Phát huy nguồn vốn giảm nghèo ở Lục Yên

  • Cập nhật: Thứ bảy, 14/4/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đến Lục Yên, cảm nhận đầu tiên là diện mạo vùng đất ngọc đã có nhiều đổi thay nhờ phát huy hiệu quả công tác quản lý, đầu tư các nguồn vốn, trong đó có nguồn vốn Dự án Giảm nghèo và sự đồng tình góp sức của nhân dân trong huyện.

Ngầm tràn Huổi Nọi (Lâm Thượng - Lục Yên) được đầu tư từ nguồn vốn WB trị giá trên 460 triệu đồng.
Ngầm tràn Huổi Nọi (Lâm Thượng - Lục Yên) được đầu tư từ nguồn vốn WB trị giá trên 460 triệu đồng.

Dọc theo các con đường bê tông liên xã từ Khánh Thiện, Lâm Thượng, Tân Phượng rồi Khai Trung, An Phú, Minh Chuẩn…ở đâu cũng gặp những công trình được Dự án Giảm nghèo đầu tư. Tại xã Lâm Thượng, nơi được đầu tư tương đối nhiều công trình của Dự án, cô Hiệu trưởng Trường mầm non Triệu Thị Thuỷ Hoàn tâm sự: "Trước đây, các cô giáo và các cháu học sinh phải học tập trong các gian nhà tranh vách nứa. Năm vừa qua Trường được đầu tư xây dựng 2 phân hiệu ở bản Tông Cại- khu Gia Tự, 3 phòng học; và ở Bản Chọi- thôn Minh Khai, 4 phòng học. Cùng khu nhà lớp học, Trường còn được trang bị thêm bàn ghế, bảng, kệ để đồ… đáp ứng nhu cầu dạy và học cho con em các dân tộc trong xã". Còn ông Hoàng Văn Tọa ở bản Tông Cại thì cho biết: "Trước đây, bà con trong bản làm ruộng rất vất vả do đập thuỷ lợi Tông Pình xây dựng đã gần hai chục năm đã bị hư hỏng, không đủ nước tưới. Đến nay thì tốt rồi, đập và kênh dẫn nước đã được đầu tư nâng cấp, nguồn nước đầy đủ phục vụ tốt cho sản xuất nông nghiệp"…

Năm đầu tiên thực hiện Dự án (năm 2003), Lục Yên được đầu tư 17 công trình trị giá 4,353 tỷ đồng; năm 2004, đầu tư 13 công trình với 4,39 tỷ đồng; năm 2005, tổng số 11 công trình với trên 5,87 tỷ đồng. Trong năm 2006, Ban quản lý (BQL) Dự án Giảm nghèo huyện Lục Yên làm chủ đầu tư 20 công trình xây dựng cơ sở hạ tầng gồm: xây dựng 2 công trình chợ xã Lâm Thượng, Khánh Thiện, quy mô 200 m2/chợ, tổng vốn đầu tư trên 1 tỷ đồng; làm mới và nâng cấp 12 công trình thuỷ lợi với các hạng mục đập đầu mối, kênh dẫn nước tưới cho 180 ha lúa 2 vụ, tổng vốn trên 5,62 tỷ đồng; 5 công trình lớp học mầm non với 17 phòng học, tổng vốn đầu tư trên 2,35 tỷ đồng; Trạm Y tế xã Khánh Thiện trên 465 triệu đồng. Trong năm, Ban đã thực hiện mô hình nông nghiệp ở tất cả 10/10 xã của Dự án theo đúng các quy định của Nhà nước và Ngân hàng Thế giới (WB) như: mô hình thâm canh ngô lai ở Khai Trung, Minh Chuẩn, Tân Phượng với qui mô mỗi mô hình là 50 hộ/5ha; mô hình thâm canh đậu tương, lạc với 40 ha.

Trên cơ sở thu hoạch, đánh giá rút kinh nghiệm từ các năm trước, các mô hình trên đều đạt hiệu quả, được các hộ nông dân đồng tình ủng hộ. Ngân sách phát triển xã được triển khai ở các xã chu kỳ 3 với 77 tiểu dự án, trong đó có 75 tiểu dự án cơ sở vật chất cộng đồng, 2 tiểu dự án y tế giáo dục. Tổng số vốn WB đã giải ngân cho ngân sách xã trên 1,59 tỷ đồng. Chu kỳ 4 với 117 tiểu dự án, tổng vốn sau khi đấu thầu xây lắp các công trình là 2,42 tỷ đồng, giảm 1,35% so với quyết định phê duyệt.

Qua việc thực hiện  ngân sách phát triển xã, năng lực cán bộ xã được nâng lên, lực lượng cán bộ quản lý đã phát huy được hiệu quả và hướng dẫn Ban phát triển xã thực hiện theo đúng các trình tự thủ tục đầu tư nên việc triển khai thi công, giải ngân đều đạt tiến độ. Cùng với các cán bộ tư vấn giám sát, ban phát triển xã, BQL dự án huyện đã tổ chức tốt công tác giám sát các công trình, đảm bảo từ khâu nghiệm thu vật liệu, nghiệm thu công đoạn, đến tổng nghiệm thu đúng yêu cầu chất lượng, kỹ thuật. Năm 2007, năm kết thúc giai đoạn I của dự án WB, BQL Dự án tiếp tục lập kế hoạch đầu tư 5 công trình. Trong đó các công trình như: cầu bê tông thôn Lũng Tân, cống thoát nước thôn Phòng Đô thuộc xã Minh Tiến; cầu Làng Xiêng- Tân Lập đã triển khai phát hành hồ sơ mời thầu đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Ông Đỗ Đình Chiến- Phó trưởng ban thường trực Ban quản lý Dự án Giảm nghèo huyện cho biết: "Từ khi thực hiện Dự án trên địa bàn huyện, Ban quản lý Dự án Giảm nghèo huyện Lục Yên đã hoàn thành nhiệm vụ được giao, đảm bảo chất lượng công trình và tiến độ đề ra. Các công trình khi thi công luôn có sự phối hợp chặt chẽ giữa chủ đầu tư, đơn vị giám sát và nhà thầu, nhất là ban phát triển xã, do đó các hạng mục thi công đều đạt chất lượng tốt, các mô hình nông nghiệp phát huy được hiệu quả cao, giúp các hộ xoá đói giảm nghèo".

Dưới sự quản lý vốn đầu tư dự án chặt chẽ, hiệu quả và có kế hoạch, các công trình thuộc Dự án Giảm nghèo ở Lục Yên đã phát huy được tác dụng, góp phần đem lại sự ấm no cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn.

Văn Trung - Phong Sơn