Vào tù vì phá rừng Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/3/2023 | 7:30:15 AM

YênBái - Tòa án nhân dân huyện Mù Cang Chải vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” đối với các bị cáo: Sùng Mào Vắng sinh năm 1979, Sùng Nủ Lềnh sinh năm 1982 và Sùng Bla Dinh sinh năm 1960 đều cư trú tại bản Kể Cả, xã Chế Tạo, huyện Mù Cang Chải.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo hồ sơ vụ án, vì muốn có gỗ để đóng đồ dùng sinh hoạt trong gia đình, Sùng Mào Vắng, Sùng Nủ Lềnh và Sùng Bla Dinh rủ nhau đến khu rừng tự nhiên bảo tồn loài và sinh cảnh thuộc địa phận bản Kể Cả, xã Chế Tạo để khai thác trộm gỗ về đóng đồ. Từ kế hoạch đó, các đối tượng cùng nhau góp tiền mua xăng, rồi mang cưa máy đến khu vực lô 1, khoảnh 7 và lô 1c, khoảnh 13, tiểu khu 339 thuộc bản Kể Cả cưa hạ 3 cây gỗ, rồi cắt khúc, xẻ thành các tấm ván, có khối lượng 9,369 m3

Trong khi Sùng Mào Vắng, Sùng Nủ Lềnh và Sùng Bla Dinh chưa kịp vận chuyển gỗ xẻ về nhà thì bị Tổ kiểm tra, kiểm soát liên ngành của huyện Mù Cang Chải phát hiện tiến hành lập biên bản thu giữ toàn bộ số gỗ. 

Theo Kết luận giám định của Trung tâm Phát triển công nghệ lâm sản - Hội Khoa học kỹ thuật Lâm nghiệp Việt Nam, 3 cây gỗ có tên gọi là giổi ford, thuộc nhóm IV; tên khoa học là Manglietia fordiana (Hemsl) Oliv. Hội đồng định giá tài sản huyện Mù Cang Chải kết luận tổng giá trị 9,369 m3 gỗ giổi ford là 45.777.600 đồng. 

Với hành vi đó, các bị cáo Sùng Mào Vắng, Sùng Nủ Lềnh và Sùng Bla Dinh đã bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”. 

Vụ án được đưa ra xét xử, Tòa án nhân dân huyện Mù Cang Chải nhận định, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến quy định của Nhà nước trong lĩnh vực khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản…

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, phù hợp với những tài liệu chứng cứ trong hồ sơ vụ án, biên bản khám nghiệm hiện trường, kết luận giám định. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử xét thấy các bị cáo là người dân tộc thiểu số, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhận thức pháp luật hạn chế, phạm tội lần đầu; đã bồi thường một phần thiệt hại và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên không cần thiết phải cách ly các bị cáo khỏi đời sống xã hội, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo cùng chung mức án 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 4 năm. Giao các bị cáo cho chính quyền xã Chế Tạo giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Đồng thời, buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường cho Ban Quản lý Khu bảo tồn loài và sinh cảnh huyện Mù Cang Chải số tiền là 45.777.600 đồng.

Vụ án đã khép lại nhưng với các bị cáo là bài học nghiêm khắc. Qua đây cũng giáo dục, răn đe, tuyên truyền, phổ biến pháp luật và đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng chặt phá rừng, góp phần bảo vệ rừng trong cộng đồng nói chung và với đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng cao nói riêng. 

Vũ Đồng