Bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 23 và các hội nghị cấp cao liên quan

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/10/2013 | 8:07:51 AM

Chiều 10-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự lễ bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 23 và các hội nghị cấp cao liên quan, lễ chuyển giao chức Chủ tịch ASEAN từ Brunei sang Myanmar. Thành công của loạt hội nghị cấp cao lần này đã khép lại năm Chủ tịch ASEAN của Brunei 2013.

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 23 và các hội nghị cấp cao liên quan, các nhà lãnh đạo đã tập trung trao đổi về tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN 2015, ủng hộ việc xây dựng Tầm nhìn ASEAN sau 2015; đẩy mạnh liên kết và kết nối khu vực; làm sâu sắc hơn quan hệ của ASEAN với các đối tác; phát huy vai trò trung tâm của ASEAN và tăng cường đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực. Lãnh đạo các nước cũng trao đổi và thảo luận về nhiều vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực và Biển Đông; giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế và Công ước Luật biển của Liên hợp quốc năm 1982; thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và cần sớm tiến tới Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Kết thúc các hội nghị, lãnh đạo các nước ASEAN và đối tác đã thông qua nhiều văn kiện quan trọng như: Tuyên bố về Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2015, Tuyên bố ASEAN về Doanh nghiệp trẻ và việc làm cho thanh niên, Tuyên bố ASEAN về tăng cường an sinh xã hội, Tuyên bố ASEAN về xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, Tuyên bố ASEAN về tăng cường hợp tác quản lý thiên tai, Tuyên bố ASEAN về phòng chống các bệnh không lây nhiễm, Tuyên bố chung kỷ niệm 10 năm đối tác chiến lược ASEAN-Trung Quốc và Tuyên bố Cấp cao Đông Á về An ninh lương thực.

Phát biểu đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN 2014, Tổng thống Myanmar U Thein Sein khẳng định, Myanmar sẽ dành quan tâm cao nhất và nỗ lực hết sức mình để bảo đảm hoàn thành trọng trách Chủ tịch ASEAN, tích cực tham vấn, phối hợp chặt chẽ với các nước để đẩy mạnh hơn nữa các mục tiêu ưu tiên của ASEAN, quan hệ của ASEAN với các đối tác, tăng cường đoàn kết và vai trò chủ đạo của ASEAN ở khu vực.  

* Trước đó, cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon và lãnh đạo ASEAN đã tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Liên hợp quốc lần thứ 5.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao hợp tác giữa ASEAN và LHQ, nhấn mạnh cần đẩy mạnh thực hiện hiệu quả các cam kết đã thỏa thuận, nhất là trong những lĩnh vực ưu tiên mà các bên cùng quan tâm. Thủ tướng đề nghị LHQ phối hợp chặt chẽ nhằm giúp đỡ các nước ASEAN hoàn thành các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ về xóa đói giảm nghèo, phổ cập giáo dục, bình đẳng giới, chống HIV/AIDS và các bệnh dịch, bảo đảm môi trường bền vững cũng như ứng phó với các thách thức như an ninh năng lượng, phòng chống dịch bệnh, biến đổi khí hậu… Về hòa bình và an ninh khu vực, Thủ tướng kiến nghị LHQ ủng hộ mạnh mẽ các nguyên tắc của ASEAN về vấn đề Biển Đông, như đã được khẳng định trong Tuyên bố 6 điểm (tháng 7-2012).

* Cũng trong chiều 10-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh và các nhà lãnh đạo ASEAN đã tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Ấn Độ lần thứ 11.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Việt Nam và ASEAN đánh giá cao chính sách Hướng Đông giai đoạn mới của Ấn Độ, coi ASEAN là một trụ cột đặc biệt quan trọng, ủng hộ mạnh mẽ vai trò trung tâm của ASEAN. Thủ tướng đề nghị cần thúc đẩy sớm ký kết các Hiệp định về dịch vụ và Đầu tư ASEAN - Ấn Độ trong năm nay, tạo bước tiến quan trọng cho việc thiết lập khu vực Mậu dịch Tự do toàn diện giữa ASEAN và Ấn Độ, tạo điều kiện thuận lợi cho ASEAN và Ấn Độ cùng các đối tác khác tiến hành đàm phán Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Đánh giá cao Ấn Độ ủng hộ và tham gia tích cực cùng Việt Nam trong việc thành lập Nhóm Chuyên gia về phá gỡ bom mìn và xử lý các tàn dư chiến tranh trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN Mở rộng (ADMM+), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh Ấn Độ ủng hộ lập trường về Biển Đông của ASEAN, thúc đẩy thực hiện Tuyên bố 6 điểm của ASEAN về Biển Đông, thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), và thương lượng để sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

* Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 8.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nêu bật trọng tâm "Tạo dựng và thúc đẩy một cấu trúc khu vực vì hòa bình, an ninh và thịnh vượng" ở Đông Á. Đề nghị các nước cần đẩy mạnh các nỗ lực về ngăn ngừa phổ biến vũ khí hạt nhân và các loại vũ khí hủy diệt khác, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thông báo Việt Nam sẽ sớm tham gia "Sáng kiến An ninh không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt - PSI". Về Biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh và xây dựng lòng tin ở Biển Đông, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS; đề nghị ASEAN và Trung Quốc triển khai đầy đủ và hiệu quả DOC, đồng thời đẩy mạnh các nỗ lực thương lượng để sớm đạt COC.

* Cùng ngày, bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 23, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Tổng thống Philippines Benigno Aquino nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam coi trọng việc phát triển quan hệ hợp tác với Philippines, không những với tư cách là thành viên trong ASEAN, mà còn với tư cách là nước láng giềng gần gũi, có nhiều điểm tương đồng. Thủ tướng cũng đề nghị Tổng thống Benigno Aquino quan tâm chỉ đạo, bảo đảm hoàn thành các mục tiêu của Chương trình hành động Việt Nam - Philippines 2011-2016, cũng là năm hai nước kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

* Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Thủ tướng Australia Tony Abbott, trao đổi những biện pháp thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên sớm trao đổi, đàm phán để ký Hiệp định tương trợ tư pháp, hỗ trợ các sản phẩm nông - thủy sản của Việt Nam tiếp cận hơn nữa thị trường Australia, sớm ký kết thỏa thuận về chương trình lao động kỳ nghỉ. Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn Australia tiếp tục ủng hộ lập trường chung của ASEAN trong vấn đề Biển Đông, ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển.

* Sáng 10-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.

Bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ hợp tác giữa hai nước đang phát triển tích cực, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao việc Ngoại trưởng John Kerry cùng Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh vừa ký tắt Hiệp định hợp tác về sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh các kết quả đạt được trong đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), trong đó có việc tái khẳng định quyết tâm kết thúc đàm phán trong năm 2013 để có được một hiệp định có chất lượng cao, cân bằng lợi ích và có tính đến sự đa dạng về trình độ phát triển của các nước thành viên.

*Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến Thủ tướng Malaysia Mohd Najib bin Abdul Razak, trao đổi các biện pháp thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ song phương trong thời gian tới.

Tại cuộc hội kiến, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên triển khai một số biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước như: Ký kết một thỏa thuận hợp tác về bảo đảm an ninh lương thực, thúc đẩy đầu tư của Malaysia vào Việt Nam… Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên tăng cường hợp tác trên lĩnh vực năng lượng và hợp tác trên biển.

*Tối 10-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn đại biểu Việt Nam rời thủ đô Bandar Seri Begawan của Brunei về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 23 và các hội nghị cấp cao liên quan.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc trọng thể vào ngày 20/5.

Ngày 20/5, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình tham gia hoạt động “Ngày cuối tuần cùng dân” tại xã Tân Hương.

Với quyết tâm cao và những giải pháp cụ thể, huyện Yên Bình đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao trong Chương trình hành động (CTHĐ) số 188 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 186 của Huyện ủy. Đồng thời, huyện phấn đấu đến hết năm 2024 sẽ hoàn thành 20/26 chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội XXIII của Đảng bộ huyện, 30/50 chỉ tiêu theo CTHĐ số 17 của Huyện ủy.

Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh.

Sáng 19/5, Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái đã tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, Ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn anh hùng (19/5/1959 – 19/5/2024). Dự buổi lễ có Thiếu tướng Võ Sở- Uỷ viên Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh Việt Nam và đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Dự kiến cuối giờ sáng ngày 20/5, Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và sáng 22/5 sẽ hoàn thành công tác nhân sự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục