Điện lực Yên Bái triển khai nhiều biện pháp phòng chống cháy, nổ do quá tải mùa nắng nóng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/5/2023 | 11:02:14 AM

YênBái - Thời tiết oi bức, nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện, đặc biệt với các thiết bị làm mát công suất lớn tăng đột biến. Nhiều hộ trang bị thêm các thiết bị làm mát mà quên tính toán đến sự an toàn lưới điện, nên dễ dẫn đến hiện tượng quá tải, chập mạch, làm tăng nguy cơ xảy ra các vụ cháy, nổ.

Công nhân Công ty điện lực chi nhánh huyện Văn Yên phát tờ rơi cho phụ huynh và học sinh Trường TH&THCS Mậu Đông tuyên truyền về nguy cơ, hiểm họa gây mất an toàn trong việc sử dụng điện và nguy cơ cháy nổ, gây mất an toàn cho hệ thống lưới truyền tải điện.
Công nhân Công ty điện lực chi nhánh huyện Văn Yên phát tờ rơi cho phụ huynh và học sinh Trường TH&THCS Mậu Đông tuyên truyền về nguy cơ, hiểm họa gây mất an toàn trong việc sử dụng điện và nguy cơ cháy nổ, gây mất an toàn cho hệ thống lưới truyền tải điện.

Hệ thống đường dây tải điện tại nhiều khu vực, nhất là những khu vực đông dân cư, các chung cư lâu đời, khu nhà ở tập thể cũ, chợ... khá chồng chéo, xuống cấp. Bên cạnh yếu tố lịch sử hoặc do xây dựng, nhìn chung ý thức phòng chống cháy nổ (PCCN) nói chung và ý thức an toàn PCCN trong sử dụng điện nói riêng của đa số người dân vẫn còn những hạn chế. 

Có trường hợp hộ dân câu móc, đấu nối điện tùy tiện, không kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị điện đã sử dụng lâu năm, tự ý cơi nới, lắp thêm các thiết bị điện mà không nâng cấp dây dẫn điện. Đây là những nguyên nhân dẫn đến các sự cố hệ thống điện, thiết bị điện, làm tăng nguy cơ xảy ra cháy, nổ vì ban đầu chỉ là đốm lửa nhỏ, nhưng không được phát hiện kịp thời sẽ cháy lan vào các vật dụng khác rồi bùng phát thành cháy lớn.


Để ngăn ngừa không xảy ra tình trạng cháy nổ do sử dụng điện mùa nắng nóng, Công ty Điện lực Yên Bái (PCYB) đã triển khai thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn, PCCN đối với tất cả các thiết bị điện; đồng thời, tuyên truyền tới khách hàng sử dụng điện. 

Ban lãnh đạo PCYB đã quán triệt tới toàn thể cán bộ, công nhân viên toàn đơn vị, nâng cao ý thức cảnh báo cháy nổ; đồng thời, ngăn ngừa không xảy ra tình trạng cháy nổ do sử dụng điện mùa nắng nóng; tích cực kiểm tra đo dòng điện vào giờ cao điểm và thấp điểm.

Tăng cường kiểm tra ngày, đêm các thiết bị, đường dây, máy biến áp (MBA) tại các trạm biến áp (TBA) có phụ tải lớn, xử lý dò thấm dầu, bổ sung thêm dầu các MBA đảm bảo cho mùa nắng nóng không bị thiếu hụt dầu gây cháy hỏng MBA, ảnh hưởng đến việc cấp điện liên tục ổn định cho nhân dân trong mùa nắng nóng. 

Cùng đó, PCYB còn đẩy mạnh tuyên truyền PCCN, an toàn điện, hành lang lưới điện cao áp bằng các việc làm như: phát tờ rơi, hướng dẫn cho khách hàng cách sử dụng điện một cách an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, tránh để xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn đáng tiếc; phối hợp với các cơ quan báo chí tuyên truyền về công tác an toàn PCCN để nâng cao tinh thần, trách nhiệm của người dân trong đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện tại nơi mình sinh sống và chú trọng đến công tác PCCN. Phối hợp cùng với các cơ quan chức năng tại địa phương kiểm tra an toàn điện, PCCN các khu vực đông dân cư, khu vực chợ, đường dây sau công tơ, hành lang lưới điện theo định kỳ.


Theo dự báo, mùa hè năm 2023 sẽ đón những đợt nắng nóng cao điểm, nên nhu cầu sử dụng điện trong thời gian tới trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng cao. Do đó, bên cạnh các giải pháp đã triển khai, PCYB khuyến khích các cơ quan, công sở, doanh nghiệp và người dân cần tiếp tục triệt để sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

Cụ thể là tắt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng đồ điện có gia nhiệt và công suất lớn trong giờ cao điểm để vừa đảm bảo an toàn, vừa giúp tiết kiệm chi phí tiền điện, đem lại hiệu quả kinh tế trực tiếp cho các doanh nghiệp, hộ gia đình. 

Ngoài ra, đối với hộ gia đình phải thường xuyên kiểm tra, thay thế các đường dây điện đã cũ; mỗi hộ dân nên trang bị 1 đến 2 bình chữa cháy xách tay đảm bảo về chất lượng. Khi xảy ra cháy do sử dụng điện phải nhanh chóng cắt cầu dao điện tổng, báo cháy theo số điện thoại 114 và dùng phương tiện chữa cháy tại chỗ dập tắt đám cháy...

Nguyễn Thu