Giàng A Châu vượt khó làm giầu

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/2/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Anh Giàng A Châu là người Mông ở thôn Giàng A, xã Suối Giàng (Văn Chấn). Trước năm 1989, đời sống gia đình anh Châu gặp rất nhiều khó khăn vì đông con, thiếu thốn và ảnh hưởng nặng của tập quán sản xuất lạc hậu. Không chịu cảnh đói nghèo cứ đeo đẳng mãi, anh đã mạnh dạn xuống vùng thấp học hỏi cách làm kinh tế của người Kinh và trở về vay vốn của Ngân hàng chính sách xã hội huyện để đầu tư phát triển kinh tế.

Nhận thấy, cứ làm lúa nương mãi thì không bao giờ đủ ăn, anh Châu đã đưa cả gia đình đến vùng đất trồng lúa nương của mình, làm lán ở và đắp đập, đào mương dẫn nước về khai phá ruộng nước được gần 3.000m2. Vừa cấy, vừa học hỏi trên sách báo và các lớp huấn luyện khoa học kỹ thuật do Trung tâm khuyến nông huyện mở. Nhờ vậy, diện tích lúa nước của nhà anh ngày càng phát triển tốt, năng suất năm sau cao hơn năm trước và từ làm 1 vụ, anh đã nâng lên 2 vụ. Hàng năm, gia đình anh thu về trên dưới 3 tấn thóc, đảm bảo được lương thực cho cả gia đình 8 người, anh còn bán thóc để trả tiền gốc và lãi cho ngân hàng.

Năm 1991, anh Châu mạnh dạn vay vốn ngân hàng, cùng với số vốn tích lũy được để đầu tư mua 3 con bò cái sinh sản, 4 con lợn giống và một đàn gà về nuôi. Nhờ chăm sóc tốt, đúng kỹ thuật, đàn gia súc, gia cầm của anh Châu ngày càng phát triển. Đàn bò sinh sản năm đầu được 1 con bê, năm sau 2 con, rồi 3 con bê. Đến đầu năm 2007, đàn bò nhà anh đã lên tới 22 con trong đó bò cái sinh sản là 6 con. Trong chuồng thường xuyên có 4 đến 5 con lợn thịt và mỗi năm cũng thu từ 4,5 đến 5 triệu đồng. Trên 50 con gà, ngan, đáp ứng nhu cầu thực phẩm trong gia đình. Được biết, anh Châu còn mới mua thêm 2 con trâu và 2 con ngựa, để đảm bảo cày kéo và vận chuyển hàng hóa.

Không dừng lại ở đó, anh Châu còn mạnh dạn nhận hợp đồng với xã Suối Giàng nhận về gần 50.000 bầu giống cây keo lai và bạch đàn; huy động lao động của gia đình và bà con trong thôn phát cỏ, làm đất và trồng được 3 ha rừng kinh tế và đến nay, toàn bộ diện tích này đang phát triển rất tốt. Dự định của anh Châu sẽ bán đi từ 3 - 5 con bò, lấy tiền đầu tư trồng thêm 2 ha rừng nữa. Đồng thời, đầu tư làm một đập nước và đào đắp gần 2km kênh dẫn, khai hoang thêm 2.000m2 ruộng nước, nâng tổng diện tích ruộng lên trên 5.000m2.

Không chỉ biết làm giàu cho riêng mình, anh Giàng A Châu còn tận tình giúp đỡ nhiều hộ gia đình khác trong thôn bản về vốn và bày cho họ cách thức làm ăn để có hiệu quả kinh tế cao. Được bà con tin yêu, mến phục và coi anh như một tấm gương biết vượt khó đi lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình

Văn Trường