Tạo niềm tin với cử tri và nhân dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/1/2015 | 2:53:31 PM

YBĐT - Hoạt động của HĐND thành phố Yên Bái trong thời gian qua đã có nhiều đổi mới, đặc biệt trong hoạt động giám sát và tiếp xúc cử tri, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động, khẳng định vai trò, vị thế của cơ quan dân cử, chiếm được niềm tin với cử tri và nhân dân.

Đại biểu HĐND thành phố bỏ phiếu tín nhiệm những người giữ chức vụ do HĐND thành phố bầu tại kỳ họp cuối năm 2014.
Đại biểu HĐND thành phố bỏ phiếu tín nhiệm những người giữ chức vụ do HĐND thành phố bầu tại kỳ họp cuối năm 2014.

Trong năm 2014, Thường trực và các ban HĐND thành phố đã tiến hành 12 cuộc giám sát tại 47 cơ quan, đơn vị, xã, phường. Nội dung giám sát tập trung vào việc giao chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước, việc tổ chức triển khai nghị quyết kỳ họp HĐND thành phố tới nhân dân cũng như việc thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, phòng, ban, đơn vị, cơ sở…

Các cuộc giám sát ở nhiều lĩnh vực đã góp phần quan trọng cho việc hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Cụ thể như: giám sát công tác phòng chống dịch bệnh cho cây trồng và vật nuôi trên địa bàn; thực hiện chính sách đối với người dân có đất bị thu hồi để ổn định đời sống; về công tác đền bù giải phóng mặt bằng, xây dựng đường giao thông nông thôn, công tác tái định cư đối với các dự án; việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố.

Là năm thực hiện chủ đề "Năm kỷ cương văn minh đô thị và thu hút các nguồn lực đầu tư" nên lĩnh vực quản lý đô thị đã được giám sát chặt chẽ như: công tác vệ sinh môi trường, xử lý rác thải, khơi thông cống rãnh, duy trì bảo dưỡng các tuyến đường nội thị… Lĩnh vực xã hội tập trung giám sát về công tác an sinh xã hội; công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân ở các đơn vị y tế trên địa bàn; về hoạt động dạy và học ở một số trường mầm non và THCS…

Ngoài các chương trình giám sát theo kế hoạch, HĐND thành phố còn chủ động nắm bắt những vấn đề nổi cộm, bức xúc mà cử tri quan tâm để tổ chức giám sát. Có thể nói, các cuộc giám sát luôn đúng trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những nội dung quan trọng, vấn đề bức xúc được cử tri, nhân dân và dư luận quan tâm. Phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới, kết hợp giữa giám sát trực tiếp tại cơ sở và giám sát qua báo cáo của các đơn vị để tổng hợp, đánh giá, nhận định toàn diện, sát thực.

Sau giám sát, Thường trực HĐND có thông báo kết luận giám sát làm rõ kết quả, hạn chế, thiếu sót, nguyên nhân và trách nhiệm từng cấp, từng ngành, từng đơn vị đồng thời tổng hợp các nội dung đề xuất, kiến nghị, những vấn đề nổi cộm, còn nhiều vướng mắc để làm việc với UBND thành phố và các đơn vị liên quan nhằm thống nhất quan điểm chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn và có giải pháp khắc phục.

Các báo cáo, kết luận giám sát cũng được thực hiện đúng quy trình, kịp thời gửi đến các đơn vị để tổ chức thực hiện.
Cùng với đó, hoạt động tiếp xúc cử tri luôn được HĐND thành phố chú trọng. Trong mỗi kỳ tiếp xúc cử tri, 100% đại biểu HĐND tại các đơn vị bầu cử đều dự hội nghị tiếp xúc cử tri một cách nghiêm túc và trách nhiệm.

Trong năm 2014, các đại biểu HĐND thành phố đã tham dự 34 cuộc tiếp xúc cử tri với trên 300 lượt ý kiến cử tri tham gia phát biểu, kiến nghị, phản ánh. Hoạt động tiếp xúc cử tri cũng được đổi mới, trong đó việc phối hợp tổ chức tiếp xúc cử tri ở khu dân cư đã tạo điều kiện thuận lợi để có đông cử tri tham dự, thu được nhiều ý kiến tham gia của các tầng lớp nhân dân; các buổi tiếp xúc cử tri đều dành nhiều thời gian cho cử tri phát biểu. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri được tiếp thu, tổng hợp đầy đủ đồng thời giải trình, làm rõ ngay những vấn đề thuộc thẩm quyền. Những vấn đề không thuộc thẩm quyền, các đại biểu HĐND có trách nhiệm tổng hợp, yêu cầu cơ quan chức năng trả lời bằng văn bản và báo cáo lại với cử tri.

Đối với những vấn đề cử tri đã kiến nghị nhiều lần, cơ quan chức năng đã cam kết mà chưa thực hiện được tái giám sát, đôn đốc để thực hiện. Trong tiếp xúc cử tri, HĐND thành phố xác định không chỉ lắng nghe, tiếp thu, giải trình ý kiến của cử tri mà đại biểu HĐND còn có trách nhiệm tuyên truyền, giải thích để cử tri thông hiểu các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Theo hướng đó, hoạt động tiếp xúc cử tri của HĐND thành phố đã góp phần gắn kết giữa cử tri và đại biểu và cùng với việc thực hiện hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ của cơ quan dân cử theo luật định, HĐND thành phố đã ngày càng tạo dựng được niềm tin với cử tri và nhân dân.

 Ngọc Tú

Các tin khác

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có thư khen Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức lực lượng, điều tra, triệt phá thành công đường dây vận chuyển, buôn bán vàng trang sức nhập lậu qua biên giới với số lượng lớn, tạm giữ 2 đối tượng liên quan, thu giữ gần 34 kg vàng (trị giá khoảng 21 tỷ đồng). Toàn văn bức thư như sau:

Ngày 14/1, tại Tỉnh uỷ Bến Tre, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đảng đã trao quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ do vi phạm, khuyết điểm trong việc thực hiện chế độ chính sách nhà ở, đất ở và trong công tác cán bộ.

YBĐT - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Phạm Duy Cường kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại xã Việt Thành, Trấn Yên/ Hội nghị trực tuyến triển khai công tác đảm bảo TTATGT năm 2015/ Bế mạc Hội nghị lần thứ 10, BCH Trung ương Đảng khóa XI/ Nhiều nước tăng cường an ninh trước nguy cơ khủng bố/ Hộp đen của máy bay QZ8501 đã được trục vớt...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục