Đồng chí Vũ Văn Ninh - Phó Thủ tướng Chính phủ kiểm tra Chương trình xây dựng nông thôn mới tại xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/9/2013 | 7:54:08 PM

YBĐT- Ngày 26/9, đoàn công tác của Chính phủ do đồng chí Vũ Văn Ninh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra Chương trình xây dựng nông thôn mới, thăm mô hình làm đường giao thông nông thôn và mô hình sản xuất nông nghiệp tại xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Về phía tỉnh Yên Bái có đồng chí Đỗ Văn Chiến- Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy;  Phạm Duy Cường- Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh và huyện Trấn Yên.

Là địa phương được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới của huyện Trấn Yên, sau hơn 2 năm triển khai xây dựng nông thôn mới diện mạo xã Báo Đáp đã thực sự khởi sắc.

Năm 2012 toàn xã đã đổ bê tông được 10,3 km đường giao thông liên thôn, trị giá trên 17 tỷ đồng, trong đó nhà nước hỗ trợ 7,1 tỷ đồng. Mặc dù trong điều kiện đất nông nghiệp bình quân đầu người thấp, song nhiều hộ dân đã hiến hàng trăm m2 đất, có hộ hiến 300 đến 400 m2 đất để mở đường. Cộng với trên 9 km đường đã được bê tông hóa năm 2010 hiện xã đã có 19,3/19,3 số km đường giao thông liên thôn được bê tông hóa. Ngoài ra nhân dân còn tự đóng góp đổ bê tông được trên 7 km đường giao thông nội thôn trị giá 3,5 tỷ đồng.

Các công trình xây dựng khác cũng được quan tâm đầu tư. Xã đã xây dựng cầu cứng qua suối trị giá trên 800 triệu đồng; hội trường- nhà văn hóa trung tâm xã trị giá 1,7 tỷ đồng. Nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng nâng cao giá trị sản phẩm và tăng thu cho người lao động. Xã tập trung sản xuất lúa chất lượng cao với diện tích 96 ha, trong đó có 30 ha tập trung và canh tác theo phương pháp cải tiến SRI… đồng thời đẩy mạnh sản xuất cây công nghiệp với 145 ha chè kinh doanh, khuyến khích phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Qua hơn 2 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, đến nay, xã Báo Đáp đã đạt 12/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, còn 7 tiêu chí chưa đạt, phấn đấu hết năm 2013 đạt thêm 2 tiêu chí là tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư và  tiêu chí 13 về hình thức tổ chức sản xuất.

Phát biểu tại biểu tại buổi làm việc đồng chí Vũ Văn Ninh đánh giá cao những thành tích mà địa phương đã đạt được trong công tác xây dựng nông thôn mới. Tuy không phải là xã điểm của tỉnh nhưng đã làm rất tốt chương trình này, với những cách làm sáng tạo.

Đồng chí cũng yêu cầu trong thời gian tới xã Báo Đáp cần triển khai thực hiện các tiêu chí còn lại, trong quy hoạch chuyển dịch cơ cấu kinh tế cần chú ý tới mối liên kết để tiêu thụ sản phẩm, cốt lõi vấn đề vẫn là tăng thu nhập cho người nông dân; cần có cái nhìn rộng hơn trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế cây trồng; điều tiết quy hoạch vừa phải  tránh hàng hóa làm ra nhiều nhưng không tiêu thụ được. Tỉnh cần đứng ra phối hợp với các doanh nghiệp để gắn kết đảm bảo đầu ra cho sản phẩm của nông dân; xã nên thành lập HTX kiểu mới để đứng ra liên kết nông dân với doanh nghiệp.

Cùng ngày, đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đã đến thăm và tặng quà gia đình ông Nguyễn Văn Vinh thôn 12 xã Báo Đáp là gia đình tiêu biểu trồng dâu nuôi tằm, thăm doanh nghiệp chế biến gỗ Đăng Khoa.

Một số hình ảnh Phó Thủ tướng Chính phủ kiểm tra Chương trình xây dựng nông thôn mới tại xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên:

   

    

      Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thăm mô hình trồng dâu nuôi tằm của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Vinh, thôn 12, xã Báo Đáp.

    

    Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thăm Nhà máy Chế biến gỗ Đăng Khoa, xã Báo Đáp

    

    Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh phát biểu kết luận buổi làm việc với xã Báo Đáp về Chương trình xây dựng nông thôn mới   

                                                              Mạnh Cường

Các tin khác
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tới đây có rất nhiều nội dung quan trọng trong công tác xây dựng pháp luật và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Lãnh đạo MTTQ thành phố tham gia Chương trình

Sau hơn 12 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), diện mạo đô thị thành phố Yên Bái ngày càng đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn không ngừng được nâng cao. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố trong công tác tuyên truyền, vận động để người dân tích cực tham gia cùng chính quyền xây nên nhiều miền quê đáng sống.

Cán bộ cùng với người dân thôn Trung Tâm, xã Đại Phác thực hiện phong trào “2 chung, 5 cùng, 1 đích đến” gắn với phong trào

Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Văn Yên đã phát động phong trào "2 chung, 5 cùng, 1 đích đến", nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân.

Lãnh đạo huyện Trấn Yên tham gia chương trình

Huyện Trấn Yên vừa tổ chức phát động phong trào thi đua yêu nước nhân dịp kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (2/9/1969 - 2/9/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục