Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII sẽ khai mạc ngày 20-5

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/3/2015 | 2:29:10 PM

Tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sáng 16-3, đa số ý kiến thành viên Ủy ban cơ bản tán thành chương trình dự kiến kỳ họp thứ 9 của Quốc hội.

Theo đó, Quốc hội sẽ làm việc trong 29 ngày, trong đó có 3 ngày thứ bảy. Kỳ họp chính thức khai mạc ngày 20-5 và bế mạc ngày 24-6.

Theo Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, chương trình chi tiết Kỳ họp thứ 9 được bố trí như thông lệ; tiếp tục phát huy những cải tiến đã được áp dụng hiệu quả tại các kỳ họp trước như lồng ghép việc trình bày các tờ trình, báo cáo, thông qua luật, nghị quyết cùng với thảo luận tại hội trường, bố trí thảo luận cùng buổi hoặc gần nhau đối với những nội dung có liên quan với nhau; bố trí 2 dự án/buổi thảo luận ở tổ và 1 dự án/buổi thảo luận ở hội trường. Một số dự án luật quan trọng như Bộ luật Hình sự (sửa đổi), Bộ luật Tố tụng dân sự (sửa đổi), Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi) sẽ được bố trí mỗi dự án một buổi thảo luận ở tổ và một ngày thảo luận ở hội trường.

Đáng lưu ý, dự kiến chương trình chi tiết kỳ họp lần này bố trí trình Quốc hội xem xét, thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Dự án Luật Ngân sách Nhà nước (sửa đổi) dự kiến trình vào đầu kỳ họp (sáng 22-5) để có thời gian cho các cơ quan tổng hợp, tiếp thu, chỉnh lý trình Quốc hội cho ý kiến lần thứ 2 (sáng ngày 4-6); trên cơ sở đó, Quốc hội sẽ xem xét và thông qua vào cuối kỳ họp (sáng ngày 22-6).

Được biết, hiện cả 13 dự án luật trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9 đều đã được UBTVQH cho ý kiến tại các phiên họp thứ 33, 34, 35, 36 cùng dự thảo Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016.

Có 4 dự án luật đã được gửi xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội, các đoàn đại biểu Quốc hội. Các dự án còn lại đang được tích cực hoàn thiện để gửi xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội.

Đối với 15 dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến, UBTVQH đã xem xét 10 dự án tại các phiên họp 33, 34, 35, 36. Các dự án còn lại dự kiến sẽ trình UBTVQH tại các phiên họp sau, trước khi khai mạc kỳ họp Quốc hội.

* Trong sáng 16-3, tại phiên thảo luận về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ Quốc hội khóa 13, năm 2015 và dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã chỉ đạo, cần ưu tiên những dự án luật để triển khai thi hành Hiến pháp và có thể làm gọn, dứt điểm trong nhiệm kỳ này chứ không “vắt” sang nhiệm kỳ sau.

Qua thảo luận, một nội dung được nhiều đại biểu quan tâm là việc Chính phủ đề nghị lùi thời gian trình dự án Luật Biểu tình từ kỳ họp thứ 9, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10 sang kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV (tháng 10-2016).

Các ý kiến tại phiên họp nhận định đây là dự án quan trọng cần được sớm ban hành nhằm cụ thể hóa Điều 25 của Hiến pháp, tạo hành lang pháp lý để Nhà nước quản lý các hoạt động này. Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình chuẩn bị dự án, UBTVQH đồng ý với đề nghị của Chính phủ cho lùi thời gian trình dự án Luật Biểu tình từ kỳ họp thứ 9 sang kỳ họp thứ 11 của QH khóa XIII; đồng thời đề nghị Chính phủ tập trung nguồn lực để nghiên cứu, hoàn thiện dự án Luật Biểu tình, Luật về Hội trình Quốc hội theo tiến độ.

Về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về kiểm soát thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn, cơ quan thẩm tra, Ủy ban Pháp luật tán thành với đề nghị của Chính phủ trình Quốc hội ban hành văn bản pháp luật để thực hiện quy định của Điều 53 Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2004 (sửa đổi, bổ sung năm 2012). Tuy nhiên, hiện nay, Đề án cơ chế kiểm soát thu nhập đối với người có chức vụ, quyền hạn đang trong giai đoạn xây dựng, hoàn chỉnh...

(Theo SGGP)

Các tin khác
Đồng chí Dương Văn Thống (ngoài cùng, bên phải) - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng các đại biểu HĐND tỉnh giám sát tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn huyện Văn Yên.

YBĐT - Tại kỳ họp cuối năm 2014, HĐND tỉnh Yên Bái đã thông qua chương trình giám sát năm 2015. Đây là những vấn đề hết sức quan trọng đối với sự phát triển chung của tỉnh đã được triển khai. Các nội dung giám sát trong năm 2015 sẽ góp phần đánh giá, khẳng định những kết quả quan trọng đã đạt được đồng thời cũng sẽ chỉ rõ những hạn chế, khó khăn cần tháo gỡ.

Cán bộ, chiến sĩ và người dân tham quan triển lãm Đại thắng mùa Xuân 1975.

Sáng 15-3, tại thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương, Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Trường Trung cấp nghề số 22, Cục Chính trị Quân đoàn 4 tổ chức khai mạc triển lãm ảnh, sách, tư liệu hiện vật kháng chiến với chủ đề “Đại thắng mùa Xuân 1975 - Sức mạnh Việt Nam”.

Lễ tổng duyệt cho khai mạc IPU 132

IPU 132 dự kiến diễn ra trong 5 ngày từ ngày 28/3-1/4 tới là sự kiện chính trị, đối ngoại trọng đại của nước ta.

YBĐT - Đồng chí Hà Thị Khiết - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương lên thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái/ Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham dự phiên chất vấn trực tuyến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội/ Tỉnh ủy Yên Bái gặp mặt các cơ quan báo chí năm 2015/ Giá điện tăng 7,5% từ ngày 16-3/ Số ca tử vong do virus Ebola trên thế giới vượt quá 10.000... là những thông tin đáng chú ý.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục