“Ngôi nhà chung” của người cao tuổi

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/12/2023 | 7:56:38 AM

YênBái - Quan tâm chăm lo đời sống tinh thần, sức khỏe, hỗ trợ các thành viên về vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh để cải thiện thu nhập… là những hoạt động cụ thể của Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau của người cao tuổi thôn 10 (viết tắt là CLB thôn 10), xã Cảm Nhân, huyện Yên Bình. Với cách làm sáng tạo, CLB đã mang lại những kết quả thiết thực, tích cực đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương.

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau của người cao tuổi thôn 10, xã Cảm Nhân, huyện Yên Bình tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ, thể thao nhân dịp kỷ niệm 4 năm thành lập.
CLB Liên thế hệ tự giúp nhau của người cao tuổi thôn 10, xã Cảm Nhân, huyện Yên Bình tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ, thể thao nhân dịp kỷ niệm 4 năm thành lập.

CLB thôn 10, xã Cảm Nhân thành lập tháng 1/2019, hiện có 81 thành viên tham gia sinh hoạt, tuổi đời từ 30 đến 78 tuổi. Tham gia CLB, các thành viên được tiếp cận tiến bộ khoa học - kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất; tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao và được chăm sóc sức khỏe định kỳ; hỗ trợ vay vốn nhằm tăng thu nhập... Hiện nay, tổng nguồn vốn của CLB thôn 10 quản lý là 120 triệu đồng. Đã có 31 thành viên khó khăn được hỗ trợ vốn vay để đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi, ổn định đời sống.

Bà Vũ Thị Ngọc Lan - Chủ nhiệm CLB thôn 10 cho biết: "Ngay từ khi thành lập, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương và hướng dẫn hoạt động của Ban đại diện Hội người cao tuổi huyện, xã, Ban Chủ nhiệm CLB đã tập trung tổ chức hoạt động theo mô hình chuẩn, chia thành các tổ nhóm để theo dõi; triển khai hiệu quả 8 mảng nội dung hoạt động liên quan đến công tác chăm sóc sức khỏe, phát triển kinh tế, văn hóa văn nghệ, thể dục dưỡng sinh, thăm hỏi ốm đau, bệnh tật. Bên cạnh đó, Ban Chủ nhiệm đứng ra vay vốn từ doanh nghiệp với lãi suất thấp, giúp hội viên mua cây trồng, con giống phát triển sản xuất. Đến nay, trong CLB không còn hộ nghèo và chỉ còn 2 hộ hội viên cận nghèo…”. 

Với cách tiếp cận liên thế hệ, dựa vào cộng đồng và tự giúp nhau, CLB thôn 10 luôn hướng tới mục tiêu tạo cơ hội cho người nghèo, cận nghèo và người thiệt thòi, nhất là người cao tuổi nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân, gia đình và cộng đồng. 

Thông qua những hoạt động như: hỗ trợ hội viên tăng thu nhập; động viên tinh thần lúc hội viên ốm đau, hoạn nạn; giúp đỡ nhau sửa sang xây dựng nhà cửa; giúp nhau cây, con giống, ngày công trồng rừng, giúp công cấy gặt…, tạo ra môi trường sinh hoạt bổ ích, thu hút ngày càng nhiều hội viên tham gia, lan tỏa những việc làm tốt đẹp. 

Đều đặn hàng tháng, CLB tổ chức sinh hoạt một lần để trao đổi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm tự chăm sóc sức khỏe bản thân, phát triển kinh tế hộ gia đình, tăng cường các hoạt động thể dục thể thao, lồng ghép các hoạt động văn nghệ, trong đó vấn đề chăm sóc sức khỏe các thành viên CLB luôn được đặc biệt quan tâm. 

Một số hội viên trong CLB là nhân viên y tế về hưu đã nỗ lực phát huy thế mạnh, tích cực cùng với các hội viên tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tư vấn về chế độ tập luyện, dinh dưỡng, hướng dẫn đi làm xét nghiệm hoặc đến bệnh viện khám bệnh, điều trị ngoại trú nếu cần thiết; trao đổi kiến thức về phòng chống dịch bệnh; vận động tiêm vắc xin phòng chống Covid; thăm hỏi động viên các hội viên và chăm sóc các đối tượng ốm nặng gặp khó khăn... góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của CLB. 

Để chăm sóc sức khỏe cho các thành viên CLB, Ban Chủ nhiệm thường xuyên tổ chức giao lưu thể thao, văn nghệ; tổ chức luyện tập dưỡng sinh, bóng chuyền hơi.... Phối hợp với Phòng khám Đa khoa khu vực Cảm Nhân tổ chức các buổi phổ biến, tư vấn nâng cao kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe cho thành viên và người cao tuổi; tổ chức khám sức khỏe định kỳ, kiểm tra huyết áp, cân nặng cho thành viên vào các kỳ sinh hoạt. 

Từ đầu năm đến nay, CLB thôn 10, xã Cảm Nhân đã tổ chức khám sức khỏe cho 65 người; thăm hỏi, giúp đỡ gia đình 4 hội viên ốm đau, neo đơn; hỗ trợ 3 gia đình hội viên trong việc hiếu; tổ chức công tác vệ sinh môi trường theo định kỳ hàng tháng; tổ chức nhiều cuộc giao lưu văn hóa văn nghệ, bóng chuyền hơi với các địa phương trong khu vực nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ tết; tham gia tổ chức chúc thọ mừng thọ người cao tuổi và các lễ hội của địa phương. 

Nhằm nâng cao kiến thức, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích của thành viên và người cao tuổi, trong các buổi sinh hoạt, giao lưu văn hóa thể thao, CLB đều tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tham mưu với các ban ngành liên quan giải quyết các quyền và lợi ích của thành viên như: bảo hiểm y tế, trợ cấp xã hội, chế độ chúc thọ, mừng thọ... 

Hoạt động ý nghĩa, thiết thực, CLB  thôn 10, xã Cảm Nhân đã được Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam tặng bằng khen giai đoạn 2016 - 2022. CLB đã thực sự trở thành ngôi nhà chung tin cậy của các thành viên, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương.

Vũ Đồng