Trạm Tấu chung vui một tết

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/12/2013 | 8:47:20 AM

YBĐT - Đã thành thông lệ, những năm trước đây, cứ vào dịp cuối tháng 11 đầu tháng 12 Âm lịch là người Mông Trạm Tấu (Yên Bái) lại chuẩn bị đón tết cổ truyền, nhưng xuân Quý Tỵ 2013, thực hiện chủ trương của tỉnh về vận động đồng bào Mông đón chung một tết với các dân tộc khác để đảm bảo việc học tập của học sinh và thuận lợi cho sản xuất, tăng thêm tinh thần đoàn kết dân tộc.

Sau một hành trình vận động, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị người Mông Trạm Tấu đã chung vui cái tết đầu tiên. Dư âm của những ngày tết chung đậm chất cổ truyền ấy như bừng sáng trở lại khi hôm nay đồng bào Mông Trạm Tấu lại chuẩn bị đón một cái tết chung thứ hai.

Bản Mù những ngày này đã dày hơn những trận mưa sương, không khí lạnh bao trùm, những cây đào trên nương cũng bắt đầu ấp nụ, dưới những nếp nhà người Mông, lửa đã bập bùng đỏ cả ngày và những người già trong bản Mông Xi bảo rằng, vậy là chỉ mấy tuần trăng nữa tết sẽ về,  nhưng bây giờ người trong bản không gọi là tết của người Mông nữa mà năm nay cả bản lại háo hức đón tết Nguyên đán chung của dân tộc Việt Nam.

Già làng Giàng Nủ Dao ở bản Mông Xi, xã Bản Mù năm nay gần 80 tuổi, gia đình có tới 16 người cả con và cháu, trong đó có 5 đứa đã đi học xa ngồi trầm ngâm nhớ lại : "Năm trước, nghe cán bộ tuyên truyền người dân nên ăn chung một tết cho vui, lúc đầu mình cũng chẳng ưng cái bụng, vì sống đến gần hết đời người rồi năm nào người Mông mình cũng đón tết riêng của mình cũng có sao đâu, rồi cán bộ xã đến nhiều, con cháu đi học về cũng tham gia mình đành phải nghe theo chúng nó. Ấy vậy mà khi tết Nguyên đán đến mình thấy trong người khác hẳn, mùa xuân vui tươi ấm áp hơn khi tất cả mọi người ai ai cũng vui tết đón xuân, bạn bè các dân tộc khác còn lên chung vui hội xuân ném pao, đẩy gậy, đánh quay với đồng bào Mông mình. Mình còn tặng họ bánh dày, bạn tặng lại mình bánh chưng, bánh dợm, mình dạy bạn chơi bắn nỏ, bạn dạy mình múa xòe. Suốt 3 ngày tết, cả bản tưng bừng mở hội, vui hơn rất nhiều những năm trước khi đồng bào đón tết Mông riêng. Vì vậy, năm nay không cần ai vận động thì gia đình mình cũng muốn đón tết chung với các dân tộc để lại được giao lưu văn hóa và thắt chặt tình thân".

Thôn Mông Xi, xã Bản Mù có 97 hộ đồng bào Mông sinh sống, mặc dù  cả thôn vẫn còn 57 hộ nghèo, nhưng những năm qua người dân đã thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, từng bước phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Có thể nói, từ khi đồng bào Mông vùng cao thực hiện vui chung một tết thì  người vui nhất ở thôn Mông Xi phải là Trưởng thôn Mùa A Tồng, vì như Tồng chia sẻ thì nhờ có một cái tết Quý Tỵ vui vẻ, an toàn nên người dân rất phấn khởi. Năm nay, cả thôn chưa có hộ nào có ý định ăn tết riêng nên công tác tuyên truyền vận động không còn gặp trở ngại nữa.

Mùa A Tồng chia sẻ: "Nhờ có sự đầu tư hỗ trợ kịp thời của Nhà nước cùng với sự vận động tuyên truyền của lãnh đạo huyện, lãnh đạo xã nên tình hình trong thôn bây giờ rất ổn định, 3 năm nay không có người dân nào trong thôn còn ý định trồng thuốc phiện, cũng không ai có ý định di cư tự do. Nhờ có công trình thủy lợi của Nhà nước đầu tư nên năm nào người dân trong thôn cũng gieo cấy hết diện tích 50 ha lúa xuân, 70ha lúa mùa. Năm nay, thời tiết ủng hộ, ngô lúa được mùa, gia súc không bị dịch bệnh chắc chắn người dân trong thôn sẽ có một cái tết chung đầm ấm vui tươi cùng các dân tộc anh em khác".

Cũng như những người dân ở bản Mông Xi, hơn 100 hộ giáo dân của bản vùng sâu Giàng La Pán, xã Bản Mù năm nay cũng háo hức chờ đợi những niềm vui trong mùa xuân mới. Trưởng thôn Vàng Cháy Phử vui ra mặt vì năm ngoái cả thôn tham gia giải thể thao, người kéo co, người đẩy gậy, người đánh quay...những người còn lại đi cổ vũ, nói cười, hò hét đến khản cả tiếng mà chẳng ai thấy mệt.

Trưởng thôn Phử tâm sự: "Lúc đầu vận động, nhiều bà con mình vẻ ngoài nể cán bộ cứ cười cho qua thế thôi nhưng sau một cái tết chung vui như năm ngoái thì năm nay chắc chắn nhiều hộ không phải vận động vẫn thích ăn chung một tết Nguyên đán với đồng bào cả nước".

Đồng chí Giàng A Phông - Bí thư Đảng bộ xã Bản Mù cho biết: "Chuẩn  bị cho một cái tết chung thứ 2, xã đã họp và triển khai đến các đồng chí cán bộ đảng viên tranh thủ sự ủng hộ của các già làng, trưởng bản để vận động nhân dân tiếp tục chung vui một tết, vì cái lợi như năm trước đã thấy rồi.

Sản xuất nông nghiệp được đảm bảo đúng khung thời vụ, con cháu được du xuân khắp nơi học hỏi phong tục, tập quán, các trò chơi dân gian truyền thống của các dân tộc khác, niềm vui được nhân đôi khi nhà nhà, người người vui tết đón xuân...

Bên cạnh đó, Đảng ủy cũng đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể trước mắt lập danh sách hộ nghèo để đề nghị huyện có phương án hỗ trợ đảm bảo nhà nào cũng có tết, xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự để người dân đón tết an toàn, sau đó  vận động đồng bào thực hiện tốt việc gieo cấy vụ đông xuân, Bản Mù quyết tâm vui chung một tết...".

 

Lãnh đạo Ban thường vụ Huyện ủy Trạm Tấu triển khai chương trình vận động đồng bào Mông ăn chung một tết.

Giống như Bản Mù, những ngày này đồng bào Mông ở xã Xà Hồ cũng đang tất bật chuẩn bị gieo cấy vụ đông xuân nhưng ai cũng hồ hởi khi được hỏi về một cái tết chung thứ 2.

Chị Thào Thị Mỷ, thôn Đầu Cầu chia sẻ: "Mình muốn ăn chung một tết vì thôn mình có 3 dân tộc sinh sống là Mông, Kinh và Thái, những năm trước mình nghỉ ăn tết họ vẫn đi làm, khi mình đi làm họ lại nghỉ nên không có hoạt động gì chung, không đến chơi nhà nhau được. Năm 2013, đón tết chung tất cả đều ở nhà, mấy ngày tết cùng nhau vui chơi, phụ nữ có dịp ngồi cùng nhau trò chuyện gia đình, thôn, bản mình thấy mọi người gần gũi nhau hơn...".

Với Chủ tịch xã Xà Hồ - Mùa A Đế thì việc trước mắt của xã bây giờ vẫn là đả thông tư tưởng cho đội ngũ già làng, trưởng bản, vì theo chia sẻ của anh thì họ chính là những người được dân tin tưởng, là thế hệ gìn giữ nét văn hóa truyền thống lâu đời nhất của đồng bào Mông nên muốn thay đổi theo cái tiến bộ thì phải để họ hiểu được cái tình cái lý của mỗi chủ trương, chính sách mà Đảng và Nhà nước đưa ra. Vì vậy, ngay khi có kết luận của Ban thường vụ Huyện ủy Trạm Tấu về việc vận động đồng bào tiếp tục ăn chung một tết, xã Xà Hồ đã triển khai chủ trương này tới đội ngũ già làng, trưởng bản.

Chủ tịch Mùa A Đế cho biết: "Về cơ bản, lợi ích của việc tổ chức ăn tết chung năm 2013 cũng đã làm thay đổi tư tưởng của các già làng, trưởng bản nên việc tiếp tục vận động đồng bào ăn chung một tết năm nay sẽ bớt khó khăn hơn. Xã sẽ chuẩn bị chu đáo mọi kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự và tổ chức các hoạt động vui tết đón xuân để đồng bào trong xã có một cái tết chung thật vui, thật đoàn kết và để sau tết là có thể bắt tay ngay vào sản xuất vụ xuân".

Năm nay là năm thứ 2 đồng bào Mông Trạm Tấu vui chung một tết với các dân tộc khác nên ngay từ những ngày đầu tháng 12 này huyện đã có sự chuẩn bị chu đáo, từ việc rà soát đánh giá hộ nghèo để có phương án hỗ trợ đến việc chỉ đạo các tổ công tác phụ trách xã tăng cường về cơ sở tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, để đảm bảo 100% hộ dân đều đồng tình vui chung một tết.

Đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu khẳng định: "Đồng bào Trạm Tấu đã có một cái tết chung đậm chất cổ truyền nên năm nay quan điểm của huyện là tiếp tục vận động người dân để người người, nhà nhà đồng lòng ăn chung một tết. Để làm được điều đó, Ban thường vụ đã trực tiếp giao nhiệm vụ cho các ban, ngành đoàn thể trong huyện, đồng thời có sự phân công cụ thể cho các thành viên ở từng tổ công tác, coi công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ăn chung một tết là một tiêu chí đánh giá thi đua ở mỗi cá nhân, đơn vị. Với những kết quả làm được trong năm 2013 tôi tin Trạm Tấu sẽ đón tết Nguyên đán Giáp Ngọ vui tươi, đầm ấm, đoàn kết, an toàn và tiết kiệm...".

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là đến tết Nguyên đán Giáp Ngọ. Đảng bộ, chính quyền và đồng bào Mông huyện Trạm Tấu đang ra sức thi đua, nỗ lực lao động sản xuất để đón thêm một cái tết chung vui tươi, đậm đà bản sắc dân tộc và thắm tình đoàn kết các dân tộc anh em.

Phương Thùy - Đinh Phú

Các tin khác
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng hoa chúc mừng tỉnh Tây Ninh và chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Chiều 05/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sáng 5/5, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tỉnh ủy Lai Châu do đồng chí Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lai Châu làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Lãnh tụ Karl Marx, nhà tư tưởng vĩ đại. Ảnh 1: Getty Images

Karl Marx- nhà bác học thiên tài, nhà tư tưởng vĩ đại mà trí tuệ của ông xứng đáng được coi là trí tuệ của một người khổng lồ của thời đại.

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh (bên phải) và Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh (bên trái) chúc mừng ông Nguyễn Trí Đại

Ông Nguyễn Trí Đại, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái, vừa được điều động làm Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục