Mùa xuân đi lễ hội

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/2/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Việc đi lễ đầu Xuân trước đây quan niệm chỉ là của những người mê tín dị đoan hay những người chuyên kinh doanh làm ăn buôn bán có điều kiện kinh tế khá giả. Nhưng ngày nay, khi xã hội ngày càng phát triển, đời sống kinh tế của mỗi người đã được nâng lên thì việc đi lễ nhân dịp đầu Xuân năm mới đã trở thành một thói quen không thể thiếu của nhiều người không chỉ họ sống ở nông thôn hay thành thị.

Lễ dâng hương ở đền Hóa Cuông, xã Hòa Cuông huyện Trấn Yên.
(Ảnh: H.S)
Lễ dâng hương ở đền Hóa Cuông, xã Hòa Cuông huyện Trấn Yên. (Ảnh: H.S)

Đó cũng là một nét tâm linh mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam. Nét văn hóa này được thể hiện rõ rệt khi mỗi độ Xuân về tết đến. Đó cũng là thể hiện sự kính trọng của mỗi người dân đối với đức Phật và những vị thánh thần. Không những thế, khi đi đền chùa mọi người còn có điều kiện để chiêm ngưỡng và hiểu thêm về lịch sử của quê hương đất nước.

Theo một thống kê chưa đầy đủ của ngành thương mại - du lịch Yên Bái thì những năm gần đây tỷ lệ người dân đi lễ, đi tham quan du lịch tâm linh tại các đền chùa trên địa bàn tỉnh Yên Bái ngày một gia tăng. Sự đóng góp của nhân dân để xây dựng sửa sang đền chùa cũng ngày càng nhiều góp phần quan trọng vào việc bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa và quảng bá tiềm năng văn hóa du lịch tỉnh nhà. Theo đánh giá, việc đi lễ của nhân dân đều diễn ra lành mạnh đi vào nề nếp và không có vấn đề phức tạp nảy sinh.

Theo quan niệm, đi lễ cầu mong những điều ước vào dịp đầu Xuân thì những điều mong ước sẽ trở thành hiện thực mang lại nhiều may mắn cho bản thân và gia đình trong một năm mới. Có nhiều người đi lễ với lòng thành kính, lễ vật đơn giản gọn nhẹ. Song cũng có nhiều người còn mang nặng tư tưởng mê tín dị đoan cho rằng cần phải có những lễ nghi đầy đủ, nào lên đồng nhảy nhót, sắm những hình nhân người ngựa, vàng mã chất đầy ban thờ vừa tốn kém cho bản thân gia đình lại ảnh hưởng đến việc thực hiện lễ nghi của nhiều người xung quanh. Hy vọng rằng trong mùa lễ hội năm nay những hủ tục lạc hậu này sẽ được hạn chế để Yên Bái có một mùa lễ hội thật vui vẻ sinh động, thành kính, trang trọng và mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Bích Thu