Hứa hẹn tưng bừng và hoành tráng

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngày hội Văn hoá - Thể thao các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ X được tổ chức tại Yên Bái diễn ra từ 23/10 đến 26/10/2007 với sự tham gia của 6 tỉnh: Yên Bái, Lào Cai, Sơn La, Lai Châu, Hoà Bình, Điện Biên và các đơn vị chức năng thuộc Bộ Văn hoá, Thể Thao và Du lịch, ước khoảng 1300 người tham dự.

Màn diễn tập chuẩn bị cho đêm khai mạc.
Màn diễn tập chuẩn bị cho đêm khai mạc.

Ngày hội bao gồm các hoạt động: Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống và trình diễn trang phục các dân tộc Tây Bắc: Mỗi đoàn một chương trình ca  múa - nhạc dân gian với các làn điệu dân ca, dân vũ, nhạc cụ các dân tộc. Đoàn nghệ thuật dân gian Yên Bái gồm 45 diễn viên quần chúng tham dự với 7 tiết mục ca múa nhạc.

Với số lượng từ 3 đến 5 diễn viên mỗi đoàn, trong phần trình diễn trang phục các dân tộc Tây Bắc, trang phục được để nguyên bản nhằm tôn vinh vẻ đẹp của trang phục truyền thống các dân tộc đồng thời cũng trình diễn những trang phục cải tiến cách tân để khuyến khích cách thể hiện độc đáo, sáng tạo.

Chơi yến - Trò chơi dân gian của người Tày huyện Lục Yên.

Tại Hội trại văn hoá - lễ hội truyền thống và trưng bày triển lãm: trưng bày một số hình ảnh tiêu biểu hoạt động chính trị, kinh tế - văn hoá, xã hội; hoạt động văn hoá - thông tin và xây dựng đời sống văn hoá cơ sở; hình ảnh về hoạt động thể dục thể thao của các địa phương; trưng bày, giới thiệu các sản phẩm trang phục dân tộc tiêu biểu (quần áo, mũ, khăn, vòng cổ, vòng đeo tay…); một số sản phẩm nghề truyền thống và nhạc cụ dân tộc đặc trưng. Riêng tỉnh Yên Bái có 5 gian trưng bày giới thiệu những đặc trưng văn hoá của các dân tộc cư trú trên địa bàn tỉnh.

Tại lễ hội truyền thống được diễn ra vào ban ngày trong khuôn viên trại văn hoá - thể thao của từng tỉnh, mỗi tỉnh giới thiệu một lễ hội truyền thống bằng hình thức sân khấu hoá hoặc trích đoạn và các trò chơi dân gian truyền thống như: đánh yến, quay, đẩy gậy, bắn nỏ, ném còn…Hoạt động thể thao các dân tộc Tây Bắc lần này có 6 môn được lựa chọn: kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, tung còn, đánh quay truyền thống và chạy việt dã. Riêng Yên Bái có chương trình biểu diễn giới thiệu một số môn thể thao dân tộc và một số hoạt động thể thao chào mừng.

Thi bắn nỏ - môn thể thao yêu thích của đồng bào Mông.

Phần Hội thảo do Vụ Văn hoá dân tộc chủ trì với chủ đề “Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá truyền thống, tinh thần thượng võ các dân tộc vùng Tây Bắc thời kỳ hội nhập”.

Tại phần Hội chợ Tây Bắc sẽ có 200 - 250 gian hàng với 5 chuyên đề giới thiệu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ các dân tộc vùng Tây Bắc; trưng bày, giới thiệu sản phẩm các trang phục dân tộc tiêu biểu, một số sản phẩm nghề truyền thống: dệt, thổ cẩm, trang phục… và nhạc cụ dân tộc; trưng bày giới thiệu nhạc cụ các dân tộc thiểu số; giới thiệu văn hoá ẩm thực các dân tộc, các món ăn đặc trưng của các tỉnh vùng Tây Bắc; giới thiệu các mặt hàng công nghệ và xuất khẩu.

Tối mai, 23/10, Lễ khai mạc Ngày hội VHTT các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ X sẽ được diễn ra hứa hẹn hoành tráng và đặc sắc tại Quảng trường thành phố Yên Bái trên sân khấu nổi. Màn nghệ thuật đêm khai mạc có sự tham gia của 350 diễn viên chuyên và không chuyên của Yên Bái cùng sự lồng ghép một số tiết mục diễn của các đoàn nghệ thật quần chúng các tỉnh bạn.

Với cấu trúc 3 phần: “Quê hương Tây Bắc”; “Niềm vui hội tụ” và phần cuối mang tên: “Đoàn kết - vững bước tương lai”, màn nghệ thuật sẽ thể hiện sinh động, ấn tượng, đặc sắc ý nghĩa một ngày hội đậm bản sắc văn hóa các dân tộc của vùng Tây Bắc.

Đêm hội sẽ lung linh, rực rỡ hơn bởi màn bắn pháo bông nghệ thuật, đốt lửa trại, múa đại xoè, múa sạp và thả đèn trời. Lễ khai mạc ngày hội sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam và tường thuật trực tiếp trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam. 

Thu Hạnh