Giám sát thiết thực, hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/9/2013 | 2:46:35 PM

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết về chương trình hoạt động giám sát trong năm 2013, Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các cuộc giám sát theo từng tháng, từng quý.

Đoàn đại  biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái làm việc với huyện Mù Cang Chải về việc sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái làm việc với huyện Mù Cang Chải về việc sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Trong 6 tháng đầu năm, Thường trực HĐND huyện đã tiến hành 13 cuộc giám sát tại các xã nhằm đánh giá tình hình thực hiện sản xuất vụ đông xuân; việc phòng, chống rét, dịch bệnh cho gia súc và giám sát hiệu quả đầu tư vốn tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, các đối tượng chính sách khác thông qua Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện từ năm 2011 đến thời điểm giám sát. Qua mỗi đợt giám sát, Thường trực HĐND huyện đã có báo cáo đánh giá đồng thời kiến nghị những tồn tại cần khắc phục.

Báo cáo kết quả giám sát quý I và II của Thường trực HĐND huyện cho thấy, hoạt động giám sát đã đi vào những vấn đề rất cụ thể, thiết thực, trên tinh thần chỉ rõ những tồn tại, kiến nghị để từ đó có giải pháp tốt nhất trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Trong quý I, giám sát về tình hình sản xuất vụ đông xuân và phòng, chống rét, dịch bệnh cho gia súc tại các xã Hồ Bốn, Lao Chải, Mồ Dề, La Pán Tẩn, Púng Luông, Thường trực HĐND huyện đã đánh giá kỹ, cụ thể. Bên cạnh những mặt được như các cơ quan chuyên môn, các địa phương đã cung ứng đủ giống lúa, ngô, nilon che mạ cho nhân dân sản xuất vụ đông xuân đảm bảo chất lượng, đủ số lượng, cấp phát đúng đối tượng, kịp thời vụ; hướng dẫn, vận động nhân dân làm đất gieo mạ tập trung... vẫn còn tình trạng bỏ mạ không cấy hết trong khi diện tích ruộng còn trống; bản Hú Trù Lình, Dào Cu Nha, xã Lao Chải làm mạ nhưng không cấy với lý do chuột ăn hết mạ; có hộ dân cấy nhưng không thăm ruộng chỗ ngập, chỗ cạn, để nhiều cỏ mọc, bị gia súc, gia cầm phá hại, mạ quá già mới cấy... 

Đối với cây ngô trồng trên chân ruộng một vụ vẫn còn tình trạng một số hộ dân không muốn làm hoặc làm chống đối như ở xã Lao Chải bỏ 16 dảnh ngô trong 1 hốc; công tác chỉ đạo của chính quyền một số xã như Chế Cu Nha, Kim Nọi, Khao Mang chưa thực sự quyết liệt... Từ đó, đoàn giám sát đã đề xuất, kiến nghị với UBND huyện và các địa phương tăng cường công tác kiểm tra cũng như nâng cao trách nhiệm của đội ngũ khuyến nông viên cơ sở để việc sản xuất thực sự đảm bảo yêu cầu và đạt hiệu quả. HĐND các địa phương cũng cần tăng cường hoạt động giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo tinh thần nghị quyết HĐND huyện đề ra.

Đợt giám sát chuyên đề quý II về hiệu quả đầu tư vốn tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác thông qua Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện từ năm 2011 đến thời điểm giám sát, sau giám sát, Thường trực HĐND huyện có báo cáo cụ thể. Ngoài mặt tích cực, các tồn tại được chỉ rõ đối với từng địa phương như trường hợp nợ xấu, nợ quá hạn với từng cá nhân cùng hoàn cảnh cụ thể hiện tại như: trường hợp ở Chế Cu Nha đi xuất khẩu lao động đến nay đã 5 năm nhưng chưa có tin về nên gia đình không  trả nợ; có trường hợp ở xã Lao Chải vay tiền đi xuất cảnh nhưng công ty ở nước ngoài phá sản phải về nước trước thời hạn, công ty tuyển dụng lại hỗ trợ chưa thỏa đáng nên chưa trả được nợ...

Từ đó, Thường trực HĐND huyện đưa ra kiến nghị với UBND huyện, ngành chức năng, các đơn vị liên quan cũng như chính quyền địa phương về phương án giải quyết tháo gỡ... Trong quý III, Thường trực HĐND huyện tiếp tục thực hiện chương trình giám sát về tình hình triển khai thực hiện kế hoạch trồng rừng sản xuất trong 3 năm 2011 - 2013...

Ngoài ra, với việc Thường trực HĐND huyện Mù Cang Chải duy trì hoạt động giao ban quý tại địa bàn xã, dành thời gian để các đại biểu trao đổi kinh nghiệm công tác cũng đã góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động giám sát của HĐND các cấp trên địa bàn.

N.T

Các tin khác
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc trọng thể vào ngày 20/5.

Ngày 20/5, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình tham gia hoạt động “Ngày cuối tuần cùng dân” tại xã Tân Hương.

Với quyết tâm cao và những giải pháp cụ thể, huyện Yên Bình đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao trong Chương trình hành động (CTHĐ) số 188 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 186 của Huyện ủy. Đồng thời, huyện phấn đấu đến hết năm 2024 sẽ hoàn thành 20/26 chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội XXIII của Đảng bộ huyện, 30/50 chỉ tiêu theo CTHĐ số 17 của Huyện ủy.

Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh.

Sáng 19/5, Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái đã tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, Ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn anh hùng (19/5/1959 – 19/5/2024). Dự buổi lễ có Thiếu tướng Võ Sở- Uỷ viên Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh Việt Nam và đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Dự kiến cuối giờ sáng ngày 20/5, Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và sáng 22/5 sẽ hoàn thành công tác nhân sự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục