Tân Đồng phát huy vai trò người có uy tín trong cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/11/2023 | 8:05:29 AM

YênBái - Xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên đã phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng. Đây là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, là cơ sở để thực hiện chính sách đại đoàn kết dân tộc, là kênh thông tin tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần đổi thay diện mạo quê hương.

Ông Đặng Hồng Quân truyền dạy bản sắc văn hóa dân tộc Dao cho thế hệ trẻ.
Ông Đặng Hồng Quân truyền dạy bản sắc văn hóa dân tộc Dao cho thế hệ trẻ.

Hiện nay, trên địa bàn xã Tân Đồng có 6 người có uy tín tiêu biểu được bình chọn từ thôn và được UBND huyện phê duyệt công nhận. Bà Trần Thị Kiều Nhung - Chủ tịch UBND xã Tân Đồng huyện cho biết: "Quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương luôn có sự đóng góp tích cực của người có uy tín. Năm 2021, Tân Đồng đã về đích xã nông thôn mới (NTM) nâng cao và hướng đến xây dựng NTM kiểu mẫu vào năm 2024”. 

Hưởng ứng phong trào chung tay xây dựng NTM, người có uy tín trên địa bàn xã Tân Đồng và nhân dân tích cực tham gia hiến đất, giải phóng mặt bằng để mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn, công trình phúc lợi.

Ông Lý Văn Thủy - người có uy tín ở thôn Khe Loóng chia sẻ: "Thôn Khe Loóng có 100% đồng bào dân tộc Dao. Tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng bà con luôn tích cực hưởng ứng nhiệt tình thông qua các việc làm như: hiến đất để mở rộng nền đường, đóng góp tiền, ngày công lao động để bê tông hơn 1 km đường giao thông; xây dựng khuôn viên nhà văn hóa thôn và mua sắm các thiết chế văn hóa. Đồng thời, tích cực chuyển đổi đưa cơ cấu cây trồng, góp phần tích cực vào tiêu chí số 10 về thu nhập xóa đói giảm nghèo. Hiện nay, thôn không còn có hộ nghèo và đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong năm 2021”. 

Cùng với đó, tham gia vào Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh”, người có uy tín luôn vận động nhân dân giữ gìn các phong tục tập quán tốt đẹp, của các dân tộc; không mê tín dị đoan; truyền đạo trái pháp luật, nhân dân thực hiện tốt hương ước, quy ước của thôn, làng văn hóa; vận động con cháu trong độ tuổi đi học đến trường, tham gia vào các phong trào khuyến học, khuyến tài…

Ông Đặng Hồng Quân - người có uy tín thôn Khe Đát chia sẻ: "Bản thân là người uy tín, có vị trí, vai trò, tôi có tiếng nói, có tư duy, có kinh nghiệm tích lũy… sẽ truyền lại cho các cháu. Đặc biệt, nói phải đi đôi với làm, phải gương mẫu gắn bó, đi sát, tìm hiểu nhân dân… Từ đó, dân mới tin tưởng, tôn trọng và làm theo”.

Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động người dân bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Dao quần trắng như: học chữ nôm Dao, giữ gìn tiếng Dao, học hát dân ca, thêu dệt trang phục truyền thống… Đặc biệt, ông Quân còn thành lập dòng họ Đặng hiếu học và làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài tại địa phương.

10 năm trước, Tân Đồng vẫn còn trường hợp tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống…, đội ngũ người có uy tín nơi đây đã tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân, tạo chuyển biến tích cực. Đến nay, xã không có trường hợp tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

Trong Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số luôn giữ gìn khối đại đoàn kết trong cộng đồng dân cư; phối hợp cùng lực lượng công an giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở. Nhiều người có uy tín bằng kinh nghiệm của mình đã chủ động tham gia giải quyết kịp thời những vướng mắc từ cơ sở, không để xảy ra "điểm nóng” và tham gia hòa giải các vụ, việc với 168 cuộc hòa giải thành như: mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, quản lý, cảm hóa, giáo dục đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật... Đồng thời, cùng với cấp ủy, chính quyền giải quyết ổn thỏa nhiều khiếu kiện, tranh chấp đất đai, không để các phần tử xấu tuyên truyền, kích động, gây rối mất trật tự an ninh tại cơ sở…

Có thể thấy, người có uy tín trên địa bàn xã Tân Đồng hay trong các cộng đồng dân cư luôn là lực lượng nòng cốt, có ảnh hưởng rất lớn trên tất cả các lĩnh vực đời sống kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, an ninh, quốc phòng. Đồng thời, họ còn là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, là cơ sở để thực hiện chính sách đại đoàn kết dân tộc, là kênh thông tin tuyên truyền, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần đổi thay diện mạo quê hương.

Trần Ngọc