Ngành giáo dục Văn Chấn thi đua dạy tốt, học tốt

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/5/2023 | 6:22:34 AM

YênBái - Hàng năm, có hàng trăm cán bộ, giáo viên, học sinh được các cấp tặng thưởng bằng khen, giấy khen. Đặc biệt, trong năm học 2022 - 2023, ngành giáo dục huyện Văn Chấn duy trì năm thứ 2 liên tiếp có học sinh đạt giải Nhất trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp THCS cấp tỉnh.

Chi bộ Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Văn Chấn triển khai nội dung học tập và làm theo Bác.
Chi bộ Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Văn Chấn triển khai nội dung học tập và làm theo Bác.


Em Hoàng Hoài Thương - học sinh lớp 9C, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Văn Chấn là học sinh xuất sắc đạt giải Nhất môn Lịch sử trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi bậc THCS cấp tỉnh, năm học 2022 - 2023. Thương chia sẻ: "Học môn Lịch sử em được tìm hiểu về cội nguồn của dân tộc mình và các chiến công của ông cha ta trong chiến đấu chống giặc ngoại xâm, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc để đất nước được hòa bình như ngày hôm nay”. 

Thành tích của Hoàng Hoài Thương ngoài sự nỗ lực của bản thân còn có sự bồi dưỡng, hướng dẫn trực tiếp của cô giáo Phạm Thị Hồng Thương - giáo viên môn Lịch sử của trường. Cô giáo Phạm Thị Hồng Thương cho biết: Trong quá trình dạy học, tôi đã sử dụng rất nhiều phương pháp nhằm truyền lửa cho các em học sinh như phương pháp làm bài tập, học nhóm, xem các video trình chiếu về tư liệu lịch sử…

Nhờ đó giúp các em học sinh ghi nhớ sâu hơn kiến thức và có sự chuẩn bị bài học ngay từ ngày hôm trước nên khi đến giờ học các em có hứng thú, say mê hơn rất nhiều. Ngoài giờ học trên lớp, cô giáo Thương tranh thủ thời gian buổi chiều, giờ trực buổi tối để ôn tập, bồi dưỡng, củng cố kiến thức cho các em học sinh trong đội tuyển. 

Cô giáo Sầm Thị Minh Khuyên - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Văn Chấn cho biết: Là trường đặc thù, gần 100% học sinh là người dân tộc thiểu số học tập và sinh hoạt tại trường. Thiết thực học tập và làm theo Bác, những năm qua, Chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên triển khai nội dung học tập và làm theo Bác tới 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. 

Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục. Các thầy cô giáo luôn tích cực xây dựng và đăng ký kế hoạch, nội dung học tập với Chi bộ, trong đó có nội dung dạy bồi dưỡng hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt các em học sinh giỏi trong đội tuyển mà không nhận thù lao. Nhờ đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn của nhà trường luôn được nâng cao. 

Hàng năm, nhà trường có hàng chục cán bộ, giáo viên, học sinh được các cấp khen thưởng. Đặc biệt, trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp THCS cấp tỉnh năm học 2022 - 2023, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Văn Chấn có 17 giải cấp tỉnh và dẫn đầu về số lượng học sinh đạt giải, trong đó có 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 3 giải Ba và 12 giải Khuyến khích.

Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Nậm Lành có trên 90% số học sinh người dân tộc Dao. Đẩy mạnh thực hiện học tập và làm theo Bác, nhà trường chú trọng lồng gắn với việc thực hiện các phong trào thi đua của ngành phát động "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, Phong trào "Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực”, "Xây dựng trường học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc”… 

Thầy giáo Đặng Thái Bình - Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Trường đặc biệt chú trọng việc tăng cường tiếng Việt cho học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục, đồng thời xây dựng, gìn giữ những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Dao. Hiện nay, cơ sở vật chất trường, lớp học và đội ngũ cán bộ giáo viên cơ bản đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập của thầy và trò nhà trường. Qua đánh giá, chấm điểm, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Nậm Lành hoàn thành và thẩm định chất lượng đạt 5/5 chỉ tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia”.

Có thể thấy, những năm qua, đội ngũ cán bộ, giáo viên ngành GD&ĐT huyện Văn Chấn luôn nêu cao tinh thần tự học và sáng tạo, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới phương pháp giảng dạy đáp ứng theo chương trình phổ thông mới. Đến nay, 100% giáo viên các cấp học đều đạt chuẩn và trên chuẩn. 

Toàn huyện hiện có 35/61 trường đạt chuẩn quốc gia. Các trường đã thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch dạy học, chất lượng giáo dục đại trà tiếp tục được nâng lên ở tất cả các cấp học, bậc học; chất lượng giáo dục mũi nhọn luôn được chú trọng phát huy. 

Bà Nguyễn Thị Hà - Phó Trưởng phòng Phòng GD&ĐT huyện khẳng định: Phong trào học và làm theo Bác trong ngành giáo dục đã thực sự lan tỏa, thu hút thầy, cô giáo và các em học sinh nhiệt tình tham gia và đạt được kết quả tốt. Những tấm gương "Dạy tốt - Học tốt” và đạt giải cao tại các cuộc thi, hội thi xuất hiện ngày càng nhiều. 

Chỉ tính riêng trong Kỳ thi chọn học giỏi cấp tỉnh năm học 2022 - 2023, huyện Văn Chấn đã giành 27 giải, trong đó có 1 giải Nhất môn Lịch sử, 1 giải Nhì môn Hóa học, 7 giải Ba, 18 giải Khuyến khích; có 15 giáo viên có học sinh đạt giải. 

Đây là năm thứ 2 liên tiếp huyện Văn Chấn có học sinh đạt giải Nhất trong Kỳ thi học sinh giỏi cấp THCS cấp tỉnh. Những kết quả đạt được trong Phong trào thi đua 2 tốt "Dạy tốt - Học tốt” ở các đơn vị trường trong huyện đã và đang là động lực để mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh lấy việc học tập và làm theo Bác để tiếp tục nỗ lực phấn đấu, nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục trong những năm học tới.

Tuyết Mai - Phan Tuấn (Văn Chấn)