Trấn Yên lan tỏa phong trào xây dựng thôn, bản, tổ dân phố văn hóa

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/5/2024 | 1:52:57 PM

YênBái - Những năm qua, phong trào xây dựng thôn, bản, tổ dân phố văn hóa trên địa bàn huyện Trấn Yên đã thực sự đi vào cuộc sống của người dân, bước đầu tạo sự chuyển biến trong nếp sống của từng cá nhân, gia đình và xã hội.

Nhân dân thôn Đồng Trạng vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.
Nhân dân thôn Đồng Trạng vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.


Năm 2018, thôn Đồng Trạng, xã Báo Đáp được công nhận danh hiệu thôn văn hóa. Là thôn thuần nông, hầu hết các hộ dân trong thôn đều sản xuất nông nghiệp, song để giữ vững danh hiệu thôn văn hóa, nhiều năm qua, cán bộ và nhân dân trong thôn luôn giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp cùng đoàn kết, tích cực tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế, trở thành một trong những điểm sáng trong thực hiện phong trào xây dựng thôn văn hóa. 

Để phong trào đi vào cuộc sống, Ban Công tác mặt trận thôn đã xây dựng chương trình công tác cụ thể, triển khai đầy đủ các nội dung đến từng người dân, trong đó cán bộ, đảng viên luôn là hạt nhân của phong trào. Các phong trào văn hóa - thể thao ngày càng phát triển, làm gắn bó thêm tình làng, nghĩa xóm. Tỷ lệ gia đình văn hóa trong thôn luôn đạt trên 90% trở lên. 

Ông Đặng Ngọc Sơn - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Đồng Trạng cho biết: "Ngoài việc vận động nhân dân thực hiện tốt hương ước, quy ước của thôn, trong các buổi họp thôn, các nội dung về xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa luôn được chúng tôi quán triệt đầy đủ để các hộ gia đình cam kết thực hiện, trong đó tập trung vào việc vận động các gia đình thực hiện các hoạt động văn hóa - thể thao, thực hiện nếp sống mới trong việc cưới, việc tang, kiên quyết bài trừ các tệ nạn ma túy, cờ bạc, lô đề. Từ đó thắt chặt thêm mối đoàn kết tình lãng nghĩa xóm”. 

Từ thôn Đồng Trạng, phong trào xây dựng thôn bản văn hóa được xã Báo Đáp triển khai rộng khắp, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư. Nhờ đó, đến nay 12/12 thôn của xã đều được công nhận thôn văn hóa. 

Ông Trần Đức Tiến - Chủ tịch UBND xã Báo Đáp cho biết: "Để phong trào xây dựng thôn văn hóa đi vào chiều sâu, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân, hàng năm, cấp ủy, chính quyền xã đều đưa các chỉ tiêu xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa vào mục tiêu nhiệm vụ cụ thể của xã để chỉ đạo các thôn thực hiện. Trọng tâm là phát huy tốt khối đại đoàn kết dân tộc và những giá trị tốt đẹp của làng quê để khuyến khích người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cùng với xã hoàn thành mục tiêu xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu”. 

Hiệu quả từ phong trào xây dựng thôn văn hóa ở xã Báo Đáp đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập của xã. Theo đó, thu nhập bình quân đầu người năm 2023 của xã đạt gần 57 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo năm 2023 giảm còn 1,54%.


Phong trào xây dựng thôn, bản, tổ dân phố văn hóa trên địa bàn huyện Trấn Yên đã được các cấp, các ngành quan tâm, quyết tâm triển khai thực hiện. Đến nay, toàn huyện có 188/188 thôn, bản, tổ dân phố đạt danh hiệu thôn, bản, tổ dân phố văn hóa; có 3/11 tổ dân phố đạt tổ dân phố văn minh. 

Ông Phạm Huy Mai - Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Trấn Yên cho biết: "Ban Chỉ đạo Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” các cấp trên địa bàn huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân thực hiện tốt quy ước văn hóa của thôn, bản, tổ dân phố. Từ đó đã phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ trong việc giáo dục con cháu thực hiện có hiệu quả các quy ước, nếp sống văn minh…; giảm mạnh các tệ nạn xã hội như: rượu chè, cờ bạc, ma túy, bạo lực gia đình… Góp phần xây dựng đời sống văn hóa ngày càng lành mạnh ở các làng, bản, tổ dân phố”. 

Để phong trào xây dựng thôn, bản, tổ dân phố văn hóa được triển khai rộng khắp, hiệu quả, thời gian tới các cấp, ngành, địa phương trong huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền; tăng cường kiểm tra, giám sát; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong phong trào. 

Đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp và phát triển hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao, tạo động lực cho nhân dân phấn khởi thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, đấu tranh bài trừ tệ nạn xã hội, xây dựng nếp sống văn minh, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thanh Tân

Tags Trấn Yên xây dựng nông thôn NTM lan tỏa tổ dân phố

Các tin khác
Ảnh minh họa

Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình được ban hành nhằm mục đích xác định cụ thể nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trao tặng xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở thị xã Nghĩa Lộ từ nguồn Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh.

Nhằm tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để trẻ em được bảo vệ, chăm sóc và được bảo đảm các quyền cơ bản, nhất là trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, những năm qua, các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ. Phóng viên (PV) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội về vấn đề này.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Lục Yên tuyên truyền chính sách bảo hiểm tới các doanh nghiệp trên địa bàn.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Lục Yên đã triển khai nhiều giải pháp, đa dạng các hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người lao động, người dân về các chính sách, lợi ích của BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm tự nguyện…. góp phần tăng nhanh tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT.

Hội HTGĐLS tỉnh cùng chính quyền địa phương huyện Văn Chấn và nhà tài trợ Công ty cổ phần nhựa Thiếu niên Tiền Phong Hải Phòng trao tiền hỗ trợ và quà cho bà Hoàng Thị Thơ.

Vừa qua, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ (HTGĐLS) tỉnh Yên Bái phối hợp với chính quyền xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn và xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên cùng đơn vị tài trợ là Công ty cổ phần nhựa Thiếu niên Tiền Phong Hải Phòng tổ chức khánh thành, bàn giao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 gia đình chính sách khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 120 triệu đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục