Yên Bình chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng, chống đuối nước cho trẻ em

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/5/2023 | 8:04:10 AM

YênBái - Yên Bình có diện tích mặt nước hồ Thác Bà trên 15.000 ha, với 22 xã và 2 thị trấn; nhiều xã có nhiều ao, hồ, sông, suối và tiếp giáp với hồ Thác Bà… tiềm ẩn nguy cơ gây đuối nước với trẻ em. Do vậy, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền huyện Yên Bình đã chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống đuối nước cho trẻ.

Việc dạy bơi góp phần giúp trẻ phòng tránh nguy cơ đuối nước. Trong ảnh: Lớp học dạy bơi cho trẻ tại thị trấn Yên Bình.
Việc dạy bơi góp phần giúp trẻ phòng tránh nguy cơ đuối nước. Trong ảnh: Lớp học dạy bơi cho trẻ tại thị trấn Yên Bình.

Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Lê Dũng cho biết: "Những năm qua, huyện đã ban hành nhiều kế hoạch, văn bản chỉ đạo về phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến thông qua nhiều hình thức phong phú, sáng tạo như phát tờ rơi, lắp đặt pa nô, áp phích và qua hệ thống loa truyền thanh ở cơ sở; phối hợp với các tổ chức, đoàn thể nâng cao vai trò, trách nhiệm trong hướng dẫn học sinh các kỹ năng về an toàn trong môi trường nước… nhằm tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ”. 

Để hạn chế tối đa số trẻ em bị đuối nước, Yên Bình đã triển khai một số mô hình và cách làm hiệu quả về phòng, chống đuối nước cho trẻ như: xây dựng "Ngôi nhà an toàn”, "Trường học an toàn”, "Cộng đồng an toàn”… 

Ngoài ra, tổ chức các lớp hướng dẫn cho học sinh, trẻ em các kỹ năng cơ bản để phòng tránh đuối nước; cho học sinh, trẻ em thực hành bơi dưới nước, kỹ năng sơ cấp cứu và kiến thức an toàn dưới nước, cách xử lý khi gặp các tình huống nguy hiểm dưới nước… 

Thông qua các mô hình với thông điệp và biện pháp cụ thể đã giúp trẻ em hiểu rõ hơn sự nguy hiểm của tai nạn đuối nước. Đồng thời giúp các em nắm rõ kỹ năng cũng như cách xử lý khi gặp sự cố, góp phần thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc thiếu niên, nhi đồng. 

Trên địa bàn huyện hiện có 4 bể bơi tư nhân và 1 bể bơi công cộng; 4 khu vui chơi giải trí cho trẻ em đạt tiêu chuẩn, đảm bảo đủ điều kiện cho các hoạt động vui chơi an toàn, lành mạnh, giúp nâng cao thể chất.

Trung tâm Truyền thông - Văn hóa huyện thường xuyên mở các lớp dạy năng khiếu cho trẻ em trong dịp hè như: lớp múa, lớp võ; câu lạc bộ bóng đá, bóng rổ, thu hút nhiều em đăng ký tham gia luyện tập. Duy trì đều đặn các buổi sinh hoạt hè tại nhà văn hóa các thôn, tổ dân phố với nhiều hoạt động vui nhộn, tạo không gian tốt cho trẻ em trên địa bàn tham gia sinh hoạt, giao lưu và học tập. Qua đó, trẻ sẽ có hoạt động bổ ích, tránh nguy cơ đuối nước.

Huyện cũng đã triển khai tốt Dự án Hỗ trợ triển khai các can thiệp hiệu quả về phòng, chống đuối nước cho trẻ em do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội  phối hợp với Quỹ từ thiện Bloomberg, Tổ chức vận động chính sách y tế toàn cầu của Hoa Kỳ tài trợ; mở các lớp tập huấn cho cán bộ, giáo viên, cán bộ đoàn thanh niên các xã, thị trấn và tập huấn kỹ năng an toàn phòng, chống đuối nước cho cha mẹ, người chăm sóc trẻ em tại cộng đồng với hơn 210 người tham dự. 

Tổ chức 9 lớp tập huấn kỹ năng an toàn phòng, chống đuối nước cho trẻ em với 360 trẻ tại 3 xã Mỹ Gia, Cảm Nhân, Phúc An tham dự; mở 42 lớp dạy bơi và kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho 840 trẻ thuộc các xã: Cảm Ân, Thịnh Hưng, Mỹ Gia và Cảm Nhân. 

Cùng với đó, hàng năm các ban, ngành, đoàn thể huyện đã tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí hoặc hỗ trợ một phần kinh phí để hơn 300 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được học bơi.

Qua các mô hình với thông điệp và biện pháp cụ thể huyện Yên Bình đã nỗ lực giúp trẻ em hiểu rõ hơn sự nguy hiểm của tai nạn đuối nước, có kỹ năng bơi an toàn, kỹ năng an toàn trong môi trường nước. Đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, gia đình, nhà trường đối với nhiệm vụ phòng, chống tai nạn thương tích; tạo sự lan tỏa, hiệu ứng rộng rãi trên địa bàn trong công tác phòng, chống đuối nước, bảo vệ trẻ em, góp phần thực hiện tốt các quyền của trẻ em.

Đức Toàn