Góp ý Dự thảo Bộ Luật Dân sự (sửa đổi)

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/4/2015 | 3:34:26 PM

YBĐT - Cần có quy định giải quyết trường hợp đồng sở hữu/ Quy định thống nhất hợp đồng tặng cho bất động sản đó là ý kiến tham gia góp ý vào Dự thảo Bộ Luật Dân sự (sửa đổi) trong chuyên mục hôm nay, do phóng viên YBNĐT thực hiện.

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó bí thư Tỉnh đoàn: Cần có quy định giải quyết trường hợp đồng sở hữu

Khoản 1 Điều 254 Dự thảo Bộ luật Dân sự (BLDS) (sửa đổi) quy định: "Vật vô chủ là vật mà chủ sở hữu đã từ bỏ quyền sở hữu đối với vật đó. Người đã phát hiện vật vô chủ là động sản thì có quyền sở hữu tài sản đó theo quy định của pháp luật; nếu vật được phát hiện là bất động sản thì thuộc Nhà nước". Trong khi đó, Khoản 4 Điều 245 Dự thảo quy định: "Trong trường hợp một trong các chủ sở hữu chung từ bỏ phần quyền sở hữu của mình hoặc khi người này chết mà không có người thừa kế thì phần quyền sở hữu đó thuộc Nhà nước, trừ trường hợp sở hữu chung của cộng đồng thì thuộc sở hữu chung của các chủ sở hữu chung còn lại".

Theo tôi, việc giải quyết hậu quả đối với hành vi từ bỏ quyền sở hữu theo 2 quy định nêu trên sẽ mâu thuẫn nhau nếu các đồng sở hữu chung đều từ bỏ quyền sở hữu của mình đối với tài sản. Trong trường hợp này, nếu áp dụng quy định tại Khoản 1, Điều 254 Dự thảo thì vật bị các đồng sở hữu từ bỏ quyền sở hữu sẽ thuộc quyền sở hữu của người phát hiện; còn nếu áp dụng quy định tại Khoản 4 Điều 245 Dự thảo, vật đó sẽ thuộc sở hữu Nhà nước. Sự mâu thuẫn này sẽ dẫn đến nhiều trường hợp vật vô chủ không thể xác định được thuộc sở hữu của Nhà nước hay của người phát hiện vật vô chủ. Do đó, cần có quy định giải quyết trường hợp tất cả các đồng sở hữu đối với một vật mà từ bỏ quyền sở hữu của mình thì người phát hiện ra vật đó sẽ có quyền sở hữu theo quy định tại Khoản 1, Điều 254 Dự thảo.

Đồng chí Đỗ Thái Trung - Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Trạm Tấu: Quy định thống nhất hợp đồng tặng cho bất động sản

Khoản 1, Điều 482 Dự thảo BLDS (sửa đổi) quy định: "Tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký, nếu theo quy định của pháp luật bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu". Theo quy định trên, hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất, tặng cho nhà phải đăng ký. Đây là quy định không hợp lý và không khả thi vì hiện nay, mới có cơ chế đăng ký quyền sở hữu, chưa có cơ chế đăng ký hợp đồng (ngoại trừ hợp đồng đối với giao dịch bảo đảm). Do đó, tôi đề nghị sửa đổi như sau:

"Tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký quyền sở hữu bất động sản, nếu theo quy định của pháp luật bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu". Tôi đề nghị quy định thống nhất hợp đồng tặng cho bất động sản và hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất có hiệu lực từ thời điểm công chứng, chứng thực để phù hợp với Điều 4, Luật Công chứng.

 Quỳnh Nga (Thực hiện)

Các tin khác
Các đại biểu bỏ phiếu bầu BCH Đảng ủy Báo Yên Bái khóa XXVI.

YBĐT - Trong 2 ngày 2 - 3/4, Đảng bộ Báo Yên Bái đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Ngày 2-4, tỉnh Khánh Hòa đã long trọng tổ chức kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng (2-4-1975 - 2-4-2015).

Quân giải phóng tiến vào sân bay Hoà Bình ở thị xã Buôn Ma Thuột.

Nhân kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc bài viết của Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng với nhan đề: “Bộ Tổng Tham mưu chỉ đạo tác chiến trong Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975”.

YBĐT - Đại hội Đảng bộ xã Thượng Bằng La lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015- 2020 chính thức được tổ chức ngay sau Đại hội của Đảng bộ xã Sơn A. Đây là hai Đảng bộ được Huyện ủy Văn Chấn chỉ đạo tổ chức Đại hội điểm. Tham quan đại hội điểm, đại biểu từ các Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện sẽ được nghiên cứu, học tập, rút kinh nghiệm để tổ chức thành công đại hội trong tháng 4 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục