Miền Bắc còn đón không khí lạnh, nắng nóng gia tăng trong tháng 4

  • Cập nhật: Thứ bảy, 1/4/2023 | 8:41:13 AM

Dự báo miền Bắc vẫn còn đón đợt không khí lạnh, sau đó nắng nóng trở lại và gia tăng vào cuối tháng 4.

Nắng nóng tại Bắc và Trung Bộ gia tăng trong tháng 4.
Nắng nóng tại Bắc và Trung Bộ gia tăng trong tháng 4.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong tháng 4, nhiệt độ trung bình tháng tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ phổ biến ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5-1 độ; Tây Nguyên và Nam Bộ nhiệt độ trung bình phổ biến ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Từ ngày 3-5/4, có khả năng xuất hiện nắng nóng trên diện rộng cho khu vực Bắc và Trung Trung Bộ. Tại Bắc Bộ có nắng nóng cục bộ, riêng Sơn La, Hòa Bình nắng nóng xảy ra diện rộng.

Từ đêm 5-6/4, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, nắng nóng sẽ chấm dứt. Sau đó nắng nóng có xu hướng gia tăng vào nửa cuối tháng 4. Trong khi đó, ở khu vực miền Đông Nam Bộ trong tháng 4 vẫn có khả năng xuất hiện nhiều ngày nắng nóng.

Khoảng ngày 6-7/4, Bắc Bộ có khả năng chịu ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh. Sau đó không khí lạnh suy giảm dần về tần suất và cường độ.

Trong tháng 4, không khí lạnh tuy hoạt động suy yếu dần nhưng vẫn có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động trên các vùng biển; hiện tượng giông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống trên phạm vi toàn quốc.

Ngoài ra, do tác động của nắng nóng, cần đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ ở khu vực dân cư, cũng như các khu vực sản xuất do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao xảy ra cháy rừng.

Tổng lượng mưa trên khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ phổ biến ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm từ 10-20%, khu vực Tây Bắc Bộ thấp hơn từ 15-30%.

Ở Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tổng lượng mưa ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ (cao hơn khoảng 5%).

(Theo Vietnamnet)