Háng, xã Chế Tạo, giúp nhân dân trong bản đi lại thuận lợi. 

Có thể thấy, các hoạt động Tháng Thanh niên trên địa bàn huyện bám sát trọng tâm công tác Đoàn và Phong trào thanh thiếu nhi năm 2023, phù hợp với chương trình hoạt động của địa phương cũng như tâm tư, nguyện vọng của người dân, góp phần quan trọng trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, xây dựng huyện vùng cao Mù Cang Chải phát triển mạnh theo hướng xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc. 

A Mua