Chú trọng phát huy vai trò người có uy tín

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/12/2013 | 8:44:18 AM

YBĐT - Trong công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc Mông, cần bám sát cơ sở, tăng cường đối thoại trực tiếp với dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, tình cảm chính đáng của dân, đặc biệt chú trọng phát huy vai trò của người có uy tín.

Đồng chí  Hoàng Đức Quế (thứ 3, trái sang) - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy trao đổi với các cán bộ lãnh đạo huyện Trạm Tấu về thực hiện kế hoạch vận động đồng bào Mông ăn chung một tết.
Đồng chí Hoàng Đức Quế (thứ 3, trái sang) - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy trao đổi với các cán bộ lãnh đạo huyện Trạm Tấu về thực hiện kế hoạch vận động đồng bào Mông ăn chung một tết.

Đây là ý kiến của đồng chí Hoàng Đức Quế - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Yên Bái khi trao đổi với phóng viên YB ĐT về việc tiếp tục thực hiện chủ trương vận động đồng bào Mông ăn chung Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014.

PV: Năm qua, tỉnh Yên Bái thực hiện chủ trương vận động đồng bào dân tộc Mông ăn chung một tết vào dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013. Đồng chí có thể cho biết rõ hơn lý do khi thực hiện chủ trương này?

Đồng chí Hoàng Đức Quế: Đồng bào Mông ở tỉnh Yên Bái nói riêng cũng như đồng bào Mông của cả nước nói chung có phong tục ăn tết truyền thống của dân tộc mình vào dịp cuối tháng 12 Dương lịch. Việc tổ chức tết thường kéo dài hàng tháng, hầu như nhà nào cũng mổ vài con lợn treo ăn dần; anh em họ hàng, bạn bè gặp nhau uống rượu ngày này sang ngày khác... Như vậy rất mất thời gian, lãng phí vật chất, mùa màng sản xuất lại bỏ bễ, con em phải nghỉ học để về nhà ăn tết.

Xét thấy phong tục này của đồng bào không còn phù hợp với thực tế đời sống hiện tại đồng thời gây cản trở thực hiện nhiệm vụ chính trị phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh ở địa phương nên từ năm 2013, tỉnh Yên Bái có chủ trương vận động đồng bào dân tộc Mông ăn chung một tết Nguyên đán cùng với các dân tộc khác trong tỉnh cũng như cả nước. 

PV: Yên Bái đã triển khai thực hiện chủ trương này ra sao và kết quả đạt được như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Hoàng Đức Quế: Ban Dân vận Tỉnh ủy được giao nhiệm vụ là cơ quan thường trực của Ban vận động đồng bào dân tộc Mông ăn một tết vào dịp Tết Nguyên đán từ năm 2013 đã đề ra kế hoạch triển khai cuộc vận động một cách chi tiết, cụ thể; phân công nhiệm vụ cho các ngành, đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền, vận động.

Mục tiêu đặt ra là vận động được đại đa số đồng bào Mông tổ chức ăn chung một tết vào dịp Nguyên đán bắt đầu từ năm 2013 trở đi. Phương thức tiến hành tập trung chỉ đạo ở hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải với lý do đây là hai địa phương có tỷ lệ đồng bào Mông chiếm trên 90% dân số.

Cả hai huyện đều đã thành lập ban vận động do đồng chí Chủ tịch UBND huyện làm trưởng ban và lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội tham gia thành viên; 100% số xã của hai huyện cũng đều thành lập ban vận động.

Các sở, ban, ngành của tỉnh, đặc biệt là các đơn vị được phân công phụ trách các xã có đồng bào Mông đều tổ chức các đoàn công tác xuống cơ sở, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương thăm hỏi, tặng quà đồng bào trước, trong dịp Tết Nguyên đán 2013.

Ngoài tuyên truyền, vận động, các ngành chức năng còn tổ chức các hoạt động vui chơi, văn hóa, văn nghệ, thể thao tại cơ sở vào dịp tết Nguyên đán kết hợp với các trò chơi dân gian của đồng bào Mông, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết giữa các dân tộc.

 

Ăn chung một tết, đồng bào Mông có thêm thời gian tham gia lao động sản xuất.

Phương châm của cuộc vận động chủ yếu lấy việc tuyên truyền, vận động, thuyết phục là chính đồng thời phát huy vai trò của lực lượng già làng, trưởng thôn, bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Mông, sự gương mẫu của cán bộ, công chức là người Mông ở cơ sở làm gương và vận động gia đình, anh em, dòng họ cùng thực hiện.

Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, vận động phong phú, đa dạng và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh tới cơ sở nên cuộc vận động đã đạt được kết quả tốt đẹp, đạt yêu cầu mục tiêu đề ra. Đại đa số đồng bào đã tổ chức ăn tết vào dịp tết Nguyên đán cùng với các dân tộc khác ở địa phương, nhân dân phấn khởi, vui vẻ, đồng thuận.

Nhiều cán bộ, công chức xã đã bày tỏ sự đồng tình cao và cho rằng, tổ chức ăn tết vào dịp tết Nguyên đán có rất nhiều thuận lợi như: sản xuất vụ đông xuân không bị cản trở, tạo sự đồng bộ ở tất cả các xã trên địa bàn; con em được nghỉ học lâu hơn và được sum vầy cùng gia đình ấm cúng hơn; đồng bào Mông có điều kiện tham gia, thưởng thức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao cùng các dân tộc khác và quảng bá được tinh hoa văn hóa của dân tộc mình; tiết kiệm được thời gian, vật chất mà không ảnh hưởng tới việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Chỉ còn lác đác vài hộ ở 3 thôn: Lùng Cúng, Phình Ngài, Làng Giàng của xã Nậm Có (Mù Cang Chải) ăn tết vào cuối tháng 12 Dương lịch do gia đình đã chuẩn bị thực phẩm, lợn, gà nên khó bảo quản đến tết Nguyên đán.

Các hộ này đã hứa năm nay sẽ ăn tết vào dịp tết Nguyên đán chung với đồng bào địa phương.

Qua đó khẳng định, chủ trương của tỉnh là đúng đắn, kịp thời. Việc vận động đồng bào Mông cùng ăn chung một tết Nguyên đán của Yên Bái không chỉ có tác động trong địa phương mà còn lan tỏa, ảnh hưởng tích cực tới các địa phương khác như tỉnh Sơn La, Lai Châu, Lào Cai đã lấy làm điển hình để học tập.

PV: Tiếp tục duy trì kết quả đạt được, xin đồng chí cho biết những nhiệm vụ chủ yếu để thực hiện tốt cuộc vận động trong thời gian tới?

Đồng chí Hoàng Đức Quế: Dần thay đổi tư duy, nhận thức và hình thành thói quen để các năm tiếp theo, đồng bào Mông tự giác tổ chức ăn tết vào dịp Nguyên đán như các dân tộc khác ở địa phương và cả nước, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, các ngành, các cấp, mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp cần làm tốt một số nhiệm vụ:

Một là: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tập trung phát triển kinh tế, đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo, từng bước cải thiện đời sống; chuyển đổi tập quán của đồng bào Mông, hình thành tư duy, nhận thức và thói quen mới phù hợp với đời sống hiện tại.

Hai là: Trong công tác ở vùng đồng bào dân tộc Mông, cần bám sát cơ sở, tăng cường đối thoại trực tiếp với dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, tình cảm chính đáng của dân; chú trọng phát huy vai trò của người có uy tín. Bên cạnh đó là thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, cán bộ, đảng viên phải mềm dẻo trong khi xử lý các vụ việc có liên quan đến công tác dân tộc, tôn giáo.

Ba là: Phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ban, ngành, đoàn thể và lực lượng vũ trang trong việc nắm bắt tình hình cơ sở, xử lý tình huống một cách có lý, có tình; chú trọng xây dựng các điển hình tiên tiến, điển hình dân vận khéo, thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ để nhân ra diện rộng. Hằng năm có tổ chức sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, động viên, khen thưởng kịp thời những điển hình tốt trong triển khai thực hiện hiệu quả cuộc vận động.

Bốn là: Các cơ quan thông tin đại chúng từ tỉnh tới cơ sở cần tăng cường chất lượng, thời lượng phát sóng các chương trình phát thanh, truyền hình bằng tiếng Mông nhằm tuyên truyền kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Q.N (thực hiện)

Các tin khác
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng hoa chúc mừng tỉnh Tây Ninh và chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Chiều 05/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sáng 5/5, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tỉnh ủy Lai Châu do đồng chí Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lai Châu làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Lãnh tụ Karl Marx, nhà tư tưởng vĩ đại. Ảnh 1: Getty Images

Karl Marx- nhà bác học thiên tài, nhà tư tưởng vĩ đại mà trí tuệ của ông xứng đáng được coi là trí tuệ của một người khổng lồ của thời đại.

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh (bên phải) và Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh (bên trái) chúc mừng ông Nguyễn Trí Đại

Ông Nguyễn Trí Đại, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái, vừa được điều động làm Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục