Yên Bình nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu phát triển bảo hiểm y tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/12/2023 | 7:47:34 AM

YênBái - Thời điểm này, huyện Yên Bình đang quyết liệt chỉ đạo cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), góp phần hoàn thành các tiêu chí để cán đích huyện nông thôn mới trong năm nay.

Cán bộ xã Vũ Linh tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT.
Cán bộ xã Vũ Linh tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT.


Thời gian gần đây, 2 ngày cuối tuần, toàn thể cán bộ, công chức, bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng các tổ chức đoàn thể của xã Vũ Linh không có ngày nghỉ. Toàn bộ thời gian 2 ngày cuối tuần, xã tổ chức các tổ tuyên truyền đi đến tận các hộ để vận động người dân tham gia BHYT.

Đồng chí Địch Quang Phục - Bí thư Đảng ủy xã Vũ Linh cho biết: "Việc thực hiện phát triển đối tượng tham gia BHYT trở thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của xã. Đảng ủy xã yêu cầu Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, chi bộ, cán bộ, công chức, đảng viên gương mẫu tham gia và vận động gia đình, người thân cùng tham gia, phấn đấu đạt 95% theo kế hoạch giao trước ngày 15/12/2023”. 

Để đạt mục tiêu trên, xã Vũ Linh đã lên kế hoạch tổ chức thành 8 đợt tuyên truyền, vận động qua các hình thức như: đọc danh sách người đến hạn, người sắp đến hạn và người quá hạn BHYT trên hệ thống loa truyền thanh của xã, thôn; tuyên truyền qua các hội nghị của xã, của thôn, tại các hội nghị cha mẹ học sinh tại các nhà trường; tuyên truyền trực tiếp tại các hộ thuộc đối tượng phải mua BHYT với phương châm "Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”; tuyên truyền trên các mạng xã hội như zalo, facebook... 

Đồng thời, Đảng ủy xã đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí lãnh đạo. Cụ thể, các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy xã phụ trách chỉ đạo chung, trực tiếp vận động 30 người tham gia mua thẻ BHYT tại các thôn: Đồng Chằm, Đá Trắng, Tầm Vông. Các phó chủ tịch HĐND, UBND xã trực tiếp vận động từ 5 người trở lên ở 2 thôn Ba Luồn và Ngòi Tu. Các tổ chức đoàn thể tổ chức vận động được từ 50 người trở lên mua BHYT… 

Ông Nguyễn Văn Lịch ở thôn Ngòi Tu sau khi được cán bộ xã, trực tiếp là đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã đến tuyên truyền, vận động và hỗ trợ một phần kinh phí thì ông đã mua thẻ BHYT cho cả hai vợ chồng. "Vẫn biết mua thẻ BHYT là tốt, mình được yên tâm mỗi khi ốm đau, bệnh tật nhưng hiện tại gia đình rất khó khăn. Được cán bộ hỗ trợ một phần nên tôi mới đủ tiền mua cho cả 2 vợ chồng”- ông Lịch chia sẻ.

Năm học 2023 - 2024, Trường Tiểu học và THCS xã Vĩnh Kiên có trên 900 học sinh. Xác định công tác vận động học sinh tham gia BHYT là nhiệm vụ quan trọng góp phần bảo vệ sức khỏe ban đầu cho các em. Tuy việc tham gia BHYT năm nay gặp nhiều khó khăn bởi mức đóng BHYT tăng cao hơn so với năm trước nhưng ngay từ đầu năm, nhà trường đã xây dựng kế hoạch triển khai tuyên truyền chính sách BHYT đến với toàn thể giáo viên, học sinh và các bậc phụ huynh. 

Đối với những em thuộc gia đình cận nghèo nhà trường đã vận động cán bộ giáo viên, các doanh nghiệp, các mạnh thường quân ủng hộ để mua BHYT cho các em. 

Bên cạnh đó, nhà trường đã thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các em, nhất là việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm học. Nhờ đó, đến nay, 100% học sinh nhà trường đã tham gia BHYT.

Với mục tiêu năm 2023 toàn huyện có 96,7% trở lên người dân tham gia BHYT, góp phần hoàn thành các tiêu chí cán đích huyện nông thôn mới, huyện Yên Bình đã làm tốt công tác tuyên truyền chính sách BHYT mới ban hành tới người dân bằng nhiều hình thức đa dạng. BHXH huyện phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tổ chức các hội nghị tuyên truyền, đối thoại, tư vấn chính sách BHYT. 

Trong công tác BHYT học sinh, BHXH huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức hội nghị tổng kết để đánh giá kết quả, đồng thời đề ra các giải pháp triển khai cho năm tiếp theo. Cùng với đó, công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh ngay tại nhà trường cũng đã được chú trọng. Chính vì vậy, tỷ lệ học sinh trên địa bàn huyện tham gia BHYT ngày càng cao. Tính đến hết tháng 10 năm 2023, toàn huyện có trên 22.600 học sinh tham gia BHYT đạt  97,5%, tăng 0,7% so với cùng kỳ. 

Bà Mai Thị Thanh Bình - Giám đốc BHXH huyện Yên Bình cho biết: "Thông qua hoạt động ngày cuối tuần cùng dân, các cán bộ của BHXH đã trực tiếp xuống tận cơ sở mỗi tháng ít nhất 2 lần để tuyên truyền tư vấn và hỗ trợ người dân thủ tục tham gia BHYT. Trong đợt cao điểm vận động người dân tham gia BHYT 2 tháng cuối năm 2023, BHXH huyện đã hỗ trợ người tham gia mới, người bị giãn đoạn trên 3 tháng, tham gia mua BHYT, thời gian mua từ 3 tháng trở lên được hỗ trợ 50.000 đồng/1 người và mỗi hộ không hỗ trợ quá 100.000 đồng”. 

Cùng với đó, với phong trào "Chung tay vì người nghèo”, thời gian qua, huyện Yên Bình đã tích cực vận động các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trao tặng thẻ BHYT cho hàng trăm hộ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo. Qua đó, góp phần giúp họ có thêm động lực vượt qua bệnh tật, vươn lên ổn định cuộc sống.

Hồng Duyên