Năm 2013 Yên Bái phấn đấu giảm trên 3,5% hộ nghèo

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/11/2013 | 1:57:25 PM

YBĐT - Ngày 14/11, Đoàn công tác liên ngành của Trung ương do đồng chí Trần Đức Hải - Phó Vụ trưởng vụ Kế hoạch và Đầu tư - Bộ Giao thông Vận tải làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái để đánh giá tình hình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2012 – 2015 và triển khai Nghị quyết 80/NQ-CP về định hướng giảm nghèo bền vững thời kỳ 2011 – 2020 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Cùng đi có đại diện Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ. Dự  buổi làm việc, về phía tỉnh Yên Bái có đồng chí Ngô Thị Chinh, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo đại diện một số sở, ngành liên quan.

Báo cáo của UBND tỉnh nêu rõ: Theo kết quả điều tra, rà soát hàng năm, tỷ lệ hộ nghèo của toàn tỉnh năm 2011 là 32,53%, năm  2012 là 29,23%. Hộ nghèo có xu hướng tập trung rõ rệt vào vùng cao, vùng sâu, vùng xa có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sông, tập trung vào một số xã, huyện đặc biệt khó khăn là huyện Mù Cang Chải và Trạm Tấu. Nguyên nhân cơ bản dẫn đến đói, nghèo đó là thiếu tư liệu sản xuất như: thiếu  vốn, đất sản xuất, phương tiện sản xuất, thiếu lao động, không có việc làm, thiếu phương pháp làm ăn, mắc các tệ nạn xã hội và chây lười lao động…

Trước thực trạng và nguyên nhân nêu trên, trong những năm qua, tỉnh Yên Bái đã xây dựng đề án, kế hoạch giảm nghèo trên địa bàn và bổ sung cơ chế, chính sách giảm nghèo đặc thù, giải pháp huy động nguồn lực để thực hiện. Huy động tối đa nguồn lực cho mục tiêu giảm nghèo, tỉnh đã ban hành đề án giảm nghèo bền vững giai đoạn 2012 – 2015 và kế hoạch thực hiện đề án giảm nghèo hàng năm trên địa bàn, ban hành chính sách cụ thể của địa phương để hỗ trợ đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo phù hợp với đặc điểm thực tế ở địa phương.

Trong 3 năm (2011 - 2013) thực hiện các chính sách giảm nghèo, tổng nguồn lực huy động cho chương trình giảm nghèo toàn tỉnh ước đạt trên 4.786 tỷ đồng. đạt 100% kế hoạch. Kết quả thực hiện các chính sách giảm nghèo đã phát huy tác dụng,  hỗ trợ cho hộ nghèo, người nghèo. Các dự án được triển khai thực hiện đúng mục tiêu, đối tượng, đúng tiến độ phù hợp với nguyện vọng của nhân dân, tạo sự tin tưởng, phấn khởi và đồng thuận cao trong quá trình tổ chức triển khai ở cơ sở. Các chính sách về an sinh xã hội được triển khai kịp thời, góp phần cải thiện đời sống của nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Tỉnh Yên Bái đã ban hành các chính sách đặc thù trên địa bàn. Nhờ vậy, bộ mặt nông thôn, nhất là ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, đời sống vật chất, văn hoá, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Cơ sở hạ tầng cũng được cải thiện, cơ bản đáp ứng được nhu cầu thiết yếu của nhân dân. Nhận thức của nhân dân về công tác xoá đói giảm nghèo đã có sự chuyển biến. Nhóm hộ nghèo, hộ có thu nhập thấp và nhóm hộ ở vùng cao đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh, vươn lên thoát nghèo chính đáng. Thông qua tác động, hiệu quả thực hiện các chính sách, chương trình giảm nghèo, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh đã giảm từ 32,53%  năm 2011, xuống còn 29,23% cuối năm 2012). Năm 2013, tỉnh phấn đấu giảm trên 3,5% hộ nghèo.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo đại diện các sở, ban ngành của tỉnh đã tập trung thảo luận chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, đề ra những giải pháp và kiến nghị với đoàn công tác của Trung ương tiếp tục quan tâm đầu tư các chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ cho các tỉnh miền núi như Yên Bái để giúp địa phương có đủ nguồn lực để giảm nghèo bền vững.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Đức Hải - Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Đầu tư - Bộ Giao thông Vận tải đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Yên Bái đạt được trong quá trình triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo. Phát huy kết quả đạt được trong thời gian tới, tỉnh cần đẩy mạnh nhân rộng những mô hình giảm nghèo một cách hiệu quả trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời, cần đánh giá, rà soát, tìm hiểu thực trạng, nguyên nhân dẫn đến đói, nghèo và tập trung huy động tối đa nguồn lực để giảm nghèo một cách bền vững. Đồng chí cũng ghi nhận những kiến nghị của tỉnh Yên Bái để phản ánh lên các bộ, nghành có liên quan của Trung ương.

Đức Toàn

Các tin khác
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng hoa chúc mừng tỉnh Tây Ninh và chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Chiều 05/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sáng 5/5, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tỉnh ủy Lai Châu do đồng chí Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lai Châu làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Lãnh tụ Karl Marx, nhà tư tưởng vĩ đại. Ảnh 1: Getty Images

Karl Marx- nhà bác học thiên tài, nhà tư tưởng vĩ đại mà trí tuệ của ông xứng đáng được coi là trí tuệ của một người khổng lồ của thời đại.

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh (bên phải) và Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh (bên trái) chúc mừng ông Nguyễn Trí Đại

Ông Nguyễn Trí Đại, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái, vừa được điều động làm Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục