Trấn Yên: Điển hình học và làm theo Bác

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/3/2023 | 7:30:15 AM

YênBái - Thực hiện Chỉ thị số 05 - CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi bộ thôn 7, xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên có nhiều cách làm sáng tạo, chủ động, đem lại những kết quả tích cực.

Nông dân xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên phát triển sản xuất quế hữu cơ.
Nông dân xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên phát triển sản xuất quế hữu cơ.

Chi bộ thôn 7 có 16 đảng viên, trong đó có 14 đảng viên chính thức và 2 đảng viên dự bị. 

Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chính là làm tốt nhiệm vụ được giao hay những công việc hàng ngày, Chi bộ tổ chức cho cán bộ, đảng viên (CBĐV) đăng ký học và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, phù hợp với từng cá nhân và trọng tâm của việc làm theo là các công việc cụ thể của phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) và phong trào phát triển kinh tế tại địa phương; phân công nhiệm vụ cho đảng viên bảo đảm đúng người, đúng việc và luôn nêu cao tính tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ cũng như trong mọi hoạt động ở cơ sở. 

Ông Ninh Xuân Trường - Bí thư Chi bộ thôn 7 cho hay: "Hàng tháng, Chi bộ đều đánh giá việc thực hiện nghị quyết và đánh giá về nhiệm vụ của từng đồng chí trên các lĩnh vực đã được phân công. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện học tập và làm theo Bác của CBĐV”. 

Theo đó, với tâm niệm, việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, mỗi CBĐV trong thôn đã khéo léo tuyên truyền, vận động người dân hiểu việc làm của chính quyền địa phương đều xuất phát từ lợi ích của nhân dân. Tiêu biểu nhất là vận động nhân dân mạnh dạn đổi mới tư duy trong sản xuất, phát triển kinh tế. 

Thôn 7 có 117 hộ, 420 khẩu và đời sống chủ yếu dựa vào kinh tế rừng, trang trại, với cây chủ lực là quế. Hiện tại, với gần 200 ha quế và mỗi năm trồng mới 20 ha, đã mang lại thu nhập ổn định cho bà con. Điển hình như hộ ông Trần Văn Thà, ông Trần Văn Bạo mỗi năm thu nhập gần 200 triệu đồng từ quế. 

Cùng đó, với 8,2 ha ruộng nước, Chi bộ chỉ đạo nhân dân đưa giống lúa có chất lượng cao vào gieo cấy ở cả hai vụ; áp dụng khoa học, kỹ thuật vào thâm canh nên năng suất bình quân đạt 10 tấn/ha/năm, bảo đảm an ninh lương thực. Ngoài ra, người dân thôn 7 còn tích cực phát triển chăn nuôi và các ngành nghề dịch vụ nên đời sống ngày càng khởi sắc. 

Tiêu biểu như hộ ông Ninh Đức Văn kinh doanh dịch vụ vận tải hàng hóa, xe khách; Doanh nghiệp Sản xuất quế Hồng Thượng và cơ sở sản xuất, chế biến gỗ của các hộ: ông Nguyễn Đức Tiến, ông Ngô Văn Sinh, bà Chu Thị Năm duy trì trên 17 lao động có việc làm thường xuyên… 

Phát triển trồng quế theo hướng hữu cơ đã tạo việc làm và nâng cao đời sống cho người dân trong thôn. Hiện, số hộ có nhà xây kiên cố chiếm 96%; số hộ có phương tiện đi lại, phương tiện nghe nhìn chiếm 99%; trên 90% số người dùng Internet; hộ có mức sống trung bình chiếm 36,6% và gần 70% hộ khá, giàu trở lên.

Với phương châm đảng viên đi trước, những năm gần đây, Chi bộ thôn 7 vận động nhân dân đóng góp kinh phí, công lao động đầu tư xây dựng, duy trì bền vững các tiêu chí xây dựng NTM. Trong đó, năm 2020, CBĐV, nhân dân đã đóng góp kinh phí mở rộng mặt bằng tuyến đường đi Khe Sấu cùng với 3 thôn, tổng số tiền là 60 triệu đồng. Năm 2021, đóng góp kinh phí xây dựng cầu đi khu Phai Giữa; giải phóng mặt bằng mở rộng đường đổ bê tông từ Nhà máy Quế Hồi Yên Bái đến nhà văn hóa thôn, tổng 3 công trình với số tiền là 141 triệu đồng... 

Đồng chí Đặng Văn Chung - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đào Thịnh bày tỏ: "Những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả của CBĐV Chi bộ thôn 7 đã tạo cho nhân dân có niềm tin vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; tin vào quyết sách của chính quyền địa phương, góp phần đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có sức lan tỏa sâu rộng trong tập thể CBĐV và nhân dân trên địa bàn”.

Với những thành tích đạt được, nhiều năm liền Chi bộ thôn 7 giữ vững danh hiệu chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc biệt, Chi bộ thôn 7, xã Đào Thịnh đang hướng đến "Xây dựng chi bộ vững mạnh toàn diện, đẩy mạnh phát triển kinh tế, chuyển đổi số, xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu, thôn thông minh” trong giai đoạn tiếp theo.

Thu Hằng - Thu Phượng (Trung tâm TT và VH Trấn Yên)