Phát biểu của đồng chí Phạm Duy Cường - Bí thư Tỉnh ủy tại Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVII

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/7/2015 | 2:11:49 PM

YênBái - YBĐT - Tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVII, đồng chí Phạm Duy Cường - Bí thư Tỉnh ủy đã có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng. YBĐT xin trân trọng giới thiệu!

 

Đồng chí Phạm Duy Cường - Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái.

- Kính thưa Chủ tọa kỳ họp!
- Thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh và các vị đại biểu tham dự kỳ họp!
- Thưa cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh!

Hôm nay, tôi rất vui mừng, phấn khởi đến dự Kỳ họp thứ 14 Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XVII. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi trân trọng gửi tới các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, các đại biểu tham dự Kỳ họp lời chào, lời chúc sức khỏe, hạnh phúc; chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

- Kính thưa các vị đại biểu!

Tại Kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ xem xét các báo cáo của Uỷ ban nhân dân tỉnh về đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh 6 tháng đầu năm; phương hướng, mục tiêu nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015; thảo luận các tờ trình, báo cáo và quyết định một số nội dung quan trọng theo luật định.

Trong quá trình chuẩn bị Kỳ họp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã xem xét, có ý kiến định hướng cụ thể về một số nội dung để Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan chức năng chuẩn bị, đồng thời đã thảo luận, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trong 6 tháng đầu, bàn giải pháp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015. Trên cơ sở đó, tôi xin nêu một số nội dung trọng tâm để các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh có thêm căn cứ thảo luận và quyết định.

1. Về đánh giá tình hình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2015

Bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2015, cùng với tình hình chung của cả nước, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, tỉnh ta vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Song ngay từ những ngày đầu năm, Đảng bộ tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các nhiệm vụ; kết thúc 6 tháng đầu năm tỉnh ta đã đạt được kết quả quan trọng trên các lĩnh vực: Kinh tế duy trì được đà tăng trưởng; các chỉ tiêu về sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ đạt kết quả tích cực; thu ngân sách đảm bảo tiến độ theo kế hoạch và tăng khá cao so với cùng kỳ; các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ. An ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục có chuyển biến tích cực. Các cấp ủy đảng đã chỉ đạo, tổ chức thành công đại hội đối với 3.246 chi bộ trực thuộc đảng ủy, 583 chi, đảng bộ cơ sở và 03 đại hội đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, đó là: Đảng bộ huyện Văn Chấn, Đảng bộ Công an tỉnh và Đảng bộ Quân sự tỉnh.

Hoạt động của HĐND tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo của Quốc hội và chương trình làm việc được thông qua. Thực hiện tốt việc lấy ý kiến nhân dân tham gia vào dự thảo sửa đổi các luật. Quá trình hoạt động đã thực hiện khá tốt quy chế phối hợp công tác với UBND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tạo được sự thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Công tác chuẩn bị nội dung, chương trình và điều hành các kỳ họp HĐND tỉnh tiếp tục được đổi mới; kịp thời ban hành các nghị quyết theo yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hoạt động giám sát, khảo sát của Thường trực HĐND, các ban HĐND có sự phối hợp khá chặt chẽ, có trọng tâm, trọng điểm. Việc tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp, tổ chức tiếp công dân, đôn đốc, giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định được chú trọng. Công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, các ban HĐND và các đại biểu HĐND, tham gia các hội thảo, hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND đạt chất lượng và hiệu quả.

Trong tình hình khó khăn chung của cả nước, cùng với việc phải thực hiện và hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính và chỉ đạo tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của Đảng, tỉnh ta đạt được những kết quả như trên là một sự cố gắng lớn của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, trong đó có sự đóng góp quan trọng của HĐND và các vị đại biểu HĐND tỉnh.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những thành tích mà các đồng chí đã giành được trong 6 tháng đầu năm 2015.

- Kính thưa các vị đại biểu!

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, với tinh thần nghiêm túc, thẳng thắn, chúng ta cũng nhận thấy tình hình 6 tháng đầu năm 2015 vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế, đó là: Một số chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đạt thấp so với kế hoạch (tổng vốn đầu tư phát triển, giải ngân vốn đầu tư ngân sách nhà nước; cổ phần hóa doanh nghiệp; đào tạo nghề). Tiến độ thi công một số dự án, công trình trọng điểm của tỉnh còn chậm ảnh hưởng đến phát huy hiệu quả công trình và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị tuy có chuyển biến nhưng chưa đạt kết quả như mong muốn. Chỉ đạo, điều hành ở một số địa phương, đơn vị thiếu chủ động và quyết liệt; một số ngành, địa phương chấp hành chưa nghiêm chế độ thông tin báo cáo, ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo điều hành chung. Đời sống của một bộ phận nhân dân, công nhân, nhất là ở những doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn.

Việc thực hiện quy chế phối hợp công tác với UBND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh có lúc, có việc chưa thật sự kịp thời; chất lượng, hiệu quả một số cuộc giám sát chưa cao. Công tác phối hợp, đôn đốc, giám sát triển khai thực hiện các nghị quyết chuyên đề của HĐND tỉnh có mặt còn chậm. Việc tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Trung ương của tỉnh, nghị quyết của HĐND tỉnh đến cử tri và nhân dân chưa kịp thời

Tại kỳ họp này, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh phát huy dân chủ, tập trung thảo luận, phân tích kỹ những kết quả đã đạt được, những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân.

Đối chiếu với mục tiêu Nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 và mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII,  để có đánh giá một cách tổng thể về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thành thắng lợi kế hoạch năm 2015 và kế hoạch 5 năm 2010 - 2015.

2. Về phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015

6 tháng cuối năm 2015 là giai đoạn tuy ngắn nhưng hết sức quan trọng, có vai trò quyết định đến kết quả thực hiện nhiệm vụ cả năm và kế hoạch 5 năm 2011 - 2015, là tiền đề để xây dựng kế hoạch 5 năm 2016 -2020. Tỉnh ủy nhất trí với mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà Ủy ban nhân dân tỉnh đã trình trước kỳ họp và nhấn mạnh một số nội dung cần tập trung thực hiện như sau:

Một là, Tiến hành rà soát, điều chỉnh cục bộ các quy hoạch để hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 và giúp các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020. Rà soát loại bỏ các cơ chế, chính sách không còn phù hợp để phục vụ nhiệm vụ còn lại của năm 2015, đồng thời xây dựng các chính sách ổn định trong giai đoạn tới nhằm mục tiêu làm rõ định hướng phát triển kinh tế ngành, vùng và các sản phẩm chủ lực của tỉnh.

Tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xây lắp, sản xuất vật liệu xây dựng, khai thác và chế biến khoáng sản, chế biên nông lâm sản... hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, nhất là những sản phẩm có lợi thế và khối lượng lớn. Đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công các công trình, dự án của tỉnh để sớm phát huy hiệu quả sau đầu tư.

Tập trung chỉ đạo sản xuất nông, lâm nghiệp bảo đảm cho một vụ mùa thắng lợi, chuẩn bị điều kiện cho sản xuất vụ đông xuân và vụ xuân 2016, gắn tổ chức sản xuất với phòng, chống dịch bệnh, hạn hán, thiên tai, bão lũ và đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, phấn đấu hết năm 2015 toàn tỉnh có 05 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực thương mại, dịch vụ gắn với triển khai các biện pháp tăng thu ngân sách. Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; tổ chức thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh và phúc lợi xã hội; giải quyết việc làm và đào tạo nghề; yêu cầu các huyện, thị, thành phố cần phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng của tỉnh để đánh giá đúng, thực chất về việc triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình giảm nghèo...

Tập trung làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, phát động mạnh mẽ các phong trào ở cơ sở trên tất cả các lĩnh vực, tạo không khí thi đua sôi nổi trong toàn tỉnh để tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2015 và kế hoạch 5 năm 2011 - 2015. Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân; giải khiếu nại, tố cáo, không để phát sinh thành "điểm nóng" trên địa bàn. Đấu tranh phòng chống có hiệu quả các loại tội phạm, tệ nạn xã hội đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tạo môi trường sống bình yên cho nhân dân.

Tiếp tục rà soát, tổ chức thực hiện Quyết định 1557/QĐ-TTg, ngày 18/12/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức", trong đó lưu ý gắn trách nhiệm của cán bộ, công chức theo vị trí việc làm và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Hai là, Tập trung chỉ đạo xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, kế hoạch đầu tư phát triển năm 2016; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 và kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020 theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, đặc biệt lưu ý đến đề án phát triển kinh tế của huyện Trạm Tấu và huyện Mù Cang Chải theo Nghị quyết 30A của Chính phủ để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Quá trình xây dựng các đề án, chính sách cần lưu ý đến định mức tiên tiến theo thời kỳ ổn định ngân sách 5 năm 2016 - 2020. Đồng thời, khẩn trương triển khai thực hiện một số luật mới được ban hành (có hiệu lực từ 1/7/2015) như: Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp...

Ba là, ngay sau kỳ họp này, đề nghị HĐND, các đại biểu HĐND tỉnh phối hợp với UBND, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh tổ chức tốt việc tiếp xúc cử tri, báo cáo kết quả kỳ họp, truyền đạt nội dung các Nghị quyết của HĐND tỉnh đến cử tri với tinh thần đổi mới để nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống.

Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp. Chủ động phối hợp với UBND, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh và các Ban hội đồng chuẩn bị nội dung, chương trình và tổ chức tốt kỳ họp cuối năm 2015 của HĐND tỉnh đảm bảo đúng quy định, trong đó lưu ý nâng cao chất lượng thẩm tra một số báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp, đặc biệt là xem xét bãi bỏ, bổ sung, kéo dài và ban hành mới các đề án, chính sách nhằm khuyến khích phát triển trên tất cả lĩnh vực đời sống xã hội.

Phối hợp tổ chức tốt các cuộc giám sát, khảo sát, hội thảo trên địa bàn tỉnh theo yêu cầu của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, các Uỷ ban của Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh theo chương trình. Lựa chọn những vấn đề nổi cộm được cử tri và dư luận xã hội quan tâm để giám sát có hiệu quả. Chú trọng đôn đốc, kiểm tra kết quả giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri và các kết luận sau giám sát.

3. Về nội dung một số đề án, tờ trình của Ủy ban nhân dân tỉnh tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh

Tại Kỳ họp này, Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét phê duyệt bổ sung, điều chỉnh danh mục dự án cần thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ năm 2015, nhằm phục xây dựng các dự án, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong quá trình chuẩn bị tờ trình, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xem xét, có ý kiến định hướng để Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp thu, chuẩn bị.

Đề nghị các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri, dân chủ thảo luận, phát huy trí tuệ, đóng góp nhiều ý kiến để thống nhất cao, tổ chức thực hiện có hiệu quả, đáp ứng sự mong đợi của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

4. Về việc bầu bổ sung chức danh Trưởng ban Pháp chế của Hội đồng nhân dân tỉnh

Như các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã biết, đồng chí Nguyễn Tiến Luật - Nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh đã nghỉ công tác hưởng chế độ Bảo hiểm xã hội kể từ ngày 01/5/2015 theo quy định. Căn cứ quy hoạch, tiêu chuẩn cán bộ và đề xuất của Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất giới thiệu nhân sự để Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, bầu kiện toàn chức danh Trưởng ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi đề nghị các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, thống nhất cao để bầu chức danh Trưởng ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh để kiện toàn công tác cán bộ, đảm bảo hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh.

- Kính thưa các vị đại biểu!

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tin tưởng rằng Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động cùng cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc trong tỉnh vượt qua khó khăn, chung sức, đồng lòng, phấn đấu thực hiện thắng lợi toàn diện kế hoạch năm 2015 và hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ 5 năm 2011 - 2015.

Một lần nữa thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, xin chúc các vị đại biểu cùng toàn thể các đồng chí sức khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

Các tin khác

Sáng 17/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) tỉnh Yên Bái (Liên hiệp Hội) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Hội thảo khoa học đổi mới phương thức hoạt động của Liên hiệp Hội và các tổ chức Hội thành viên theo tinh thần Nghị quyết số 45 - NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và kỷ niệm Ngày Khoa học - công nghệ Việt Nam, 18/5/2024.

Quang cảnh Đại hội.

Ngày 16/5, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) huyện Lục Yên tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024-2029 với 171 đại biểu đại diện cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tham dự.

Sáng nay - 17/5, nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Bác (19/5/1890-19/5/2024), đoàn đại biểu đại diện Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh do đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích lịch sử quốc gia Lễ đài Sân vận động thành phố Yên Bái.

Đồng chí Hoàng Quốc Hưng - Bí thư Đảng ủy xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn phát biểu chỉ đạo tại buổi sinh hoạt của Chi bộ thôn Làng Mảnh.

Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Chấn đặc biệt quan tâm thực hiện Quy định số 07 của Tỉnh ủy về luân chuyển cán bộ, công tác điều động, luân chuyển cán bộ. Đặc biệt, trong công tác cán bộ, huyện đã mạnh dạn đào tạo tại chỗ bằng cách giao việc khó để thử thách cán bộ trẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục