Trên công trường xây dựng đường Đông An - Phong Dụ Hạ

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Theo kế hoạch, chỉ còn hơn 1 tháng nữa, dự án đầu tư xây dựng công trình đường Đông An - Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên (Yên Bái) sẽ phải thông xe.

Công nhân Công ty CP Xây dựng thi công kè thuộc gói thầu số 1.
Công nhân Công ty CP Xây dựng thi công kè thuộc gói thầu số 1.

Đây là công trình trọng điểm trong chiến lược phát triển giao thông giữa các xã phía tây huyện Văn Yên và xã Gia Hội huyện Văn Chấn, điểm đầu của tuyến đường cũng là nút giao thông dẫn lên đường xuyên Á trong tương lai...

Ngày đầu khởi công, công trường sôi động, náo nhiệt tiếng máy. Song, trong quá trình thi công, các nhà thầu gặp nhiều khó khăn phát sinh, làm chậm tiến độ. Khó khăn lớn nhất ảnh hưởng đến tiến độ là đá các loại khan hiếm. Bởi trên địa bàn, đồng loạt khởi công nhiều công trình giao thông, nhu cầu sử dụng đá với khối lượng lớn, cung không đủ cầu. Chủ đầu tư và các nhà thầu đã phải tìm nhiều biện pháp tháo gỡ. Trong khi đó, công trình khởi công vào mùa mưa nên thi công nền đường rất chậm.  Cơn bão số 5 vừa qua đã làm mái ta luy nền đường tại một số vị trí sụt lở gây ách tắc giao thông.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Trưởng ban quản lý dự án đầu tư xây dựng, thì khối lượng phát sinh không nhiều nhưng đường thi công ở địa bàn phức tạp nên công tác vận chuyển vật liệu gặp khó khăn, phải đi qua nhiều sông suối, mùa mưa nước lũ dâng cao nên không thể vận chuyển vật liệu thi công được.

Ông Phạm Hồng Sinh - Chủ nhiệm KCS (quản lý chất lượng) Công ty cổ phần Xây dựng hạ tầng Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: "Đơn vị thi công trong tình trạng cầm chừng, đã từng có lúc gần 10 đầu thiết bị thi công phải "đắp chiếu" nằm chờ, bởi đơn vị thiếu đá rải nền đường trong khi các hạng mục công trình như thi công hệ thống thoát nước, kè bê tông chống sạt lở đã hoàn thiện".

Qua 6 tháng thi công, dự án đầu tư xây dựng công trình đường Đông An- Phong Dụ Hạ đang bước vào giai đoạn nước rút. Công trình có tổng chiều dài 14,8 km, nền đường rộng 6,5m, mặt đường láng nhựa 3 lớp dày 3,5 cm, tiêu chuẩn nhựa 4,5kg/m2, mặt đường rải đá dăm dày 15cm, móng dải cấp phối thiên nhiên dày 20cm, tổng đầu tư gần 29 tỷ đồng. Đến công trường những ngày này, chúng tôi bắt gặp không khí khẩn trương, sôi động.

Những chuyến xe chở sỏi cấp phối rải móng đường vào ra tấp nập; những ta luy dựng đứng được máy xúc đánh bạt gọt phẳng lỳ; những chiếc xe lu miệt mài lăn bánh, nhiều đoạn đường đã được đã được rải đá dăm, thênh thang rộng mở.

Tại công trình kè thuộc gói thầu số 1 đoạn km4 + 614,55 - km8 do Công ty cổ phần Xây dựng hạ tầng Thanh Xuân đảm nhiệm, ông Ngô Bá Văn- Tổ trưởng tổ bê tông cho biết: "Đây là điểm xung yếu, một bên là vùng trượt với ta luy dương cao, một bên là vực thẳm tiếp giáp suối lớn, thi công gặp nhiều khó khăn do nền móng luôn bị ngấm nước, bên trên mặt kè khối lượng đất đá sạt lở nhiều, rất nguy hiểm.

Tại gói thầu số I do Công ty TNHH Thanh Bình thi công, các hạng mục thoát nước, mặt đường đoạn km0- km4+615,55 đã cơ bản hoàn thành, nhà thầu đang tập trung công nhân thi công nốt cống Tăng Đầu 4. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng ban quản lý dự án xây dựng cho biết thêm:"Giá trị xây dựng công trình đến nay ước đạt 50%; đã đào đắp gần 206.000m3 đất đá; rải móng cấp phối 37.366m2, đổ 524m3 bê tông...

Đánh giá về kết quả đạt được, ông Đào Trung Hà - cán bộ kỹ thuật gói thầu số 2 cho biết: "Ban quản lý dự án đã yêu cầu các nhà thầu ký cam kết thực hiện đúng kế hoạch thi công; nghiêm túc xử phạt những nhà thầu vi phạm tiến độ; nhanh chóng nghiệm thu, giải ngân kịp thời cho các nhà thầu…

Xét về tổng thể, khối lượng công việc không còn nhiều. Công trình có đúng tiến độ đề ra không lúc này hoàn toàn phụ thuộc vào việc các đơn vị có giải quyết được việc thiếu trầm trọng đá rải mặt đường hay không. Được biết, Ban quản lý dự án phối hợp cùng các nhà thầu đang giải phóng mặt bằng để khai thác đá ở xã Đại Sơn và Xuân Tầm phục vụ thi công. Giải pháp này, rõ ràng là "chạy" theo công trình, thiếu chủ động, cần được ban quản lý dự án, chủ đầu tư rút kinh nghiệm khi triển khai các dự án khác và khâu chọn lựa nhà thầu.

Quang Thiều