Hợp tác xã Quế Văn Yên góp phần đưa quế Văn Yên thành "OCOP" chủ lực

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/3/2023 | 7:30:15 AM

YênBái - Đến với tỉnh Yên Bái, du khách bốn phương sẽ bắt gặp biểu tượng logo Quế Văn Yên ở khắp mọi nơi. Cây quế không chỉ giúp người dân Văn Yên xóa đói, giảm nghèo bền vững, làm giàu, mà còn là "biểu tượng" kinh tế, văn hóa của tỉnh Yên Bái nói chung, của huyện Văn Yên nói riêng.

Bà Đinh Thị Thúy Vân - Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Quế Văn Yên (bên phải) tại cửa hàng quảng bá và tiêu thụ các sản phẩm của HTX.
Bà Đinh Thị Thúy Vân - Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Quế Văn Yên (bên phải) tại cửa hàng quảng bá và tiêu thụ các sản phẩm của HTX.

Tận dụng lợi thế có vùng nguyên liệu lớn, chất lượng cao, Hợp tác xã (HTX) Quế Văn Yên được thành lập năm 2018 với ngành nghề kinh doanh chính chuyên thu mua, sản xuất, kinh doanh các sản phẩm từ cây quế. 

Với sự sáng tạo và nhạy bén, đến nay, HTX đã tạo ra các sản phẩm đa dạng, độc đáo từ cây quế, được thị trường đón nhận và là đơn vị tốp đầu của tỉnh góp phần đưa quế Văn Yên trở thành sản phẩm chủ lực của Chương trình OCOP tỉnh Yên Bái. 

Đồng thời, nhờ tích cực tham gia Chương trình OCOP, đến nay, HTX Quế Văn Yên đã có 6 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận OCOP 3 sao gồm: bột quế Văn Yên, tinh dầu quế Văn Yên, lọ tăm quế, quế thanh, quế thuốc lá và 1 sản phẩm OCOP tinh dầu sả chanh Văn Yên vừa được công nhận năm 2022. Đây là những sản phẩm chất lượng cao, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường và góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, mang lại thu nhập gia tăng cho HTX và thành viên. 

Giám đốc HTX Đặng Công Long cho biết: năm 2023, HTX Quế Văn Yên tiếp tục đăng ký đánh giá thêm 1 sản phẩm để được công nhận sản phẩm OCOP là Trà Quế Hồng Sâm. Những sản phẩm sau khi được công nhận, HTX được đặc quyền sử dụng nhãn hiệu OCOP và thứ hạng sao đạt được in và dán trên bao bì của sản phẩm. 

Hình ảnh này sẽ tạo điều kiện để sản phẩm của HTX có chỗ đứng vững trên thị trường, đặc biệt là tạo niềm tin đối với người tiêu dùng. 

Trong quá trình hoạt động, HTX Quế Văn Yên không ngừng mở rộng sản xuất và đến nay, HTX có 2 cơ sở chế biến, giới thiệu, kinh doanh các sản phẩm của HTX, các sản phẩm liên kết do các HTX, doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh cung cấp để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.

Hiện tại, HTX có doanh thu, lợi nhuận tốt, tạo việc làm cho 7 thành viên và 30 lao động thời vụ với mức thu nhập từ 7,5 - 10 triệu đồng/người/tháng. Đây là mức thu nhập cao hơn so với thu nhập bình quân chung của người lao động trong khối kinh tế tập thể của tỉnh Yên Bái. 

Cùng với đó, HTX rất chú trọng khâu marketing để quảng bá và tiêu thụ sản phẩm, nên hiện tại một số sản phẩm OCOP của HTX đã được niêm yết, giao dịch trên 2 sàn thương mại điện tử lớn là Voso.vn và Postmart.vn. Trung bình mỗi ngày HTX Quế Văn Yên sản xuất và tiêu thụ hàng ngàn sản phẩm các loại (tinh dầu quế, bột quế, quế thuốc lá, quế vỏ, quế thanh, tinh dầu sả chanh, đèn xông tinh dầu, đồ thủ công mỹ nghệ từ quế...).

Nhờ kết nối tốt, các sản phẩm, trong đó có các sản phẩm OCOP 3 sao của HTX đã được tiêu thụ rộng rãi trong nước và bước đầu vươn ra thế giới thông qua trưng bày triển lãm tại Nhật Bản, Ả rập Xê út và các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì.

Về chiến lược phát triển của HTX Quế Văn Yên trong thời gian tới, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Đinh Thị Thúy Vân chia sẻ: với mục tiêu tiếp tục phát triển các sản phẩm OCOP mới từ quế và nâng tầm chất lượng sản phẩm để xuất khẩu ra các thị trường thế giới khó tính, HTX Quế Văn Yên đặc biệt chú trọng xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu quế bằng việc xác lập quyền chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm quế của đơn vị mình. 

Phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa và tạo ra sản phẩm sạch, hữu cơ gắn với việc phát triển vùng nguyên liệu với công nghiệp chế biến. Tiếp tục mời gọi các doanh nghiệp, HTX, nhà đầu tư cùng tham gia mô hình liên kết theo chuỗi giá trị. Từ đó, nâng cao thu nhập cho thành viên, người lao động, tạo thêm nhiều việc làm cho lao động địa phương và làm giàu từ chính đặc sản quế của quê hương mình, nhất là bà con đồng bào dân tộc thiểu số.

(Theo Cổng TTĐT Yên Bái)