Giám sát kịp thời, hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/11/2013 | 8:49:32 AM

YBĐT - Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái luôn bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong phát triển kinh tế - xã hội cũng như tiềm năng, thế mạnh của địa phương để xây dựng và ban hành nghị quyết sát với tình hình thực tiễn trên tinh thần đồng thuận, thống nhất cao. Các nghị quyết HĐND xã ban hành đều được triển khai thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả cao.

HĐND xã Âu Lâu cùng các ngành giám sát chặt chẽ quá trình thi công xây dựng Trạm y tế xã.
HĐND xã Âu Lâu cùng các ngành giám sát chặt chẽ quá trình thi công xây dựng Trạm y tế xã.

Tại kỳ họp thứ 5, HĐND xã đã thông qua Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 trên địa bàn xã. Theo đó, xã phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 14,5%; cơ cấu kinh tế công nghiệp - xây dựng chiếm 31,73%, sản xuất nông - lâm nghiệp, thủy sản 55,27% và dịch vụ 13%; giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đạt 26,17 tỷ đồng; giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp đạt 12,53 tỷ đồng;  giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 1,3%  trở lên...

Với nhiều giải pháp thiết thực và tăng cường công tác chỉ đạo triển khai thực hiện nghị quyết HĐND đề ra nên từ đầu năm đến nay, UBND xã đã thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2013. Giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đạt gần 20 tỷ đồng; doanh thu dịch vụ đạt 45,2 tỷ đồng; diện tích gieo cấy lúa 2 vụ đạt 100% kế hoạch; trồng cây vụ đông ngô và rau màu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Địa phương còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các dự án phát triển kinh tế như: dự án trồng ớt xuất khẩu, dự án chăn nuôi lợn thịt và lợn nái, dự án trồng su hào, cà chua ghép. Đồng thời, xã chú trọng phát triển chăn nuôi gia súc, đưa tổng đàn lên trên 1.300 con và đàn gia cầm phát triển khá với trên 10.000 con. Tính đến hết tháng 10, xã đã hoàn thành kế hoạch thu ngân sách năm 2013 đạt 860 triệu đồng.

Bên cạnh đó, HĐND xã thường xuyên tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát, tiếp xúc cử tri. Ngay sau các kỳ họp, Thường trực HĐND xã đã bám sát chương trình công tác của HĐND, cụ thể hóa chương trình mục tiêu giám sát, đôn đốc chỉ đạo các tổ đại biểu và đại biểu HĐND, phân công cụ thể cho từng đại biểu phụ trách từng thôn đồng thời chủ động phối hợp với mặt trận Tổ quốc, tổ đại biểu HĐND thành phố tiếp xúc cử tri trực tiếp tại các thôn.

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri về chính sách hỗ trợ xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, các dự án hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn, san tạo mặt bằng để mở rộng cụm công nghiệp thành phố ảnh hưởng đến sản xuất của người dân, vấn đề bán điện trực tiếp đến người dân... được tập hợp gửi tới các kỳ họp HĐND các cấp. Đa số các kiến nghị của cử tri đã được UBND thành phố và các ngành chức năng giải quyết.

HĐND xã Âu Lâu đã chủ động thực hiện tốt vai trò giám sát và đã tiến hành 9 đợt giám sát thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Đặc biệt, trong lĩnh vực sản xuất nông - lâm nghiệp, HĐND xã đã giám sát triển khai thực hiện các dự án chuyển dịch cơ cấu cây trồng và vật nuôi, phòng chống dịch bệnh cho gia súc và cây trồng, công tác thu chi ngân sách, quản lý đất, xây dựng nhà văn hóa tại các thôn, quá trình thi công các công trình xây dựng trên địa bàn để kịp thời nắm bắt và kiến nghị các cơ quan chuyên môn vào cuộc, giải quyết, nhất là đối với những vướng mắc phát sinh từ cơ sở.

Nhờ đó, việc triển khai các chương trình, nhiệm vụ cũng như thực hiện các chế độ, chính sách bảo đảm, không nảy sinh bức xúc và khiếu kiện trong nhân dân. Các tổ đại biểu phát huy tốt vai trò, trách nhiệm và kịp thời nắm bắt những khó khăn từ cơ sở để có phương án giải quyết, được nhân dân tin tưởng, đồng tình. Đặc biệt là việc giám sát thi công xây dựng 6 công trình đường giao thông nông thôn tại các thôn: Châu Giang, Trấn Thanh, Phú Nhuận, Hai Luồng dài 4.854m, HĐND xã đã chủ động giám sát, đảm bảo thi công theo đúng thiết kế, đạt chất lượng.

Thực hiện tốt chức năng giám sát và phát huy vai trò của người đại biểu nhân dân, HĐND xã Âu Lâu đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Q.N

Các tin khác

Sáng 5/5, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tỉnh ủy Lai Châu do đồng chí Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lai Châu làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Lãnh tụ Karl Marx, nhà tư tưởng vĩ đại. Ảnh 1: Getty Images

Karl Marx- nhà bác học thiên tài, nhà tư tưởng vĩ đại mà trí tuệ của ông xứng đáng được coi là trí tuệ của một người khổng lồ của thời đại.

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh (bên phải) và Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh (bên trái) chúc mừng ông Nguyễn Trí Đại

Ông Nguyễn Trí Đại, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái, vừa được điều động làm Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng.

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, chiều 4/5, tại xã Nậm Búng, huyện Văn Chấn, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Yên Bái cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp xúc cử tri các xã Gia Hội, Tú Lệ và Nậm Búng, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục