Công bố Nghị quyết của Chính phủ thành lập phường Nam Cường và phường Hợp Minh

Thêm niềm vui, thêm trách nhiệm

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/12/2013 | 8:59:12 AM

YBĐT - Sự kiện thành lập phường Hợp Minh và Nam Cường đã thực sự là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước trưởng thành và phát triển của địa phương, đồng thời mở ra những vận hội mới đối với người dân nơi đây...

Lễ công bố Nghị quyết của Chính phủ thành lập phường Hợp Minh.
Lễ công bố Nghị quyết của Chính phủ thành lập phường Hợp Minh.

Thành lập phường Nam Cường và phường Hợp Minh trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của hai xã này để mở rộng khu vực nội thành của thành phố là cần thiết và phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái đến năm 2020 đã được Chính phủ phê duyệt; phù hợp với điều chỉnh chung của thành phố giai đoạn 2006 - 2020, đáp ứng nhu cầu tổ chức, quản lý hành chính Nhà nước theo lãnh thổ và quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đô thị của cả nước.

Người dân hai địa phương đã thật sự vui mừng và phấn khởi khi những nỗ lực trong công tác xã hội hóa cùng sự đồng lòng chung sức xây dựng quê hương của họ đã được ghi nhận. Thêm niềm vui đồng nghĩa thêm trách nhiệm cùng những cơ hội, thách thức mới đối với cấp ủy, chính quyền hai phường.

Trở lại Nam Cường khi Đảng bộ, chính quyền và mỗi người dân hân hoan đón nhận Nghị quyết của Chính phủ thành lập phường. Đồng chí Chủ tịch UBND phường Đỗ Anh Thơ bộc bạch: “Gần tròn 98 năm kể từ ngày thành lập xã, khi ấy, Nam Cường còn là trang Cường Nỗ thuộc tổng Bách Lẫm, phủ Quy Hóa và 98 năm sau, người dân Nam Cường lại tự hào, vui đón Nghị quyết của Chính phủ thành lập phường Nam Cường. Vinh dự, tự hào lắm nhưng điều đó cũng đặt ra cho Nam Cường những nhiệm vụ hết sức nặng nề”.

Phường xác định hướng mạnh tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế, trọng tâm là kinh doanh dịch vụ, thương mại và tiểu thủ công nghiệp, lấy đó làm mũi nhọn chủ đạo trong phát triển kinh tế đồng thời giảm tỷ trọng nông - lâm nghiệp.

Bên cạnh đó, phường huy động đóng góp của nhân dân để xây dựng kết cấu hạ tầng, trong đó tập trung xây dựng vùng hồ sinh thái Nam Cường, quyết tâm xây dựng Nam Cường thành phường sinh thái của thành phố, phấn đấu xây dựng phường văn minh, thân thiện và giàu bản sắc.

Là mảnh đất có lịch sử hình thành lâu đời, năm 1946, xã Hợp Minh được thành lập trên cơ sở sáp nhập hai xã Lũ Điền và Bình Phượng. Qua nhiều lần sáp nhập, năm 1953, xã Hợp Minh được tách ra từ xã Âu Lâu. Năm 1993, khi xây dựng xong cầu Yên Bái, cùng với đầu tư nâng cấp các tuyến đường đi qua địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi về giao thương phát triển kinh tế - xã hội, Hợp Minh đã trở thành một trong các xã phát triển thuộc tốp đầu của huyện Trấn Yên.

Tháng 10/2008, xã Hợp Minh được sáp nhập về thành phố Yên Bái. Cùng với đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng đô thị, với định hướng xây dựng xã Hợp Minh và xã Nam Cường trở thành phường, phấn đấu nâng cấp thành phố thành đô thị loại II vào năm 2015 của tỉnh Yên Bái và Đảng bộ, chính quyền thành phố, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hợp Minh đã tập trung thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt 16%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, trong đó: thương mại - dịch vụ 75,2%, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp 20,13%, nông - lâm nghiệp 4,67%; thu nhập bình quân đạt 18 - 22 triệu đồng/người/năm.

Thu ngân sách trên địa bàn giai đoạn 2010 - 2012 đạt từ 3,948 tỷ đồng đến 3,964 tỷ đồng/năm. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có bước phát triển vượt bậc; hạ tầng kỹ thuật được quan tâm đầu tư, kiến trúc cảnh quan được quy hoạch chi tiết theo quy mô cấp phường. Đặc biệt, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua địa bàn với tổng chiều dài 2,5km, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2014 sẽ tạo thêm những điều kiện thuận lợi để Hợp Minh đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội đồng thời mở ra cơ hội quan trọng để Hợp Minh bứt phá vươn lên.

Đồng chí Nguyễn Thành Đô - Bí thư Đảng ủy phường Hợp Minh: Cơ hội để bứt phá vươn lên

Từ một xã nghèo, đến nay, Hợp Minh có tốc độ phát triển kinh tế khá ổn định, văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến. Xã Hợp Minh được nâng cấp thành phường là một sự kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mở ra cơ hội mới để địa phương bứt phá vươn lên.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hợp Minh sẽ nỗ lực hơn nữa, tranh thủ tối đa những thuận lợi, tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết và những thành tựu đã đạt được để đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng đô thị, chú trọng phát triển thương mại, dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, sản xuất nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao để ngày càng nâng cao đời sống nhân dân.

Đồng chí Đỗ Anh Thơ - Chủ tịch UBND phường Nam Cường: Kỳ vọng vào vận hội mới

Sau gần 100 năm thành lập, xây dựng và trưởng thành, xã Nam Cường được nâng cấp lên thành phường thực sự mở ra những cơ hội mới, vận hội mới đối với Đảng bộ, chính quyền và người dân sinh sống trên địa bàn. Đặc biệt, cơ hội giải quyết việc làm cho người lao động, nhất là lực lượng lao động nông nhàn địa phương sẽ rộng mở khi hoạt động kinh doanh dịch vụ, thương mại và tiểu thủ công nghiệp, xây dựng được quan tâm đầu tư phát triển.

 

 

Ông Ngô Triệu Huy - Thôn Đồng Tiến, phường Nam Cường: Mong muốn Nam Cường bắt nhịp nhanh

Là đảng viên đầu tiên cũng là Bí thư Chi bộ đầu tiên của xã Nam Cường, gần chục năm làm Bí thư Đảng ủy xã Nam Cường, gắn bó máu thịt với Nam Cường, tôi rất phấn khởi khi thấy cuộc sống của người dân từng ngày thay đổi, cuộc sống văn minh và tiến bộ. Nam Cường được nâng cấp thành phường, tôi càng vui mừng hơn.

Mừng nhất là cái tên gốc cũ từ khi khai thôn lập xã không thay đổi. Muốn Nam Cường bắt nhịp nhanh cùng các phường khác, tôi cũng mong tỉnh và thành phố sẽ quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để phục vụ tốt hơn nhu cầu sinh hoạt của nhân dân và đáp ứng yêu cầu phát triển của một đô thị mới, văn minh, hiện đại.

Ông Hà Văn Định - Bí thư Chi bộ thôn 2, phường Hợp Minh: Ý Đảng hợp với lòng dân

Chúng tôi vô cùng tự hào và phấn khởi trước sự kiện xã Hợp Minh được nâng cấp thành phường. Người dân thôn tôi nói với nhau rằng, đây là một niềm vui khôn tả, là mốc lịch sử chưa từng có của Hợp Minh. Đây cũng là ý Đảng hợp với lòng dân, là sự cố gắng vươn lên rất mạnh mẽ của xã trong công cuộc đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng. Bởi thế, nhân dân Hợp Minh cũng sẽ có sự đổi mới về tư duy, nhận thức khi xã mình đã trở thành phường.

 

 

Ông Phạm Văn Nga - Cựu chiến binh thôn 2, phường Hợp Minh: Người dân ý thức rõ về trách nhiệm

Là một người lính đã trải qua chiến tranh và bây giờ được sống trong thời bình, tôi rất vui mừng khi mảnh đất mình gắn bó bao lâu nay đã được nâng cấp thành phường. Chúng tôi ý thức rất rõ rằng, từ xã lên phường, cùng với cơ sở hạ tầng kinh tế, đời sống vật chất và tinh thần được nâng lên thì trách nhiệm đóng góp xây dựng phường mình, phố mình khang trang, sạch đẹp cũng sẽ nhiều hơn. Chúng tôi luôn mong muốn, đất nước ngày càng đổi mới và phát triển để đời sống của nhân dân nói chung và phường Hợp Minh nói riêng ngày càng được cải thiện.

 

Đoàn viên Đặng Thị Hồng Duyên - Bí thư Đoàn phường Nam Cường: Nhiệt tình đóng góp sức trẻ

Là thế hệ trẻ của Nam Cường, tôi cũng như các đoàn viên, thanh niên của phường sẽ không ngừng phát huy sức trẻ cùng nhiệt huyết xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp, bắt kịp sự phát triển của các phường khác. Tôi mong rằng, các điều kiện phục vụ cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi sẽ được quan tâm đầu tư, cải thiện để hoạt động ngày càng hiệu quả.

Phạm Minh -Thanh Chi

Các tin khác
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Quy định.

Báo Nhân Dân in thêm 100.000 bản phụ san tranh panorama tặng bạn đọc.

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Phiên bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Sáng 18/5, Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức gặp mặt truyền thống, kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái (18/5/1949-18/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục