Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng căn cước công dân tích hợp thẻ bảo hiểm y tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/5/2023 | 7:39:39 AM

YênBái - Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia tích hợp thông tin thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) lên thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp.

Với việc tích hợp thông tin thẻ BHYT lên thẻ căn cước công dân gắn chíp đã mang lại nhiều thuận lợi cho người dân khi đi khám chữa bệnh. Trong ảnh: Người dân đăng ký khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên. (Ảnh: Hồng Duyên)
Với việc tích hợp thông tin thẻ BHYT lên thẻ căn cước công dân gắn chíp đã mang lại nhiều thuận lợi cho người dân khi đi khám chữa bệnh. Trong ảnh: Người dân đăng ký khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên. (Ảnh: Hồng Duyên)

Việc sử dụng CCCD gắn chíp khi đi khám, chữa bệnh (KCB) BHYT góp phần cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian tiếp đón người bệnh, minh bạch thông tin, chống các hành vi gian lận, trục lợi quỹ BHYT.

Với phương châm lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý và hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ. Đặc biệt, nhằm đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi KCB BHYT, BHXH tỉnh cập nhật, bổ sung số định danh cá nhân/ CCCD của người tham gia trong cơ sở dữ liệu BHXH Việt Nam quản lý; cài đặt, phê duyệt, sử dụng ứng dụng "VssID - BHXH số” để từng bước sử dụng thẻ căn cước công dân, ứng dụng Định danh điện tử quốc gia (VNeID) thay thế thẻ BHYT giấy để KCB BHYT.

Theo đó, BHXH tỉnh đã đôn đốc, hướng dẫn cơ quan BHXH các huyện, thị, thành phố thường xuyên rà soát, cập nhật, xác thực số định danh cá nhân của người tham gia BHXH, BHYT vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, duy trì công tác số hóa dữ liệu BHYT, đảm bảo dữ liệu sạch để đồng bộ với dữ liệu dân cư. Đồng thời phối hợp với Sở Y tế tỉnh triển khai đến 100% bệnh viện, cơ sở KCB BHYT trên địa bàn thực hiện KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp. 

Theo báo cáo của BHXH tỉnh, đến hết tháng 4/2023 có 686.529 người dân đã xác thực đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đạt tỷ lệ đồng bộ là 90%. Còn lại 76.481 người chưa xác thực đúng với cơ sở dữ liệu, chiếm 10%, trong đó có 67.656 người chưa có số định danh cá nhân hoặc đã có nhưng chưa đúng định dạng. 

Đến nay, toàn tỉnh có 199 cơ sở KCB BHYT đã phối hợp thực hiện và triển khai tiếp đón người bệnh đi KCB BHYT bằng CCCD có gắn chíp hoặc qua ứng dụng VNEID; có 651.949 người tham gia BHYT được đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, có hiệu lực đi KCB bằng CCCD, đạt 87,3% và có 233.213 lượt người dân sử dụng CCCD gắn chíp thay cho thẻ BHYT giấy khi đi KCB. Việc sử dụng tạo "2 trong 1" này nhiều thuận lợi hơn trong thực hiện quy trình KCB. 

Tại các đơn vị KCB, nhân viên y tế chỉ cần quét QR-Code trên CCCD thì thông tin BHYT của người khám bệnh sẽ hiển thị đầy đủ, chính xác, không cần phải đối chiếu, xác minh thông tin với các giấy tờ khác. Như vậy, với thẻ CCCD gắn chíp tích hợp đầy đủ thông tin, người dân giảm tối đa được thời gian, thủ tục đi KCB BHYT tại các cơ sở y tế.  

Bà Nguyễn Thanh Mai, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Trước đây, đi khám bệnh phải xuất trình thẻ và chứng minh nhân dân, phải chờ đợi để nhân viên y tế kiểm tra giấy tờ, nhập thông tin nên mất nhiều thời gian. Nay chỉ cần mang CCCD đưa cho nhân viên y tế quét là xong. Hay hơn nữa là nếu chẳng may có làm mất, hỏng thẻ BHYT thì không cần cấp lại”. 

Không chỉ thuận lợi với người dân mà việc sử dụng CCCD gắn chíp trong KCB BHYT cũng đem đến nhiều lợi ích đối với cả cơ quan quản lý. Các cơ sở y tế và cả người dân tránh được tình trạng sử dụng thẻ BHYT của người khác, thất thoát thẻ BHYT của người bệnh. Ngoài ra, cơ quan quản lý tiết kiệm được chi phí cấp phát thẻ, quản lý thẻ BHYT, chống lạm dụng, trục lợi quỹ KCB BHYT.

Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục chỉ đạo BHXH các huyện, thị, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia tích hợp và sử dụng thẻ CCCD khi đi KCB. Đặc biệt là tích cực phối hợp với ngành lao động - thương binh và xã hội đồng bộ, xác thực với dữ liệu quốc gia dân cư đối với người hưởng BHYT thuộc đối tượng chính sách nhằm đảm bảo quyền lợi, chế độ chính sách trong KCB. Đồng thời tiếp tục phối hợp với công an các xã, phường, thị trấn rà soát đối chiếu thông tin của người dân còn sai lệch, chưa đồng bộ để kịp thời điều chỉnh cho người dân. 

Văn Thông