An Thịnh trên con đường giàu mạnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/3/2015 | 3:12:48 PM

YBĐT - An Thịnh (Văn Yên) những ngày sắp diễn ra Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XVII, bầu không khí vui tươi, phấn khởi đã thể hiện rõ trên khắp các thôn xóm và trên những khuôn mặt rạng ngời của cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương.

Bức tranh kinh tế của An Thịnh đã mang những gam màu sáng. (Ảnh minh họa)
Bức tranh kinh tế của An Thịnh đã mang những gam màu sáng. (Ảnh minh họa)

Nhiều người dân đã nói với chúng tôi rằng: “Đại hội của Đảng bộ nhưng là sự kiện quan trọng của tất cả người dân chúng tôi. Lý do đơn giản là Đảng gắn liền với dân, mọi quyết sách tại Đại hội liên quan trực tiếp đến đời sống, sản xuất của tất cả người dân trong xã”.

Dân với Đảng là một khối thống nhất. Đó vừa là nguyên nhân của sự thành công trên tất cả các lĩnh vực xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố nền quốc phòng, an ninh đồng thời là kết quả của sự nỗ lực phấn đấu, vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và người dân địa phương trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tất cả đều vì mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh. Cán bộ, đảng viên và người dân An Thịnh đặc biệt vui mừng với những thành tựu mà địa phương đã đạt được trong giai đoạn 2011 - 2015, trong đó kết quả trên lĩnh vực phát triển kinh tế đáng phấn khởi hơn cả.

Xác định phát triển kinh tế là trọng tâm, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ XVI đã thảo luận, thống nhất và đề ra 33 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó lĩnh vực kinh tế có 10 chỉ tiêu. Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ, đặc biệt là nhóm chỉ tiêu về kinh tế, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Đảng ủy xã tập trung lãnh đạo hệ thống chính trị cùng toàn thể nhân dân quyết tâm thực hiện thắng lợi với nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực.

Hàng năm, căn cứ vào nghị quyết toàn khóa, chỉ tiêu, kế hoạch huyện giao và tình hình thực tế tại địa phương, Ban chấp hành Đảng bộ xã đã họp bàn, xây dựng các chỉ tiêu cụ thể cho từng năm đồng thời rà soát, đánh giá, phân tích mức độ hoàn thành của từng chỉ tiêu để đưa ra các giải pháp thực hiện. Tiềm năng, lợi thế lớn của An Thịnh là cánh đồng Đại - Phú - An màu mỡ, diện tích lúa đã chủ động được nguồn nước tưới; màu bãi khá bằng phẳng, rất thuận lợi cho việc trồng rau màu; diện tích đồi gò có độ dốc không lớn, thuận lợi trồng cây lâm nghiệp…

Từ lợi thế ấy, Đảng bộ xã An Thịnh xác định nông nghiệp vẫn là chủ đạo nhưng nông dân phải biết thâm canh lúa, gắn sản xuất với thị trường nhằm nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích cùng với đẩy mạnh chăn nuôi gia súc, gia cầm. Là cửa ngõ đi vào các xã vùng trọng điểm lúa, vùng quế của huyện, An Thịnh chú trọng phát triển thương mại, dịch vụ, sản xuất, kinh doanh nông - lâm sản nhằm tạo việc làm, nâng cao thu nhập và chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Hướng đi đã được xác định và được người dân đồng tình hưởng ứng. Nhờ vậy, đến nay, cơ cấu kinh tế của An Thịnh đã được chuyển dịch theo hướng giảm dần tỷ trọng nông - lâm nghiệp, tăng tỷ trọng thương mại, dịch vụ và công nghiệp. Đánh giá mới đây, hết năm 2014, nông - lâm nghiệp chiếm 57%, thương mại - dịch vụ - công nghiệp chiếm 47%. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 12%/năm và thu nhập bình quân đạt 21,5 triệu đồng/người/năm.

Là xã có diện tích lúa lớn (234ha), nông dân An Thịnh có trình độ thâm canh cao. Sau nhiều năm áp dụng các giống lúa tiến bộ cho năng suất cao nhằm bảo đảm an ninh lương thực, mấy năm trở lại đây, người dân trong xã đã thực hiện chủ trương của cấp ủy, chính quyền là duy trì năng suất lúa 11,5 tấn/ha để tăng nhanh diện tích và sản lượng lúa chất lượng cao theo chương trình sản xuất lúa hàng hóa. An Thịnh đã sản xuất ổn định ba vụ, trong đó cây vụ đông chiếm vị trí quan trọng. Người dân nơi đây không thiếu việc làm nhưng vẫn coi trọng trồng ngô, khoai, các loại rau mau khác và gần 1.000 tấn ngô, hàng tỷ đồng tiền bán rau, đậu, đỗ là một khoản thu đáng kể, là tiền đề để chăn nuôi phát triển. Hiện nay, đàn trâu của xã có 535 con, bò 36 con, lợn gần 1 vạn con, gà, vịt gần 50 nghìn con. Toàn xã có 21 cơ sở chăn nuôi bán công nghiệp, bình quân mỗi cơ sở có ít nhất 10 lợn nái. Ngoài ra còn hàng chục trang trại gà và 14,5ha mặt nước tận dụng làm ao thả cá, bình quân mỗi năm nghề cá cho thu trên dưới 15 tỷ đồng.

An Thịnh là cửa ngõ đi các xã Đại Phác, Yên Phú, Đại Sơn, Mỏ Vàng, Nà Hẩu… nên rất thuận lợi cho việc phát triển thương mại, dịch vụ. Với chính sách thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho người dân có vốn, đất đai, hạ tầng giao thông, điện… để sản xuất, kinh doanh, khu vực trung tâm xã có 316 hộ kinh doanh nhiều ngành hàng. Trên địa bàn xã có 3 cơ sở chế biến gỗ quy mô lớn và trên 40 hộ đầu tư ô tô làm nghề vận tải hàng hóa. Bức tranh kinh tế của An Thịnh đã mang những gam màu sáng. Đó là kết quả của sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng ủy, chính quyền địa phương và sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân trong xã khi thấy được tiềm năng, lợi thế của mình trên con đường phát triển.

Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 là dịp để mỗi cán bộ, đảng viên và từng người dân nhìn lại quãng đường mình đã đi qua và xác định hướng đi, cách làm phù hợp cho giai đoạn tiếp theo. Trong đó, phát triển kinh tế vẫn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm để An Thịnh thực sự bình yên và giàu mạnh đúng như tên gọi.

Lê Phiên

Các tin khác
Toàn cảnh Hội nghị.

YBĐT - Sáng 27/3, Ban Chỉ đạo Tây Bắc tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm nghiên cứu khoa học. Đồng chí Trương Xuân Cừ - Phó trưởng ban Phụ trách Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Ban Chỉ đạo Tây Bắc chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường (phải) tặng hoa chúc mừng Ban chấp hành Đảng bộ xã Báo Đáp khóa mới.

YBĐT -  Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Báo Đáp lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015 – 2020 là đại hội điểm Đảng bộ cấp cơ sở của Ban Thường vụ Tỉnh Yên Bái. 

Giờ huấn luyện võ thuật của đội dân quân tự vệ thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam).

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống của Dân quân tự vệ Việt Nam (28/3/1935-28/3/2015), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi thư chúc mừng cán bộ, chiến sỹ dân quân tự vệ Việt Nam. Toàn văn bức thư như sau:

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng gặp các đại biểu tham dự IPU 132

Hôm nay, 27/3, các sự kiện đầu tiên tại kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 132 của Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU-132) và các hội nghị liên quan sẽ chính thức bắt đầu tại Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục