Phát động hai cuộc thi và triển lãm mỹ thuật toàn quốc

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/5/2023 | 4:22:26 PM

Sáng 25-5, tại Hà Nội, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phát động Cuộc thi và Triển lãm 5 năm điêu khắc toàn quốc; Cuộc thi và Triển lãm mỹ thuật Việt Nam.

Quang cảnh lễ phát động.
Quang cảnh lễ phát động.

Theo Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Mã Thế Anh, hai cuộc thi mỹ thuật được tổ chức nhằm tôn vinh, ghi nhận thành tựu sáng tạo của các nghệ sĩ tạo hình Việt Nam; thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với sự nghiệp phát triển mỹ thuật; đánh giá thực trạng lực lượng, xu hướng sáng tác, năng lực, trình độ chuyên môn của đội ngũ sáng tác mỹ thuật Việt Nam hiện nay; đồng thời giúp công chúng yêu nghệ thuật hưởng thụ các tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao, xuất sắc. Đây cũng là các hoạt động góp phần phát triển thị trường mỹ thuật Việt Nam.

Cuộc thi và Triển lãm 5 năm điêu khắc toàn quốc dành cho các nhà điêu khắc, họa sĩ, nghệ sĩ là công dân Việt Nam ở trong nước và người Việt Nam sống ở nước ngoài. Tác phẩm tham gia sáng tác từ năm 2013 đến nay, có đề tài tự do, trong đó khuyến khích tác phẩm có tính nhân văn, hướng thiện, phản ánh tích cực đời sống xã hội.

Tác giả gửi ảnh tác phẩm tham dự từ nay đến hết ngày 30-6, tại Phòng Mỹ thuật - Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (38 Cao Bá Quát, Ba Đình, Hà Nội); email: tl5namdieukhac@gmail.com. Triển lãm tác phẩm cuộc thi vào tháng 9-2023, tại Bảo tàng Hà Nội.

Trong khi đó, cuộc thi và Triển lãm mỹ thuật Việt Nam được tổ chức tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh dự kiến vào tháng 11 và 12-2023. Các nghệ sĩ, họa sĩ, nhà điêu khắc Việt Nam ở trong nước và ngoài nước; các nghệ sĩ, họa sĩ, nhà điêu khắc là Việt kiều ở nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật được tham gia.

Tác phẩm tham gia sáng tác từ năm 2020 đến 2023; với các hình thức hội họa, đồ họa, điêu khắc, nghệ thuật trình diễn, nghệ thuật sắp đặt, video art và các hình thức nghệ thuật đương đại khác. Tác phẩm phản ánh sinh động cuộc sống lao động, học tập, sinh hoạt, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; các vấn đề của đời sống đương đại. Ban tổ chức khuyến khích tác phẩm có sự tìm tòi, sáng tạo mới về nội dung và hình thức thể hiện.

Tác giả gửi ảnh tác phẩm về Phòng Mỹ thuật - Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm; email: trienlammythuatvietnam2023@gmail.com, từ nay đến hết ngày 15-9 để Ban tổ chức tuyển chọn.

Khác với những lần tổ chức trước, năm nay, Ban tổ chức phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội để tổ chức thi và triển lãm tác phẩm tại Bảo tàng Hà Nội. Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Phạm Xuân Tài khẳng định, việc tổ chức hai cuộc thi và triển lãm mỹ thuật tại địa điểm văn hóa lớn và đẹp của Hà Nội sẽ góp phần tôn vinh tác phẩm mỹ thuật, thúc đẩy phát triển văn hóa Thủ đô, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân.

Giải đáp về những vấn đề liên quan đến tác phẩm tham gia hai cuộc thi và triển lãm, đại diện Ban tổ chức cho biết, không giới hạn hình thức, kích thước, trọng lượng tác phẩm của tác giả dự thi. Nếu tác phẩm có kích thước, trọng lượng lớn hơn trong thể lệ, qua các vòng tuyển chọn bảo đảm chất lượng tốt, Ban tổ chức và tác giả sẽ phối hợp để đưa tác phẩm đến địa điểm triển lãm...

(Theo HNMO)