Tuổi trẻ Bản Mù xung kích các hoạt động tình nguyện

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/5/2023 | 10:25:04 AM

YênBái - Học tập và làm theo tấm gương của Bác, trong giai đoạn 2017 đến nay, tuổi trẻ xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong xã tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện giúp hộ nghèo, góp phần xây dựng cuộc sống ấm no cho đồng bào vùng cao.

Đoàn viên, thanh niên xã Bản Mù tình nguyện tham gia giúp hộ nghèo trong xã trồng khoai sọ vụ xuân năm 2023.
Đoàn viên, thanh niên xã Bản Mù tình nguyện tham gia giúp hộ nghèo trong xã trồng khoai sọ vụ xuân năm 2023.

Bí thư Đoàn xã Bản Mù - Sùng A Lềnh cho biết:"Hiện nay, xã Bản Mù có 163 đoàn viên, sinh hoạt tại 10 chi đoàn trực thuộc, đây là lực lượng hết sức quan trọng trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị hàng năm của Đoàn xã và của địa phương. Vì vậy, Đoàn xã luôn chú trọng, quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng và tuyên truyền nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến toàn thể ĐVTN. Xây dựng kế hoạch, tuyên truyền, triển khai thực hiện Chỉ thị số 05, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tới 100% ĐVTN. 

Hàng năm, Đoàn xã đều tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền và thực hiện Chỉ thị 05 theo từng chuyên đề cụ thể. Sau khi học tập cán bộ đoàn, ĐVTN các chi đoàn đều xây dựng kế hoạch cá nhân, liên hệ với nhiệm vụ công tác của đoàn, quy định của địa phương, của thôn, bản đề ra phương hướng phấn đấu làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của từng cá nhân...”.

Trong giai đoạn  2017 - 2022, Đoàn xã Bản Mù và các chi đoàn đã tổ chức được trên 85 buổi quán triệt, tuyên truyền về nghị quyết của Đảng, nghị quyết của Đoàn các cấp tại 10 chi đoàn cho trên 10.000 lượt ĐVTN tham gia. Tuyên truyền, vận động ĐVTN thực hiện Luật Hôn nhân và Gia đình và Luật Xuất, Nhập cảnh gắn với thực hiện Chỉ thị số 12-CT/HU, Kế hoạch số 118-KH/HU của Huyện ủy Trạm Tấu và Kế hoạch số 10-KH/HĐTN của Huyện đoàn Trạm Tấu về đẩy lùi tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, xuất nhập cảnh trái phép trên địa bàn.  

Trong đó, Đoàn xã đã tổ chức 43 buổi tuyên truyền thu hút trên 2.300 lượt đoàn viên, thanh, thiếu nhi tham gia; thành lập và duy trì hiệu quả 3 mô hình "Ba không” (không tảo hôn, không hôn nhân cận huyết thống và không xuất nhập cảnh trái phép).

Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, ĐVTN đã  tích cực hưởng ứng, nhiệt tình tham gia vào các phong trào của Đoàn. Trong nhiệm kỳ qua, cán bộ, ĐVTN xã Bản Mù triển khai thực hiện 7 công trình, 36 phần việc thanh niên. 

Cụ thể, Đoàn xã đã huy động 50 ĐVTN  tham gia khai hoang ruộng tại thôn Tà Đàng, xã Xà Hồ, 28 ĐVTN tham gia khai hoang ruộng tại thôn Mo Nhang, xã Trạm Tấu, 80 ĐVTN tham gia 3 lần khai hoang ruộng tại thôn Bản Công, xã Bản Công, huy động 25 ĐVTN thạm gia công trình mở đường du lịch đỉnh Tà Chừ Nhù, xã Xà Hồ; bê tông hóa 200 m đường giao thông nông thôn tại thôn Giàng La Pán - công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ xã Bản Mù, nhiệm kỳ 2020 – 2025; tổ chức trên 16 hoạt động tình nguyện với trên 350 ngày công lao động thực hiện công trình dựng bờ rào đầu cầu treo khu Mảnh Tào, trị giá 1,5 triệu đồng với chiều dài 36 m; công trình trồng 50 m hoa cúc quỳ tại thôn Tà Ghênh chào mừng chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021- 2026. 

Ngoài ra, Đoàn xã còn phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội kêu gọi các nhà hảo tâm tặng trên 350 suất quà cho học sinh và nhân dân trên địa bàn xã, trị giá trên 200 triệu đồng; hỗ trợ giúp đỡ 3 hộ đủ diều kiện thoát nghèo; huy động ĐVTN đóng góp 50 cây đào giống cho công trình trồng 1.000 cây đào tại Chòm Cu Vai, xã Xà Hồ; thành lập và duy trì có hiệu quả mô hình "Tuyến đường thanh niên tự quản” Xanh – Sạch – Đẹp với chiều dài 1.000 m tại thôn Mù Thấp; tổ chức 11 hoạt động hưởng ứng "Ngày chủ nhật xanh”, đã huy động 25 ĐVTN tham gia tu sửa đoạn đường dài 300 m từ ngã ba thôn Khấu Ly đi vào điểm trường Mầm Non thôn Khấu Ly... Phong trào "Thanh niên tình nguyện”, đã thu hút đông đảo cán bộ đoàn và ĐVTN trong xã tham gia. 

Anh Trang A Phông - Bí thư Chi đoàn thôn Mù Cao, xã Bản Mù chia sẻ: "Kỷ niệm hoạt động tình nguyện mà tôi nhớ nhất trong những năm qua là được tham gia tình nguyện cùng các anh, chị lãnh đạo Tỉnh đoàn, Huyện đoàn và các xã bạn trong và ngoài huyện với khoảng 300 ĐVTN tham gia khai hoang ruộng bậc thang ở thôn Bản Công, xã Bản Công. Khi đến xã nhìn ai cũng như anh bộ đội hành quân, ai cũng mang theo chăn, chiếu, quần, áo, gạo, bát, đũa và dụng cụ để lao động. Sau hơn 1 tháng lao động vất vả, ĐVTN tình nguyện đã hoàn thành công trình khai hoang hơn 1 ha ruộng bậc thang ở thôn Bản Công. Tuy công việc cũng mệt nhưng ai cũng rất mừng vì sức lao động của mình sẽ đem lại nguồn sinh kế sau này cho hàng chục hộ dân ở đây". 

"Tôi còn nhớ khi ruộng được cấy vụ mới ông Giàng A Thào, ở thôn Bản Công là hộ được giúp khai hoang gần 2.000 m2, còn mời một số ĐVTN về nhà ăn cơm để cảm ơn, nhưng một anh cán bộ Huyện đoàn nói:"Chúng cháu đi làm tình nguyện mang theo lưng thực thực phẩm để sinh hoạt rồi, ông cứ thâm canh lúa cho tốt để đủ thóc gạo ăn là phần thưởng lớn cho chúng cháu rồi...”. Thông qua những đợt đi tình nguyện như thế, bản thân tôi học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống, cố gắng phấn đấu cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng...”, anh Phông nói. 

Những việc làm cụ thể, thiết thực của tuổi trẻ xã Bản Mù thời gian qua, đã góp phần giúp đỡ nhân dân trong xã, nhất là các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn đình cuộc sống ở xã vùng cao còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Minh Hằng