Mù Cang Chải: Phân công rõ, phối hợp chặt trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/12/2023 | 7:47:23 AM

YênBái - Tập trung triển khai kịp thời, có hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn, huyện Mù Cang Chải đã tăng cường sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền. Ban Chỉ đạo các CTMTQG giai đoạn 2021 - 2025 huyện thực hiện phân công rõ trách nhiệm cho từng thành viên và phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chuyên môn của huyện với các xã.

Công trình thủy lợi Giàng Vàng Thênh, xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần phục vụ nước tưới tiêu sản xuất cho 15 ha ruộng lúa.
Công trình thủy lợi Giàng Vàng Thênh, xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần phục vụ nước tưới tiêu sản xuất cho 15 ha ruộng lúa.


Phục vụ hiệu quả cho việc xây dựng kế hoạch, phân bổ và giao kế hoạch vốn, tổ chức quản lý điều hành các CTMTQG trên địa bàn, huyện đã tổ chức 13 buổi làm việc và ban hành 105 văn bản để chỉ đạo, điều hành. Tổng kế hoạch vốn giao các CTMTQG giai đoạn 2021 - 2025 của Mù Cang Chải là trên 481 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương trên 469,7 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh trên 11,3 tỷ đồng, bao gồm: CTMTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; CTMTQG xây dựng nông thôn mới; CTMTQG giảm nghèo bền vững. 

Đồng chí Lê Trọng Khang - Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải cho biết: "Quá trình thực hiện các CTMTQG, huyện đã chủ động tổ chức các cuộc kiểm tra, giám sát việc triển khai xây dựng chương trình. Công tác phân bổ, quản lý và sử dụng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước cho xây dựng chương trình đảm bảo nguồn vốn phải được sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng, mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân nông thôn; đồng thời có biện pháp phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực, lãng phí, xử lý nghiêm các vi phạm trong quá trình thực hiện chương trình. Hàng năm, Ban Chỉ đạo huyện tổ chức các cuộc kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn cơ sở để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện”. 

Huyện đã giao nhiệm vụ cho các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tổ chức phổ biến nội dung của các CTMTQG đến tận cơ sở, khu dân cư, nhất là các thôn, bản còn nhiều khó khăn để tạo sự thống nhất, đồng bộ, kịp thời và hiệu quả trong quá trình thực hiện các chương trình.

Xã Khao Mang trong giai đoạn 2021 - 2025, các CTMTQG đưa vào kế hoạch đầu tư 8 công trình, dự án. Trong đó, có công trình thủy lợi Giàng Vàng Thênh trị giá trên 4,576 tỷ đồng với tổng chiều dài trên 2,33 km, phục vụ nước sản xuất cho 15 ha ruộng lúa. Ở thôn Háng Cháng Lừ, khi kênh mương được kiên cố hóa, đồng bào không còn lo mương đất bị sạt lở, sản xuất khó khăn. 

Ông Mùa Giàng Páo - Trưởng thôn Háng Cháng Lừ, xã Khao Mang cho biết: "Có công trình thủy lợi, đồng bào có nước sản xuất ổn định 2 vụ lúa trong năm. Nguồn vốn Nhà nước đầu tư đã làm thay đổi rất nhiều cuộc sống của người dân”. 

Đây là minh chứng cho hiệu quả nguồn vốn đầu tư từ các CTMTQG đối với đời sống của đồng bào Mù Cang Chải. Những kết quả đạt được sau khi tổ chức triển khai thực hiện các CTMTQG giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn huyện cho thấy cụ thể ở hoạt động sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản có bước phát triển quan trọng, đáp ứng mục tiêu đảm bảo an ninh lương thực, xóa đói giảm nghèo. 

Đến nay, nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới có những chuyển biến tích cực so với mục tiêu đề ra, tạo thay đổi rõ nét cho khu vực nông thôn, thiết thực nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần, thực hiện hiệu quả công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. 

Hoạt động sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ duy trì phát triển và tăng trưởng khá. Công tác giáo dục - đào tạo, y tế, giảm nghèo, an sinh xã hội… thực hiện tốt, giữ vững quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội. 

Những thay đổi đồng bộ, toàn diện, hiệu quả cùng với sự phát triển của huyện Mù Cang Chải thời gian qua có đóng góp tích cực từ nguồn vốn đầu tư của các CTMTQG. 

Chia sẻ về bài học kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện các CTMTQG trên địa bàn, đồng chí Lê Trọng Khang - Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải nhấn mạnh: "Nguồn lực Nhà nước đóng vai trò quyết định, cần được ưu tiên và bố trí kịp thời để thực hiện các CTMTQG, ưu tiên cho các địa bàn nghèo đồng thời có cơ chế để huy động các nguồn lực hỗ trợ từ cộng đồng, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế và chính bản thân hộ nghèo trong thực hiện mục tiêu của chương trình. Các chính sách và nguồn lực phải được công khai, minh bạch, hỗ trợ đúng đối tượng và hiệu quả; chuyển dần từ hình thức hỗ trợ cho không sang hình thức hỗ trợ có điều kiện hoặc có thu hồi để người dân có ý thức bảo toàn vốn, tránh tư tưởng ỷ lại vào sự hỗ trợ cho không của Nhà nước”.

Nguyễn Thơm