Người “đầu tàu” vận động quần chúng ở Hát Lừu

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/10/2019 | 7:57:07 AM

Ở xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu, anh Lò Văn Tụ - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã được bà con tin yêu, quý trọng bởi sự nhiệt tình, tận tâm với việc xã, việc thôn và luôn là người đi đầu trong công tác vận động quần chúng, có nhiều đóng góp quan trọng trong các phong trào địa phương.

Anh Lò Văn Tụ chuẩn bị tài liệu cho cuộc họp giao ban của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã.
Anh Lò Văn Tụ chuẩn bị tài liệu cho cuộc họp giao ban của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã.

Với trách nhiệm được giao, anh Lò Văn Tụ thường xuyên xuống thôn, thăm hỏi các hộ gia đình, động viên, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với bà con. Anh tâm sự: "Làm công tác Mặt trận đòi hỏi phải gần dân, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của nhân dân, từ đó mới tập hợp được quần chúng, xây dựng được khối đại đoàn kết toàn dân như lời Bác dạy". Hát Lừu chủ yếu là người dân tộc Thái sinh sống, làm nông là chính, đời sống còn nhiều khó khăn. 

Để góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, những năm qua, anh Lò Văn Tụ cùng cán bộ Mặt trận Tổ quốc xã tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào: giúp đỡ nhau phát triển kinh tế bằng hình thức giúp đổi công, con giống; giúp đỡ hộ nghèo và cận nghèo vay vốn sản xuất, kinh doanh; chuyển đổi giống cũ năng suất thấp sang  giống mới năng suất cao, góp phần vào sự hình thành và hiệu quả các mô hình như: tổ hợp tác trồng lúa tẻ đỏ vụ chiêm xuân với 20 hộ tham gia, nuôi gà bản địa,  nuôi lợn nái sinh sản, trồng lúa nếp 87, trồng ngô lai có năng suất cao, qua đó tăng thu nhập cho nhiều hộ gia đình. Anh còn vận động các hộ dân giúp đỡ nhau xây dựng nhà ở, xóa nhà dột nát; vận động cán bộ và nhân dân ủng hộ đồng bào Mù Cang Chải thiệt hại do mưa lũ…

Trong thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, 3 năm qua, anh Lò Văn Tụ đã cùng lãnh đạo xã vận động nhân dân đóng góp công sức xây dựng nhiều công trình phục vụ dân sinh; xây dựng nông thôn có kết cấu hạ tầng hiện đại theo quy hoạch, cơ cấu kinh tế và hình thức sản xuất hợp lý, gắn phát triển nông lâm nghiệp với phát triển du lịch; xây dựng xã hội nông thôn dân chủ, ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc... 

Thực hiện mô hình tiên tiến xây dựng nông thôn mới tại thôn Lừu 1, hàng tháng, anh Tụ cùng các đồng chí trong Ủy ban MTTQ xã tổ chức cho nhân dân vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, đào hố rác xử lý rác thải bảo vệ môi trường; phối hợp cùng Hội Phụ nữ xã tổ chức trồng hoa hai bên đường với tổng chiều dài 700 m. MTTQ xã và các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia làm đường giao thông nông thôn. 

Đến nay, toàn xã làm được 35 tuyến đường với 34,2 km đường giao thông liên thôn; huy động và được sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân hiến đất xây dựng các công trình đường, hệ thống thủy lợi, trường học. 

Anh Tụ tâm sự: "Ban đầu, việc vận động bà con hiến đất làm đường gặp rất nhiều khó khăn. Tôi và các đồng chí trong Ủy ban  MTTQ xã và các ban, ngành, đoàn thể đã kiên trì, thuyết phục phối hợp với các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong dòng họ để giải thích cho bà con hiểu rõ, dần dà họ đã tích cực hưởng ứng”. 

Cùng đó, MTTQ xã đã vận động toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, góp phần đưa Hát Lừu được công nhận là xã "trắng” về ma túy (không buôn bán, không tàng trữ, không nghiện hút). 

Anh Tụ cho biết: "Để các cuộc vận động đạt hiệu quả, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao của quần chúng nhân dân, người cán bộ làm công tác Mặt trận phải hiểu rõ được nội dung, ý nghĩa cuộc vận động và nghiêm túc thực hiện, gương mẫu đi đầu, tận tâm với công việc, gắn bó và gần gũi nhân dân, kiên trì tuyên truyền, giải thích cho dân hiểu. Khi gặp khó khăn, vướng mắc, người cán bộ Mặt trận luôn biết vận dụng khéo léo giữa lý và tình để tạo được lòng tin và sự đồng thuận của nhân dân”. 

Với những thành tích đạt được qua các phong trào, trong các năm 2016 - 2017, anh liên tục được Ủy ban MTTQ tỉnh tặng bằng khen. Anh cũng được đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” giai đoạn 2017 - 2019. 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hát Lừu Lò Văn Tụ đã thể hiện rõ vai  trò "đầu tàu”, gương mẫu, sâu sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, xứng đáng là tấm gương "dân vận khéo” nơi vùng cao nhiều khó khăn. Hy vọng với sự sáng tạo cùng những nỗ lực của mình, anh sẽ có thêm những cách làm hay để đưa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước thêm gần dân, sát dân hơn.

  Bùi Minh

Tags Người “đầu tàu” vận động quần chúng Hát Lừu Trạm Tấu

Các tin khác
Một tiết mục trong chương trình.

“Nửa thế kỷ làm theo lời thề thiêng liêng với Bác” là chương trình nghệ thuật vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội tối 31-8, do Báo Nhân Dân phối hợp với Ban Quản lý khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh thực hiện.

ảnh minh họa

Đêm nay (30/6) đến sáng ngày mai (1/7), thời tiết các khu vực trong tỉnh có mưa vừa, có nơi mưa to và dông. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở các khu vực đồi núi cao, địa hình dốc, đặc biệt ở các huyện: Lục Yên, Văn Yên, Yên Bình, Mù Cang Chải, Trạm Tấu.

Hiện trường vụ tai nạn.

Công an thị xã Long Khánh (Đồng Nai) đang khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra vào 18 giờ 40 phút ngày 22/5 trên tuyến quốc lộ 1A khiến 2 người chết, 17 người bị thương.

Ảnh HNMO

Đã xảy ra một vụ tấn công bằng súng tại một giáo đường Do Thái ở California Mỹ, ngày 27-4, khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và 3 người bị thương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục