Yên Bái tích cực cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho bà mẹ, trẻ em

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/12/2023 | 7:55:32 AM

YênBái - Ngành y tế Yên Bái đã thực hiện nhiều biện pháp để cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em và bà mẹ mang thai, bà mẹ cho con bú.

Cán bộ y tế xã Bảo Ái, huyện Yên Bình tư vấn, truyền thông cho các bà mẹ đang mang thai và các bà mẹ đang nuôi con nhỏ về chăm sóc phụ nữ mang thai và trẻ ăn bổ sung hợp lý.
Cán bộ y tế xã Bảo Ái, huyện Yên Bình tư vấn, truyền thông cho các bà mẹ đang mang thai và các bà mẹ đang nuôi con nhỏ về chăm sóc phụ nữ mang thai và trẻ ăn bổ sung hợp lý.

Trong giai đoạn 2021-2023, Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng đã được ngành y tế và các ban, ngành liên quan trong tỉnh thực hiện và đạt được một số kết quả quan trọng.

Với tỉnh miền núi như Yên Bái, nhất là tại những huyện còn nhiều khó khăn như: Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn…, công tác truyền thông, tư vấn về dinh dưỡng đã có tác dụng đối với các bậc phụ huynh, đặc biệt là phụ huynh là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa vốn còn ít hiểu biết về dinh dưỡng cho con trẻ. 

Để góp phần nâng cao nhận thức của người dân về công tác dinh dưỡng nhất là cho đồng bào dân tộc ở khu vực miền núi, khu vực đặc biệt khó khăn trên địa bàn, trong 3 năm triển khai Chiến lược từ 2021 - 2023, đội ngũ cán bộ y tế, chuyên trách, cộng tác viên dinh dưỡng ngành y tế Yên Bái đã có mặt ở khắp các huyện, thị xã, thành phố để tổ chức tư vấn, truyền thông, thăm khám sức khỏe cho bà mẹ, trẻ em để vạch ra những kế hoạch dài hơi cho vấn đề bảo đảm dinh dưỡng trên từng khu vực. 

Mục tiêu của chương trình là nâng cao kiến thức và thực hành dinh dưỡng cho người dân, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, giải quyết tình trạng thiếu Vitamin A và các bệnh mãn tính không lây có liên quan đến dinh dưỡng; cải thiện tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm… 

Trong giai đoạn, công tác phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em ở đạt nhiều kết quả quan trọng. Nếu như năm 2021, tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng cân nặng là 15,6%, tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng chiều cao là 24% thì năm 2022, tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng cân nặng là 14,7%, tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng chiều cao là 23%. Đến nay, tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng cân nặng còn 14%, tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng chiều cao còn 21,9%. 

Có được kết quả đó ngành y tế Yên Bái đã thực hiện nhiều biện pháp để cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em và bà mẹ mang thai, bà mẹ cho con bú. 

Công tác truyền thông được duy trì và đi vào chất lượng, theo đó thường xuyên mở các lớp học làm bố làm mẹ, các lớp thực hành dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai và bà mẹ có con dưới 2 tuổi đến tận xã, phường đạt chất lượng và có hiệu quả. Tổ chức chiến dịch uống vitaminA và thuốc tẩy giun, có 22.000 trẻ được uống dự phòng thiếu vitaminA, tỷ lệ trẻ được uống thuốc tẩy giun đạt trên 97%. 

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh mô hình truyền thông dinh dưỡng ở các nhà trường đã được chú trọng đẩy mạnh, ngành y tế đã chủ động phối hợp với ngành giáo dục xây dựng và triển khai chương trình bữa ăn trường học nhằm nâng cao thể chất, thể lực cho học sinh, thông qua bữa ăn dinh dưỡng hợp lý, cân đối. Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng thời gian qua đã dành sự quan tâm tới trẻ ngay từ khi còn ở trong bụng mẹ. 

Tại các trạm y tế xã, phường, các tư vấn viên, cộng tác viên về dinh dưỡng  đã triển khai phổ biến kiến thức cho các bà mẹ đang mang thai và cấp hơn 750.000 viên đa vi chất cho phụ nữ mang thai của huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn; cấp 7.996 sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em cho phụ nữ có thai. Qua đó, góp phần chống nguy cơ suy dinh dưỡng, là điều kiện để trẻ ra đời phát triển tốt… 

Bên cạnh kết quả đạt được, Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2021-2023 cũng còn nhiều khó khăn do địa bàn rộng, trình độ dân trí thấp, đặc biệt vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, một số bộ phận dân cư còn chưa đủ ăn về lượng… 

Bên cạnh đó, còn nhiều vấn đề đặt ra như tình trạng suy dinh dưỡng thể thấp còi còn khá cao, tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng, vấn đề phục hồi dinh dưỡng cho trẻ em bị suy dinh dưỡng nặng, vấn đề thừa cân béo phì ở trẻ em ở vùng đô thị và vấn đề dinh dưỡng cho trẻ em trong tuổi học đường… 

Đây là những thách thức mà trong giai đoạn tiếp theo, ngành y tế cần tiếp tục phối hợp với các ban, ngành liên quan để triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả.

Thu Hiền