Sắc màu trang phục Xa Phó

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/9/2007 | 12:00:00 AM

Trang phục của thiếu nữ dân tộc Xa Phó được hình thành rất đặc biệt. Đó là sự kết hợp giữa chiếc áo ngắn và chân váy dài. Chiếc áo ngắn chui đầu, cổ khoét hình vuông khoáng đạt, gấu áo chỉ vừa chấm thắt lưng.

(Ảnh: Thanh Hương)
(Ảnh: Thanh Hương)

Toàn bộ thân trước, thân sau và tay áo đều có các hoa văn hình tam giác và hình hoa thị, được thêu nổi trên nền áo chàm đen với sự phối màu hài hòa. Sự khéo léo được thể hiện trên từng đường thêu, đơn giản, nhưng tinh xảo và đẹp mắt. Mảng hoa văn phía dưới bố trí theo hàng ngang thân áo, mảng trên theo hàng dọc. Các hoa văn tạo thành những hình tam giác nhấp nhô như những cây thông. Tay áo nhỏ và bó sát, có những đường trang trí song song từ bả vai xuống.

Điểm nhấn là chiếc thắt lưng được làm bằng loại vải trắng có tua đủ màu. Chân váy được trang trí các mảng hoa văn hình tam giác, hình hoa thị, bố trí như hình sóng nước.

Người Xa Phó thêu những hoa văn hình vuông với màu sắc rực rỡ trên chiếc khăn đội đầu của mình. Trang phục của người Xa Phó là sự kết hợp hài hòa giữa những hoa văn truyền thống và những sắc màu mạnh để tạo nên sự tương phản nổi bật.

(Theo Lào Cai)