Không để sản xuất ngưng trệ vì thiếu điện

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/4/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đã sang tháng tư, sắp bắt đầu một mùa cao điểm thiếu điện, cũng là "mùa" cắt điện luân phiên. "Mùa" cắt điện năm ngoái, các doanh nghiệp đã kêu oai oái khi không đủ điện để sản xuất, khi bị cắt điện bất ngờ.

(Ảnh Đình Tứ)
(Ảnh Đình Tứ)

Chưa ai thống kê cụ thể những thiệt hại của các doanh nghiệp, nhưng có thể khẳng định việc thiếu điện và cắt điện đã làm cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp rất khó khăn, thiệt hại tiền tỷ và nhiều hơn thế là làm giảm sức tăng trưởng của nền kinh tế.

Khuyến cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), năm 2007 tiếp tục thiếu điện. Sự phát triển nhanh của nền kinh tế làm tăng nhu cầu sử dụng điện, nhưng việc xây dựng các nhà máy điện và mạng lưới truyền tải chưa đáp ứng yêu cầu. Yên Bái là một trong những tỉnh đã được dùng điện "nhập khẩu", nhưng "cơn khát" điện không vì thế mà "nguôi ngoai" và cắt điện là một giải pháp mà EVN vẫn phải thực hiện.

Để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của việc thiếu điện tới sản xuất, bên cạnh thực hiện các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, các doanh nghiệp cần chủ động kế hoạch sản xuất; tuỳ theo ngành nghề, đặc thù có thể tăng ca, tăng giờ sản xuất trong giờ thấp điểm; phối hợp tốt với điện lực địa phương để có cơ sở triển khai, điều hành sản xuất, không để việc cắt điện và mất điện ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất, khối lượng và chất lượng sản phẩm.

Về phía ngành điện, mà trực tiếp là điện lực địa phương, cần thực hiện nghiêm công tác điều độ, chấp hành Nghị định 45/CP về trách nhiệm của bên bán điện để thực hiện cắt điện luân phiên đúng giờ, đúng quy định, đúng khu vực nhằm hạn chế tới mức thấp nhất tình trạng "tự nhảy" do quá tải, không để doanh nghiệp phải "ớ" ra vì cắt điện sớm hơn thông báo hoặc không thông báo như đã từng xảy ra những năm trước.

Năm 2007, mức tăng trưởng kinh tế địa phương đề ra là trên 11,5%. Trong khi ngành điện đang tìm mọi biện pháp lo đủ điện để khẳng định "vai trò chủ đạo về điện của EVN", thì việc điều hành sản xuất một cách chủ động của doanh nghiệp và sự đáp ứng đủ điện trên cơ sở thực hiện nghiêm Nghị định 45/CP của ngành điện là một điều kiện quan trọng để bảo đảm tăng trưởng kinh tế như đã đề ra.             

Tuấn Anh