Nhiều giải pháp đoàn kết, tập hợp thanh niên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/7/2015 | 2:52:25 PM

YênBái - YBĐT- Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối doanh nghiệp tỉnh được thành lập theo Quyết định số 410 QĐ/ĐTN ngày 04/10/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Yên Bái và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 11/2011. Đến nay, Đoàn Khối có 47 tổ chức cơ sở Đoàn với trên 1.700 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Trong đó, có 22 cơ sở Đoàn Khối doanh nghiệp Nhà nước, 24 cơ sở Đoàn doanh nghiệp ngoài Nhà nước và 1 Đoàn khối cơ quan.

Đoàn viên thanh niên Khối Doanh nghiệp tỉnh khởi động Chương trình “Nồi cháo nghĩa tình” ở Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh.
Đoàn viên thanh niên Khối Doanh nghiệp tỉnh khởi động Chương trình “Nồi cháo nghĩa tình” ở Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh.

Khi mới thành lập, các tổ chức cơ sở Đoàn trong Khối gặp nhiều khó khăn do tình hình lạm phát, suy giảm kinh tế làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh không hiệu quả, không đủ việc làm cho công nhân, số lượng công nhân là ĐVTN phải nghỉ việc tự túc khá lớn đã ảnh hưởng đến việc tập hợp, đoàn kết thanh niên cũng như chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở đoàn. Qua khảo sát của Ban chấp hành (BCH) Đoàn Khối doanh nghiệp, số lượng tổ chức cơ sở Đoàn hoạt động chưa thường xuyên là 23 đơn vị, chiếm 53%, trong đó có tới 8 tổ chức cơ sở Đoàn hầu như không hoạt động, chiếm 16%. Đặc biệt, có 3 tổ chức cơ sở Đoàn phải tiến hành giải thể do số lượng ĐVTN ít, không đảm bảo việc sinh hoạt.

Đồng chí Nguyễn Đức Phương - Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối Doanh nghiệp tỉnh cho biết: "Cùng với các giải pháp củng cố, tập hợp ĐVTN tham gia hoạt động Đoàn, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn, hội trong doanh nghiệp, BCH Đoàn Khối đã tập trung nghiên cứu nhiều giải pháp nhằm củng cố, duy trì các cơ sở Đoàn cũng như xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh. Trong đó, đã tập trung phát động nhiều phong trào thi đua, tổ chức các hoạt động thiết thực, phù hợp với điều kiện, đặc thù doanh nghiệp, đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, dịch vụ, thu nhập".
Ngoài ra, BCH Đoàn Khối chỉ đạo các cơ sở Đoàn đề ra nhiều giải pháp mới, thu hút ĐVTN cùng tham gia, giúp thanh niên công nhân có tính kỷ luật, tạo sân chơi cho công nhân, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, thi đua tăng năng suất, đảm bảo chất lượng sản phẩm... để có thêm sự gắn bó với doanh nghiệp, hết mình với công việc. Đặc biệt, BCH Đoàn Khối đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao vai trò của các tổ chức cơ sở Đoàn và ĐVTN như phong trào "Thanh niên với văn hóa doanh nghiệp" gắn với phong trào "Tuổi trẻ Yên Bái học tập và làm theo lời Bác", "Tiết kiệm điện và nguyên nhiên vật liệu trong sản xuất và sinh hoạt"; "4 nhất" trong đối tượng công nhân lao động. Đặc biệt phong trào "Thanh niên khối doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm và dịch vụ trong khối", "Sáng tạo trẻ"...

Trong các hoạt động tình nguyện an sinh xã hội, BCH Đoàn Khối đã quan tâm chỉ đạo các hoạt động gắn với điều kiện cụ thể của doanh nghiệp như: Đoàn Công ty Điện lực Yên Bái tham gia chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện trên địa bàn thành phố; Đoàn Công ty cổ phần Dược Phẩm Yên Bái đảm nhận vệ sinh định kỳ các phân xưởng, máy móc của Công ty; Chi đoàn Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Chi nhánh tỉnh Yên Bái với chương trình vệ sinh định kỳ các điểm ATM trên địa bàn thành phố; thực hiện làm "Nhà nhân ái" cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Yên Bái... Bên cạnh đó, BCH Đoàn Khối thành lập trên 10 đội thanh niên tình nguyện đến các xã vùng cao, vùng xa trên địa bàn tỉnh thăm; tặng quà cho con em công nhân lao động nghèo trị giá trên 600 triệu đồng/ năm.

Từ khi thành lập đến nay, BCH Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đã hoạt động hiệu quả, thành lập mới 5 tổ chức cơ sở Đoàn, trong đó có 4 tổ chức cơ sở Đoàn doanh nghiệp ngoài Nhà nước; thành lập 3 câu lạc bộ thanh niên, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn và tăng tỷ lệ tập hợp đoàn kết ĐVTN. Kết quả phân loại tổ chức cơ sở Đoàn năm sau luôn cao hơn năm trước, không có đơn vị yếu kém, tỷ lệ tập hợp, thu hút thanh niên tham gia hoạt động đoàn đạt 95%.

Q.T

Các tin khác
Họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Dự kiến cuối giờ sáng ngày 20/5, Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và sáng 22/5 sẽ hoàn thành công tác nhân sự.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với các Anh hùng, Dũng sỹ diệt Mỹ trong Đoàn đại biểu Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, tại Phủ Chủ tịch, ngày 28/2/1969.

Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã viết: “Hồ Chí Minh cao mà không xa, mới mà không lạ, to lớn mà không làm ra vĩ đại, chói sáng mà không làm ai choáng ngợp, mới gặp lần đầu đã cảm thấy thân thiết từ lâu." Có thể nói, sự giản dị, gần gũi ở Chủ tịch Hồ Chí Minh hiếm có một vị lãnh tụ nào trên thế giới có được.

Các đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến thăm khu di tích lịch sử Tân Trào.

Những ngày tháng 5 này khi được về mảnh đất Tân Trào, nơi Bác Hồ đã ở và làm việc, nhiều người đã không khỏi xúc động.

Đoàn xe vượt Trường Sơn chi viện cho chiến trường miền Nam với khẩu hiệu “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”.

Có một con đường ra đời đúng ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1959), đó chính là đường Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh, tuyến chi viện chiến lược cho miền Nam trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Trên tuyến đường huyền thoại ấy, hàng vạn người đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân cho sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục