Lời Bác vọng mãi ngàn năm

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/9/2013 | 9:11:19 AM

YBĐT - Ngày 25/9 năm nay, nhân dân các dân tộc toàn tỉnh Yên Bái tưng bừng kỷ niệm 55 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh lên thăm Yên Bái.

Đây là chuyến thăm đầu tiên và duy nhất của Bác đối với tỉnh miền núi Yên Bái. Do bận nhiều công việc nên thời gian và những lời căn dặn, dạy bảo Người dành riêng cho cán bộ và  nhân dân  không nhiều, nhưng càng suy ngẫm, chúng ta càng thấm thía bởi nó được chắt lọc từ trí tuệ của một vĩ nhân nhưng lại hết sức giản dị, ân cần và ấm áp,  thấm vào lòng mỗi người, cổ vũ biết bao thế hệ hăng hái thi đua làm theo lời Bác, góp phần xứng đáng vào thắng lợi chung của cách mạng.

Năm tháng qua đi nhưng những lời Bác dạy về đoàn kết, về tăng gia sản xuất và tiết kiệm, chăm lo đời sống nhân dân, đến nay vẫn còn nguyên giá trị. 55 năm  làm theo lời Bác, Đảng bộ và nhân dân Yên Bái luôn đoàn kết một lòng theo Đảng vượt qua vô vàn khó khăn, gian khổ, hy sinh, vừa sản xuất, vừa chiến đấu, bắn rơi 115 máy bay phản lực hiện đại của Mỹ, chi viện cho miền Nam với tinh thần “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, đã có trên 25.000 thanh niên vào bộ đội chiến đấu trên khắp chiến trường; hàng ngàn tấn lương thực, thực phẩm, hàng triệu ngày công do nhân dân toàn tỉnh đóng góp, phục vụ chiến đấu đã góp phần bảo vệ miền Bắc, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Trong đó, Nhà máy Thủy điện Thác Bà - công trình thủy điện đầu tiên của miền Bắc xã hội chủ nghĩa và sân bay Yên Bái được xây dựng và hoàn thành, phục vụ cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc có sự hy sinh không nhỏ của hàng vạn gia đình người dân Yên Bái đã phải di dời, nhường đất xây nhà máy.

Trong sự nghiệp đổi mới, Đảng bộ và  nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã nhanh chóng bắt kịp với thời cuộc, cùng cả nước tiến hành công cuộc đổi mới, đạt được những thành tựu rất quan trọng, đời sống nhân dân không ngừng được nâng cao, kinh tế ngày càng phát triển, đã cơ bản hoàn thành định canh định cư, hình thành nhiều vùng sản xuất hàng hóa, xây dựng nông thôn mới có bước khởi sắc.

Từ năm 2012, thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đã đạt trên 1.000 tỷ đồng; văn hóa, giáo dục phát triển khá, y tế và các chính sách an sinh xã hội đã đảm bảo cho đồng bào vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn, người nghèo ổn định cuộc sống, được học hành và chăm sóc sức khỏe tốt hơn. An ninh, quốc phòng được tăng cường, giữ vững ổn định chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân. Đó là những cố gắng lớn đáng trân trọng, là kết tinh thành quả lao động và trí tuệ của biết bao thế hệ đã không ngừng phấn đấu làm theo lời Bác.

55 năm trước, khi nói chuyện với cán bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái, Bác đề nghị: “Yên Bái phải thi đua để trở thành một tỉnh khá nhất của các tỉnh miền núi, liệu các cô, các chú có hứa với Bác thực hiện được không?”. Các thế hệ trước đã thi đua làm theo lời Bác hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Kỷ niệm 55 năm Ngày Bác Hồ lên thăm Yên Bái, lời Bác vẫn vang vọng, giục giã chúng ta tiến bước. Học tập và làm theo lời Bác, mỗi chúng ta, từ trẻ đến già, từ cán bộ đảng viên đến mỗi người dân đều xác định cho mình được những việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần xây dựng Yên Bái trở thành tỉnh phát triển “khá nhất các tỉnh miền núi” như Bác hằng mong. Đó mới là thực sự đáp ứng yêu cầu của cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thiết thực chào mừng kỷ niệm 55 năm Ngày Bác Hồ về thăm Yên Bái.

Minh Hằng

Các tin khác
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tới đây có rất nhiều nội dung quan trọng trong công tác xây dựng pháp luật và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Lãnh đạo MTTQ thành phố tham gia Chương trình

Sau hơn 12 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), diện mạo đô thị thành phố Yên Bái ngày càng đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn không ngừng được nâng cao. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố trong công tác tuyên truyền, vận động để người dân tích cực tham gia cùng chính quyền xây nên nhiều miền quê đáng sống.

Cán bộ cùng với người dân thôn Trung Tâm, xã Đại Phác thực hiện phong trào “2 chung, 5 cùng, 1 đích đến” gắn với phong trào

Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Văn Yên đã phát động phong trào "2 chung, 5 cùng, 1 đích đến", nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân.

Lãnh đạo huyện Trấn Yên tham gia chương trình

Huyện Trấn Yên vừa tổ chức phát động phong trào thi đua yêu nước nhân dịp kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (2/9/1969 - 2/9/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục