Ngày làm việc thứ 2 kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII:

Sôi nổi thảo luận các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2016

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/12/2015 | 5:53:17 PM

YênBái -

YBĐT - Ngày 14/12, kỳ họp thứ 15 – Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái khóa XVII tiếp tục ngày làm việc thứ 2 với phiên thảo luận tại tổ về các vấn đề kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Với tinh thần trách nhiệm cao, các đại biểu đã sôi nổi thảo luận, tham gia đóng góp nhiều ý kiến chất lượng.

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu phát triển KT – XH năm 2016

Trong phiên thảo luận, hầu hết các đại biểu bày tỏ đồng tình, nhất trí cao với báo cáo đánh giá về kết quả tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT – XH) năm 2015 và các mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp phát triển KT - XH, quốc phòng - an ninh năm 2016 của UBND tỉnh.

Trong phiên thảo luận tại tổ, các đại biểu còn đề nghị nghiên cứu thêm một số vấn đề trọng tâm về thực hiện các chỉ tiêu phát triển KT- XH năm 2016.

Đại biểu Giàng A Tông – Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải cho rằng cần nghiên cứu, xem xét điều chỉnh lại một số chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2016 như: tổng sản lượng lương thực có hạt năm 2016 thấp hơn so với năm 2015; vấn đề phát triển chăn nuôi tổng đàn gia súc chính, tỷ lệ che phủ rừng, diện tích rừng trồng mới theo chỉ tiêu của tỉnh giao vẫn còn cao…

Đồng tình với quan điểm này, đại biểu Hoàng Văn Vui – Bí thư Huyện ủy Lục Yên cho rằng, chỉ tiêu giao diện tích trồng mới rừng của huyện cao, tăng 200 ha so với năm 2015 và chỉ tiêu giao thu thuế tài nguyên còn cao… Do vậy đề nghị tỉnh xem xét điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Đại biểu Ngô Hạnh Phúc – Bí thư Thành ủy Yên Bái phát biểu thảo luận tại tổ

Liên quan đến các chỉ tiêu phát triển quốc KT-XH năm 2016 của tỉnh, đại biểu Ngô Hạnh Phúc – Bí thư Thành ủy Yên Bái cho rằng, cần xem lại bộ chỉ tiêu, kế hoạch phát triển KT- XH năm 2016, nhất là các chỉ tiêu như: tỷ lệ dân số đô thị được cung cấp nước sạch 76,5%; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 88,1% vẫn còn cao và khó có thể đạt được trong năm 2016. Do vậy, để đạt được mục tiêu này đòi hỏi cần có sự phối hợp của các cấp, các ngành và có những giải pháp cụ thể và đồng bộ trong quá trình tổ chức thực hiện, có như vậy mới hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển KT – XH của tỉnh đề ra.

Xem xét các tờ trình, đề án chính sách hỗ trợ có tính khả thi cao

Về các tờ trình, đề án trình tại kỳ họp lần này, các đại biểu bày tỏ đồng tình và đánh giá sự chuẩn bị của cơ quan soạn thảo đối với các tờ trình, đề án đã được thực hiện một cách chu đáo, công phu, đầy đủ và có tính khả thi cao. Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng, các đề án, chính sách này có ảnh hưởng, liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân, để triển khai thực hiện các chính sách mang lại hiệu quả cao và đi vào cuộc sống, đại biểu Nguyễn Huy Cường – Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị, đối với Đề án chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản cần quy định cụ thể mức chính sách hỗ trợ đối với các mô hình phát triển nuôi cá lồng.

Liên quan đến các tờ trình, đề án hỗ trợ về chính sách phát triển chăn nuôi, đại biểu Ngô Hạnh Phúc – Bí thư Thành ủy Yên Bái phân tích thêm: đối với quy mô quy định nuôi từ 100 con dê trở lên mới được nhận mức hỗ trợ trong Đề án hỗ trợ phát triển chăn nuôi đại gia súc trên địa bàn tỉnh, nhất là đối với vùng cao hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải thì bà con vùng đồng bào dân tộc còn nhiều khó khăn về kinh tế sẽ rất khó thực hiện và tiếp cận được với chính sách hỗ trợ này. Do vậy, đề nghị tỉnh cần xem xét, tính toán sao cho phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương để khi triển khai đề án, chính sách mới có tính khả thi và mang lại hiệu quả cao, giúp người dân vươn lên thoát nghèo bền vững. 

Phiên thảo luận trong kỳ họp HĐND cuối năm đã diễn ra sôi nổi, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của các đại biểu trước cử tri và nhân dân. Hy vọng rằng các vấn đề mà đại biểu quan tâm thảo luận tại kỳ họp sẽ được HĐND tỉnh tiếp thu để tập trung trí tuệ có các quyết sách đúng đắn, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái khóa XVIII đã đề ra.

Ngày 15/12 cũng là ngày cuối, kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh sẽ tiếp tục chương trình làm việc, thông qua một số nghị quyết quan trọng và tiến hành phiên bế mạc.

Đức Toàn – Mạnh Cường.

Các tin khác

YBĐT - Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 14/12, dưới sự chủ trì của đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái khóa XVII đã xem xét các báo cáo, tờ trình, đề án trình tại kỳ họp.

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh.

Trong Chương trình “Dân hỏi-Bộ trưởng trả lời” tối 13/12, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết, năm 2015, ngành thanh tra đã tiến hành trên 40.000 cuộc thanh tra, trên 830.000 cuộc thanh kiểm tra chuyên ngành và phát hiện trên 212.000 tỉ đồng sai phạm, chuyển cơ quan điều tra 313 vụ với 356 đối tượng.

YBĐT - Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 3 (mở rộng)/ Khai mạc Kỳ họp thứ 15 - Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái khoá XVII/ Đại hội Hội Đông y tỉnh Yên Bái lần thứ 12,nhiệm kỳ 2015 – 2020/ Hội nghị tổng kết Chương trình Xúc tiến thương mại giai đoạn 2013 - 2015; kế hoạch phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2011-2015 và khai trương dịch vụ công mức độ 3 ngành công th

YBĐT - Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 15 - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVII diễn ra chiều nay - 13/12, đồng chí Phạm Duy Cường - Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái đã có bài phát biểu quan trọng chỉ đạo tại kỳ họp, Báo Yên Bái xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục