Người ham làm giàu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nói về anh Lê Văn Bình ở khu 6, thị trấn thác Bà huyện Yên Bình, mọi người ở đây đều tấm tắc khen: “Anh ấy rất chịu khó và ham làm giàu lắm!"

Ngồi trong ngôi nhà cấp 4 hiên tây rộng tới 150 m2 khang trang với đầy đủ tiện nghi, nhắc lại những gì mình làm được, anh Bình rất tự hào: “Nói gì thì nói, làm nghề gì cũng phải có kiến thức. Sản xuất nông nghiệp, trồng rừng, chăn nuôi mà không có kiến thức thì dễ trắng tay lắm. Chính vì thế, để phát triển kinh tế bền vững tôi phải thường xuyên mua, mượn sách khoa học kỹ thuật phục vụ cho sản xuất nông lâm nghiệp để tìm hiểu. Các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật tại địa phương tôi đều có mặt. Xã bạn có mô hình kinh tế hay tôi cũng cố gắng tới thăm. Chính những việc làm này đã giúp tôi rất nhiều trong phát triển kinh tế”.

 

Anh Bình hằng suy nghĩ rằng mình đang có tới 850 m2 đất vườn tạp, 5 sào ruộng, 1,5 sào đất bãi và 2 ha đất rừng và số đất này chẳng nhiều nhưng cũng không phải là ít so với thị trấn nhỏ này. Vấn đề là làm thế nào để nó đem lại hiệu quả kinh tế cao mới là điều quan trọng. Diện tích lúa nước của anh do cấy giống lúa mới năng suất cao, được chăm sóc tốt cho năng suất 220 kg/sào. Để có nguồn thức ăn phục vụ chăn nuôi, ngoài trồng 1 sào ngô soi bãi anh còn trồng ngô đông trên đất 2 vụ lúa, mỗi năm cho thu hoạch thêm 6 tạ ngô và chỉ riêng cây màu mỗi năm anh thu được 3 triệu đồng. Vậy là, lúa ăn không sợ thiếu, ngô đủ để phục vụ chăn nuôi, nhưng để giàu được thì phải tiếp tục làm gì đây? Thấy nhiều hộ ở các xã lân cận trồng bưởi Khả Lĩnh hiệu quả, anh mạnh dạn phá bỏ các cây kém hiệu quả kinh tế trên 850 m2 đất vườn để trồng 25 cành bưởi. Đất đã không phụ lòng người, cây bưởi Khả Lĩnh hợp đất lớn nhanh cho nhiều trái ngọt và giờ đây mỗi năm gia đình anh thu được 4 triệu đồng từ tiền bán bưởi. Qua thực tiễn và sách báo, thấy nhiều người trồng keo lai hiệu quả anh lại đưa tiếp 2 ha rừng vào trồng 3.600 cây keo lai. Dù mới tỉa thưa lần đầu anh đã thu được 3 triệu đồng.

 

Anh còn một trâu nái sinh sản và nuôi lợn thịt, lợn nái. Hàng năm anh xuất chuồng khoảng 20 con lợn giống và 20 con lợn thịt thu về 20 triệu đồng. Đàn gia cầm cũng đem lại thu nhập mỗi năm 5 triệu đồng. Tổng thu nhập của gia đình anh mỗi năm gần 40 triệu đồng. Là hội viên Hội Cựu chiến binh, anh không những làm kinh tế giỏi mà còn động viên gia đình chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như qui định tại địa phương. Gia đình không có người mắc tệ nạn xã hội, các con học hành tiến bộ. Anh cũng là người luôn sẵn lòng giúp đỡ những người muốn tìm hiểu kinh nghiệm làm giàu của gia đình. Được bà con tin yêu quí mến, năm 2006 gia đình anh được bà con khu phố bình bầu là gia đình văn hoá tiêu biểu.

 

Say mê làm giàu, anh có một mong muốn: có sự tạo điều kiện giúp đỡ của các cấp ngành liên quan, mở các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật và tiếp tục mở rộng cho vay vốn phát triển kinh tế đồi rừng trang trại, chăn nuôi để có nhiều gia đình vươn lên thoát nghèo làm giàu.

 

Mạnh Hưng