Trung tâm Y tế Trấn Yên nâng cao chất lượng vì người bệnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/3/2023 | 7:30:17 AM

YênBái - Với phương châm nâng cao chất lượng vì người bệnh, thời gian qua, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Trấn Yên đã không ngừng cải tiến chất lượng và triển khai các kỹ thuật mới, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB), hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Các y, bác sĩ Trung tâm Y tế Trấn Yên triển khai kỹ thuật kết hợp xương đòn bằng nẹp.
Các y, bác sĩ Trung tâm Y tế Trấn Yên triển khai kỹ thuật kết hợp xương đòn bằng nẹp.

Là trung tâm y tế đa chức năng, TTYT Trấn Yên cung cấp các dịch vụ KCB; chăm sóc sức khỏe ban đầu; phòng chống dịch bệnh và thực hiện các chương trình mục tiêu y tế - dân số trên địa bàn huyện. 

Trung tâm hiện có 223 cán bộ, y, bác sĩ, được biên chế 140 giường bệnh. Trong đó tại Trung tâm có 110 giường và 2 phòng khám đa khoa khu vực 30 giường. 

Mặc dù còn gặp không ít khó khăn, thách thức do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, cơ chế đấu thầu thuốc, từng bước tiến tới tự chủ về mọi mặt và nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao… song đội ngũ cán bộ y, bác sĩ TTYT huyện đã từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng công tác KCB. 

Bác sĩ Đào Thanh Quyết - Giám đốc TTYT huyện cho biết: "Một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, đó là Trung tâm thường xuyên quan tâm công tác cải tiến chất lượng và triển khai áp dụng kỹ thuật mới một cách hiệu quả, qua đó điểm chất lượng bệnh viện tăng từ 3,17 năm 2021 lên 3,24 điểm năm 2022. Trung tâm đã triển khai thêm được 5 kỹ thuật mới về lâm sàng và cận lâm sàng như: các phẫu thuật dò hậu môn, phẫu thuật đặt tấm lưới điều trị thoát vị bẹn…”. 

Năm 2022, Trung tâm đã đầu tư, cải tạo, nâng cấp khối nhà khoa cấp cứu, nhà phẫu thuật, xây dựng hệ thống xử lý nước thải và đầu tư một số trang thiết bị y tế như: máy tạo oxy, bơm tiêm điện, máy theo dõi bệnh nhân, máy thở.

Ngoài ra, Trung tâm cũng tự đầu tư thêm một số trang thiết bị như tủ sấy Parafin, máy xét nghiệm nước tiểu 10 thông số, máy điện châm và máy vật lý trị liệu. Cơ sở vật chất và các trang thiết bị khu nhà khám bệnh được đầu tư hoàn thành, đưa vào sử dụng đảm bảo khang trang, sạch, đẹp; khối nhà cấp cứu và nhà phẫu thuật cũng được hoàn thiện; quy trình khám bệnh được cải tiến thuận tiện hơn cho người bệnh đến KCB tại Trung tâm. 

Bệnh nhân Bùi Minh Đ, 17 tuổi ở khu phố 2, thị trấn Cổ Phúc khi nhập viện trong tình trạng đau vùng hạ vị, vùng bẹn căng tức lan xuống bừu hố bẹn. Khối thoát vị nổi lên mặt da, siêu âm hình ảnh lỗ bẹn giãn rộng. Sau khi nhập viện người bệnh đã được đội ngũ cán bộ, y bác sĩ Trung tâm chỉ định phẫu thuật nội soi đặt lưới lỗ thoát vị ngoài phúc mạc. Sau gần một tuần điều trị tích cực, bệnh nhân đã khỏi bệnh, ra viện. 

Bệnh nhân Đ chia sẻ: "Cách đây khoảng 3 tháng, em phát hiện ra bệnh, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày do khối thoát vị bẹn bên trái sưng, đau, nhất là khi vận động. Đi siêu âm thấy khối thoát vị sa xuống bìu, bệnh ngày càng nặng thêm nên gia đình đưa vào viện. Khi vào nhập viện em được các y, bác sĩ Trung tâm thăm khám, điều trị, chăm sóc tận tình, chu đáo nên bệnh của em đã được điều trị dứt điểm”.

Chất lượng KCB luôn được Trung tâm luôn chú trọng đặt lên hàng đầu, do vậy tỷ lệ hài lòng của người bệnh ngày càng cao, đạt 97,6% bệnh nhân đến khám và điều trị. 

Trong năm 2022, số lượt bệnh nhân điều trị nội trú là hơn 6.580 bệnh nhân, tăng 2,4% so với cùng kỳ; số ngày điều trị nội trú là 44.748 ngày, tăng 19,3% so với cùng kỳ; công suất sử dụng giường bệnh đạt 92,07%, tăng 14,9% so với cùng kỳ. 

Định kỳ hàng năm và theo mùa, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của đơn vị, Trung tâm luôn chủ động tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch phòng, chống dịch bệnh. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ tại các khoa, phòng, phòng khám đa khoa khu vực và trạm y tế xã, thị trấn đảm bảo thích ứng linh hoạt không chủ quan, lơ là. 

Để nâng cao chất lượng, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, TTYT huyện Trấn Yên xác định tiếp tục triển khai đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; chủ động điều tra phát hiện sớm, khoanh vùng, cách ly và xử lý ổ dịch nếu có theo đúng các hướng dẫn, không để dịch bệnh lớn xảy ra trên địa bàn.

Tiếp tục tập trung cải tiến chất lượng, đổi mới phong cách, thái độ ứng xử, nâng cao chất lượng chuyên môn, chất lượng chăm sóc toàn diện, phát triển thêm ít nhất 6 kỹ thuật mới, chú trọng kỹ thuật thường quy, các dịch vụ chăm sóc thiết yếu, y học cổ truyền và phục hồi chức năng. 

Phấn đấu điểm chất lượng bệnh viện đạt trên 3,3 điểm; duy trì nâng cao chất lượng mô hình trạm y tế hoạt động theo nguyên lý gia đình, quản lý và điều trị tốt các bệnh không lây nhiễm; tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực và chiến lược phát triển của TTYT, chú trọng đào tạo cập nhật y khoa liên tục, chuyển giao theo gói kỹ thuật; xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, an toàn, văn minh và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám và chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Đức Toàn