Lò Đức Văn - “Thủ lĩnh" Đoàn tiêu biểu công an vùng cao Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/5/2023 | 2:05:58 PM

YênBái - Đạt Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2021 cùng vô số bằng khen của tỉnh, Đoàn các cấp, Bộ Công an; mới đây, anh lại là một trong 75 gương mặt được tuyên dương "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn lực lượng công an nhân dân, giai đoạn 2019 - 2023” do Bộ Công an tổ chức. Anh chính là Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH) và xây dựng phong trào Bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), Bí thư Đoàn Công an huyện Trạm Tấu - Thượng úy Lò Đức Văn.

Thượng úy Lò Đức Văn - Bí thư Đoàn Công an huyện Trạm Tấu tham gia hiến máu tình nguyện.
Thượng úy Lò Đức Văn - Bí thư Đoàn Công an huyện Trạm Tấu tham gia hiến máu tình nguyện.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu "Chiến sĩ thi đua cơ sở”; được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022; bằng khen của Tỉnh đoàn vì có thành tích xuất sắc và đạt danh hiệu "Trí thức trẻ tiêu biểu năm 2020”; bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc; bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho cán bộ Đoàn tiêu biểu toàn quốc và đạt Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2021…

Mới đây, anh vinh dự là một trong 75 gương mặt được "Tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn lực lượng công an nhân dân, giai đoạn 2019 - 2023” do Bộ Công an tổ chức tại tỉnh Bắc Giang. 

Một "bảng" thành tích khá dày của Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH và xây dựng phong trào Bảo vệ ANTQ, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an huyện Trạm Tấu - Thượng úy Lò Đức Văn.

Nhắc đến Lò Đức Văn là nhớ đến hai công trình thanh niên tiêu biểu là "Thắp sáng đường quê” và "Con đường em đến trường” mang dấu ấn của "thủ lĩnh” Đoàn ở Trạm Tấu. Với đặc thù của huyện vùng cao, địa hình hiểm trở, đi lại khó khăn, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trình độ dân trí chưa đồng đều…

Thượng úy Lò Đức Văn đã trực tiếp kết nối, huy động tài trợ, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia thực hiện lắp đặt "Bóng điện an ninh” tại thôn Sáng Pao và thôn Đầu Cầu, xã Xà Hồ. Sau khi hoàn thành, công trình được bàn giao cho chính quyền địa phương và nhân dân quản lý, sử dụng hiệu quả giúp bà con di chuyển thuận lợi, đảm bảo an ninh, an toàn. 

Thượng úy Lò Đức Văn chia sẻ: "Sau thành công của Công trình "Bóng điện an ninh”, tôi lại vô cùng trăn trở trước những con đường đến trường đầy khó nhọc của các em học sinh nhất là những ngày mưa bão nơi giao thông liên thôn, bản chưa được bê tông hóa. Tôi đã tích cực vận động nhiều nguồn kinh phí khác nhau, đóng góp mua trên 100 tấn xi măng và huy động hơn 200 lượt ĐVTN Công an huyện tham gia bê tông hóa hơn 3km đường giao thông liên thôn, bản”. Và "Con đường em đến trường” ấy cũng chính là một trong 9 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2020 do Trung ương Đoàn công nhận.

Ngoài vai trò, nhiệt huyết trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi địa phương, Lò Đức Văn còn cùng tập thể cấp ủy Chi bộ An ninh, Công an huyện (từ năm 2019 đến năm 2021) thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ, ĐVTN toàn đơn vị; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, bảo đảm an ninh chính trị địa bàn... 

Từ năm 2022 đến nay, trên cương vị Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH và xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ, Thượng úy Lò Đức Văn đã tích cực trong tham mưu triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm Đề án số 06 của Chính phủ về phát triển dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đối số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030. 

Tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Công an huyện tổ chức các nhiệm vụ về chuyển đổi số; phối hợp với công an các xã, thị trấn tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương duy trì, củng cố hoạt động của 22 mô hình "Tổ nhân dân tự quản về an ninh trật tự (ANTT)” với 350 thành viên; duy trì 7 mô hình và xây dựng mới 2 mô hình phòng chống tội phạm... 

Là "thủ lĩnh” Đoàn Công an huyện vùng cao còn nhiều khó khăn nhưng Thượng úy Lò Đức Văn luôn giữ vững ngọn lửa nhiệt huyết. Anh cùng tuổi trẻ Công an huyện đã góp phần vào thành tích chung của tuổi trẻ Trạm Tấu đạt danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc” và Cờ thi đua xuất sắc của Tỉnh đoàn năm 2021. 

Thượng úy Lò Đức Văn xứng đáng là tấm gương sáng về học và làm theo lời Bác; phát huy tinh thần "Vì nhân dân phục vụ” - Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Phạm Minh Tuấn khẳng định.

Mai Linh