Công an xã Bảo Ái: Phối hợp điều tra, bắt giữ nhanh tên cướp

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/3/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Khoảng 5 giờ sáng ngày 19/02/2008, chị Đặng Thị Doan, sinh năm 1962, trú tại thôn Tân Lập, xã Bảo Ái, huyện Yên Bình dậy mở cửa ra ngoài và bắt đầu công việc cho một ngày mới. Vừa đi lại gần giếng nước thì bất ngờ bị một người đấm liên tiếp vào ngực vào bụng làm chị ngã ngửa về phía sau và cướp đi đôi khuyên 2 chỉ vàng chị đang đeo trên tai.

Vũ Thế Anh đang bị đưa vào nhà tạm giữ Công an huyện Yên Bình.
Vũ Thế Anh đang bị đưa vào nhà tạm giữ Công an huyện Yên Bình.

Trời tối, trong giây phút hoảng loạn chị Doan chỉ kịp nhận dạng đối tượng là một người đàn ông khoẻ mạnh, cao khoảng 1m 70, mặc quần áo màu tối.
6 giờ sáng, nhận được tin báo, đồng chí Triệu Ngọc Thanh - Trưởng Công an xã Bảo Ái, đồng chí Đặng Kiên Quyết - công an viên và Thượng sỹ Hoàng Thanh Sơn – công an phụ trách xã (Công an huyện Yên Bình) đã kịp thời có mặt tại hiện trường và báo cáo nhanh về Công an huyện. Thượng tá Nguyễn Tiến Dũng - Phó trưởng Công an huyện trực chỉ huy đơn vị, đã triển khai lực lượng và chỉ đạo lực lượng công an tại cơ sở tập trung điều tra, thu thập các tài liệu, chứng cứ và truy xét theo dấu vết nóng khẩn trương bắt giữ đối tượng gây án.

Công an xã Bảo Ái và đồng chí công an phụ trách xã tiến hành ngay các biện pháp điều tra tại hiện trường, ghi lời khai của bị hại, đồng thời mở rộng nắm tình hình, soát xét và kiểm tra những địa chỉ mà một số đối tượng hình sự thường hay tụ tập. Nghiên cứu đánh giá các thông tin tài liệu ban đầu, các anh đặc biệt chú ý chi tiết trong lời khai của chị Doan mô tả về đặc điểm nhân dạng, sự lì lợm, không hề lên tiếng trong quá trình thực hiện hành vi cướp tài sản của chị. Các anh nhận định rất có thể thủ phạm là người quen biết và đã có sự tính toán trước khi gây án.

Do nắm chắc địa bàn và làm tốt công tác quản lý đối tượng, chỉ sau hơn một giờ các anh đã dựng lên khá hoàn chỉnh toàn bộ chân dung và các quy luật sinh hoạt của số đối tượng nghi vấn trong vùng. Qua tiến hành sàng lọc loại dần ra khỏi diện, chỉ còn đối tượng nổi nhất và đáng chú ý có nhiều những đặc điểm giống như bị hại  mô tả, đó là Vũ Thế Anh, sinh năm 1977, ở cách nhà chị Doan hơn 100m. Kết hợp với các nguồn tài liệu khác, các anh đã bí mật triển khai bao vây nơi ở và được biết Thế Anh đã xa chạy cao bay.

Mở rộng xác minh, được quần chúng nhân dân cung cấp Vũ Thế Anh đang lẩn trốn tại một quán karaoke Km 19 xã Cảm Ân (Yên Bình). Đồng chí Thanh giao nhiệm vụ cho anh em ở lại tiếp tục điều tra và nhanh chóng lên đường xuống xã Cảm Ân. Tại đây, vừa phối hợp với Công an xã Cảm Ân xác minh truy xét đối tượng, vừa tiếp cận nắm tình hình các tiệm vàng, cửa hiệu cầm đồ trong khu vực và vận động nhân dân phát hiện tố giác tội phạm. Anh Tuấn - chủ tiệm vàng đã cung cấp một tin vô cùng giá trị: tiệm vàng của anh vừa mua được một đôi khuyên vàng 2 chỉ, có đặc điểm giống như đôi khuyên tai của chị Doan bị cướp.

Đồng chí Thanh quyết tâm lần theo dấu vết của đối tượng. Anh đã phối hợp với Công an xã Cảm Ân và các điều tra viên Công an huyện Yên Bình kịp thời bắt giữ Vũ Thế Anh đang lẩn trốn tại nhà chị Hương và thu giữ 3.360.000đ  tiền bán 2 chỉ vàng y đang cất giấu trong người và đưa về UBND xã Cảm Ân để điều tra làm rõ. Trước những tài liệu, chứng cứ Thế Anh đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Vì cần có nhiều tiền để ăn chơi, cờ bạc khoảng 4 giờ sáng trên đường đi chơi về Thế Anh đã nảy sinh ra ý định cướp vàng của chị Doan.

Ngày 20/2/2008, Công an huyện Yên Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Vũ Thế Anh về tội cướp tài sản theo Điều 133, Bộ luật Hình sự và ra lệnh tạm giam để tiến hành điều tra sớm đưa vụ án ra xét xử. Như vậy, chỉ trong vòng hơn 4 giờ từ khi xảy ra vụ án, lực lượng Công an xã Bảo Ái và Công an phụ trách xã huyện Yên Bình đã chủ động tích cực điều tra và phối hợp bắt giữ tên cướp, thu hồi tài sản trả lại cho người dân. Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái đã khen thưởng kịp thời cho Công an xã Bảo Ái và những cán bộ, chiến sỹ lập thành tích xuất sắc trong quá trình điều tra phá án.

Nguyễn  Hữu Quang