Một thương binh năng động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trở về từ chiến trường Tây Nguyên với thương tật 3/4, cựu chiến binh Mai Xuân Thìn - Chủ nhiệm HTX dịch vụ tổng hợp Hoàng Thắng (Văn Yên) không chịu ngồi yên mà đã nhiệt tình tham gia công tác xã hội tại địa phương, từ bí thư Đoàn thanh niên, chủ nhiệm HTX nông nghiệp, công an viên… Rồi ông lại cùng gia đình bắt tay vào làm kinh tế, nào đóng gạch, nung vôi, làm thợ mộc, nuôi ong lấy mật, làm dịch vụ xay xát kết hợp chăn nuôi… tất cả để đảm bảo cuộc sống, kiếm đủ cái ăn cái mặc.

Chủ nhiệm Mai Xuân Thìn chỉ đạo vận hành băng dẫn chuyển sỏi đi tiêu thụ.
Chủ nhiệm Mai Xuân Thìn chỉ đạo vận hành băng dẫn chuyển sỏi đi tiêu thụ.

Có lẽ con đường trở thành Chủ nhiệm HTX dịch vụ tổng hợp Hoàng Thắng với vốn liếng lên tới gần 3 tỷ đồng như ngày hôm nay bắt đầu từ năm 1990 - ngày ông sắm con thuyền vận tải chuyên chở vật liệu xây dựng, vật tư nông nghiệp phục vụ cho nhân dân vùng bên sông - nơi giao thông còn quá khó khăn như Hoàng Thắng, Xuân Ái, Yên Hợp, Yên Phú... Sau nhiều năm làm ăn, có được lưng vốn, ông Thìn luôn suy nghĩ và mong muốn được mở rộng sản xuất kinh doanh.

Qua nghiên cứu nghị quyết của Đảng về phát triển kinh tế tập thể và Luật HTX, được sự khích lệ, giúp đỡ của anh em, ông quyết định thành lập HTX dịch vụ tổng hợp Hoàng Thắng với 17 xã viên, chủ yếu là anh em đồng đội, thương bệnh binh, những người hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có việc làm. HTX trở thành địa chỉ chuyên cung ứng vật tư nông nghiệp, dụng cụ sản xuất và cát sỏi của nhân dân trên địa bàn. Khi đã có những thành công bước đầu, nắm bắt được nhu cầu của thị trường thành phố Yên Bái, ông mạnh dạn mua mặt bằng rộng 2.000 m2 tại thôn 6, xã Hợp Minh (Trấn Yên) trị giá gần 1 tỷ đồng làm cơ sở tập kết cát sỏi khai thác, cung ứng cho thị trường thành phố. Đến nay, HTX của ông đã chiếm trên 50% thị phần cung ứng cát sỏi ở thành phố Yên Bái.

Ngày đầu thành lập, với số vốn chỉ 340 triệu đồng, ông đã phải đối mặt với nhiều khó khăn: vốn ít, con còn nhỏ đang tuổi ăn học, bản thân chưa có đủ kinh nghiệm và độ tin cậy để được vay vốn lớn. Với sự giúp đỡ của Hội CCB, Liên minh HTX tỉnh Yên Bái, được đi tham quan học hỏi các mô hình, gặp gỡ lãnh đạo, các nhà kinh tế… ông đã có thêm kinh nghiệm và các mối quan hệ để mở rộng sản xuất kinh doanh. Mua sắm các phương tiện hiện đại phục vụ cho sản xuất như tàu cuốc trị giá 500 triệu đồng, 4 thuyền vận tải 50 - 70 tấn trị giá 600 triệu đồng, rồi băng dàn, 2 ô tô vận tải, 1 xưởng cơ khí chuyên đóng thuyền vận tải cấp cho các xã viên chuyên chở hàng… tài sản của HTX giờ đây không còn là vài trăm triệu đồng mà đã là 3 tỷ đồng. HTX  tạo công ăn việc làm cho 20 - 30 lao động có thu nhập ổn định từ 1 - 1,2 triệu đồng/tháng; thực hiện đóng bảo hiểm xã hội cho 50% lao động thường xuyên. Năm 2006, doanh thu của HTX đạt 1,5 tỷ đồng, vượt 20% kế hoạch đề ra và hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước với số tiền 52 triệu đồng. Năm 2005 - 2006, HTX đã được Cục Thuế tỉnh tặng giấy khen; Chủ nhiệm Mai Xuân Thìn được đi dự Đại hội toàn quốc lần thứ III về phong trào HTX kinh doanh giỏi; năm 2005, HTX được UBND tỉnh công nhận là tập thể lao động xuất sắc… Đó là những thành tích đã khích lệ, động viên rất lớn để HTX ngày càng đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh.

Cựu chiến binh Mai Xuân Thìn là người hết sức năng động và không chịu bằng lòng với những gì đã đạt được. Trong câu chuyện với chúng tôi, có đến vài lần ông nói: “Không ai muốn giậm chân một chỗ mà luôn luôn muốn tiến lên phía trước!”. Đúng như lời ông nói nhưng tiến lên bằng cách nào thì chỉ những người có ý chí, nghị lực và năng động mới dũng cảm tiến bước và thành công. Về những dự định trong ngày mai, ông sẽ mở rộng việc kinh doanh, khai thác cát sỏi trên sông Hồng; cần sắm thêm đôi tàu, hoàn thiện việc xây trụ sở cơ sở II - nơi tập kết vật liệu tại thành phố Yên Bái để có chỗ “đàng hoàng” giao dịch với khách hàng; là sau này có vốn lớn hơn sẽ mở một trường mầm non, hay cơ sở sản xuất đồ chơi cho trẻ... Và thương binh Mai Xuân Thìn xứng đáng là một điển hình vượt lên thương tật như Bác Hồ sinh thời đã dạy: “Thương binh tàn nhưng không phế”.

Ngọc Tú